Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Xét xử
25/09/2024 19:58
Tiến Phong
aa
Hai người đàn ông tình thân như thủ túc bỗng chốc chỉ vì món lợi vật chất mà tình cảm sứt mẻ, đưa nhau thưa kiện tại tòa. Kết quả thì ai cũng đạt được mục đích nhưng không nụ cười chiến thắng nào nở trên môi vì họ mãi mãi mất đi một người bạn, một mối bang giao nhiều năm vun đắp không tiền bạc nào mua được.
phiên tòa đặc biệt, Nam định, tranh chấp đất đai
Phiên tòa đặc biệt khi Hội đồng xét xử, luật sư cùng tham gia như những hòa giải viên để giúp đương sự đi tới thỏa thuận thành công.

Đất “ăn” tình bằng hữu

Cao Thanh Dương và Phạm Văn Tuận (đều ngụ huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) vốn người cùng làng, tình thân như thủ túc, tối lửa tắt đèn đều có nhau. Mối quan hệ thâm tình ấy, sau nhiều năm vun đúc đến ngày đơm hoa kết trái hai nhà kết nghĩa anh em.

10 năm trước, do hoàn cảnh kinh tế còn eo hẹp, gia đình ông Dương đã nhiều lần vay tiền ông Tuận để chi tiêu và sang sửa nhà cửa, nhưng vì tin tưởng nhau nên hai bên chỉ có “hợp đồng miệng". Trong thời gian chờ có đủ tiền trả nợ, gia đình ông Dương đã thỏa thuận viết giấy bán đất cho ông Tuận để làm tin mà không cần các thủ tục cần thiết như biên bản bàn giao, hay kiểm tra tình trạng pháp lý của thửa đất.

Bẵng đi thời gian dài, vào giữa năm 2023, giá đất lên cao phi mã, con trai ông Dương lại xây nhà lấn sang phần đất được cho rằng đã bán cho ông Tuận. Vì lý do này, ông Tuận đã đề nghị gia đình ông Dương bàn giao lại thửa đất đã thỏa thuận bán trước kia. Tuy nhiên, ông Dương cho rằng, việc mua bán trước kia chỉ là giả cách, để làm tin cho khoản nợ vay, bản thân ông không ký vào hợp đồng do lúc ấy vắng nhà. Hơn nữa, tới năm 2017, ông đã trả gốc và lãi cho gia đình ông Tuận một số tiền không nhỏ.

Tuy nhiên, ông Tuận cho rằng, việc mua bán là có thật, trước khi hai bên ký hợp đồng mua bán, qua điện thoại ông Dương đồng ý nên tin tưởng lẫn nhau. Ông Tuận không nhận khoản tiền nào của gia đình ông Dương và hợp đồng mua bán nêu trên không phải để đảm bảo cho khoản nợ nào.

Vụ việc tranh chấp nhiều lần leo thang, thậm chí, chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc hòa giải nhưng đều bất thành. Vì vậy, ông Tuận đã quyết định gửi đơn tới tòa án để phân định trắng đen. Hai người đàn ông từ chỗ thân tình như thủ túc, gắn bó keo sơn vượt qua bao khó khăn, hoạn nạn cùng nhau bỗng chốc từ mặt, thành hai chiến tuyến.

Phiên tòa đặc biệt

Ngày hôm ấy, phiên tòa diễn ra trong cơn mưa nặng hạt, sau bão Yagi, ngoài Hội đồng xét xử, luật sư bào chữa và một người làm chứng chỉ có ông Dương và Tuẫn mỗi người một bên, không một ai thân thích theo sau dự khán. Có vẻ đây chỉ như cuộc chiến còn lại của 2 người đàn ông Dương - Tuẫn, vốn từ chỗ thân tình nay như mặt trăng - mặt trời đứng đối chất, bốp chát nhau bằng những lí luận riêng của mình.

Không ngờ! Đó là câu nói uất nghẹn biến thành nước mắt khi ông Dương thốt lên trước Hội đồng xét xử.

"Vì lý do nào ông lại khởi kiện tôi? Tôi đã trả đủ ông cả gốc lẫn lãi? Căn cứ vào đâu mà ông viết đơn khởi kiện tôi để đòi đất..." Ông Dương cứ dồn dập truy hỏi ông Tuận...

"Gia đình tôi tin tưởng vào lời hứa khi nào lấy được sổ về (ý ông Dương đang thế chấp ngân hàng) sẽ sang tên cho nhưng chỉ là lời hứa suông!" Ông Tuận đáp lại.

“Thế giờ tôi trả ông tiền vay gốc ông có nghe không?”, ông Dương hỏi. “Không!” Câu trả lời ngắn gọn đầy lạnh lùng của ông Tuận.

Những ai oán, trách cứ và chất vấn lẫn nhau, giữa ông Dương và Tuận, thêm phần hỏi của HĐXX để làm rõ ai mất, ai được khiến không khí phiên tòa căng thẳng lên đỉnh điểm. Từng câu hỏi như vết dao cứa sâu gọt đi tình cảm vun đắp giữa hai gia đình.

Giữa lúc như ấy, vị luật sư bào chữa bỗng đặt ra tình huống: “Sống tình, tiền có mang đi được đâu?” Giờ đây, trước HĐXX khuyên 2 ông nên thỏa thuận, bàn bạc và thống nhất một mức nào đó?

“Thỏa thuận” bỗng trở thành từ khóa đưa phiên tòa từ sự căng thẳng giữa hai bên tự nhiên dịu hẳn. HĐXX cũng rất linh hoạt, cho nghỉ giải lao phiên tòa để 2 bên thương lượng với nhau.

Lúc này, một điều có lẽ xưa nay hiếm ở các phiên tòa xét xử là khi thẩm phán, luật sư của cả 2 bên bỗng hóa thân thành những hòa giải viên, họ xúm lại cùng trao đổi, bàn bạc và vận động, tính toán thiệt hơn, được mất giữa 2 gia đình để đi đến một lộ trình hợp lý nhất. Phiên giải lao kéo dài hơn dự kiến, để những uẩn khúc, những thiệt hơn được hai bên tính toán thật chi tiết. Kết quả cuối cùng được sơ bộ được định đoạt: Ông Dương nhận thêm tiền và ông Tuận nhận đủ đất.

Cuối cùng để thuận lợi cho việc tìm lời giải, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để đi thực địa xác định ranh giới thửa đất có tranh chấp giữa 2 bên.

Đứng giữa khán phòng, vị thẩm phán không ngần ngại điện thoại sắp xếp cả 1 êkip gồm viện kiểm sát, HĐXX, cơ quan chức năng định ngày, giờ tới trực tiếp hiện trường để đo đạc, kiểm đếm thửa đất.

Nút thắt được gợi mở, nhưng không nụ cười nào nở trên môi dù mỗi bên cũng đã đạt được mục đích là đều cảm thấy không bị thiệt thòi trong vụ việc này. Bởi xét tới tận cùng, cái mất lớn nhất đó chính là tình nghĩa thân bằng cố hữu giữa hai gia đình vun đắp bao nhiêu năm, trải qua đủ bể dâu cùng nhau bỗng chốc tan biến vì lợi ích trước mắt.

Câu chuyện của ông Dương - ông Tuẫn vốn không hiếm xảy ra trong đời sống xã hội hiện nay, là minh chứng cho lòng tham, sự ích kỷ và cái tôi quá lớn đã xui khiến con người bỏ qua những giá trị đạo đức nhân văn mà đề cao tiền bạc, vật chất. Thế nên, đây vẫn mãi là bài học chưa bao giờ cũ giúp chúng ta tự nhìn lại bản thân và các mối quan hệ trong đời sống, đừng để, vì cái lợi trước mắt mà mất đi tình cảm, danh dự mà tiền bạc không thể khỏa lấp và lấy lại được.

Tóm tắt nội dung vụ việc:

Theo bản án số 56/2024/DS-ST, ngày 10/04/2024 vụ án “Tranh chấp hợp đồng quyền sử dụng đất” do TAND huyện Hải Hậu phán quyết, xác định hợp đồng mua bán đất năm 2014 giữa gia đình ông Dương và Tuận là vô hiệu. Tuy nhiên, xác định lỗi thuộc về gia đình Dương nên phải bồi thường cho gia đình ông Tuận số tiền hơn 600 triệu đồng. Ông Dương không đồng ý, cho rằng việc bồi thường trên là thiếu căn cứ, do trên diện tích đất 120m2 nếu có bán cho ông Tuận thì chỉ có 50m2 đất thổ cư, còn lại là đất lúa, đất hành lang giao thông. Vì vậy, ông Dương kháng cáo yêu cầu xem xét lại việc thẩm định giá là 10 triệu đồng/m2 là quá cao và không đúng với thực tế.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 18/09 vừa qua, hai bên đã thống nhất thỏa thuận coi như ông Tuận chi tiền mua lại thửa đất nêu trên bằng giá thẩm định, sau khi trừ phần phải bồi thường, ông Dương sẽ nhận lại phần còn chênh lệch.

bài liên quan
Sóc Sơn (Hà Nội): Cần phân định rõ mục đích sử dụng khu đất tranh chấp tại chân núi Xẻ

Sóc Sơn (Hà Nội): Cần phân định rõ mục đích sử dụng khu đất tranh chấp tại chân núi Xẻ

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn phản ảnh của bà Nguyễn Thị Kiểm (trú tại thôn Tân An, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đại diện cho một số hộ dân thông tin về sự việc tranh chấp đất đai với Sư đoàn 371 - Quân chủng Phòng không - Không quân đối với khu đất vườn quả - rừng phòng hộ đang được người dân tại khu núi Xẻ, thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh khai thác và quản lý.
Mâu thuẫn gia đình, anh em ruột cầm dao chém nhau nhiều nhát giữa đường

Mâu thuẫn gia đình, anh em ruột cầm dao chém nhau nhiều nhát giữa đường

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp nhà ở, người em dùng dao chém nhiều nhát khiến anh ruột bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.
Luật Đất đai 2024: Bắt buộc hoà giải tất cả các loại tranh chấp đất đai tại xã trước khi ra toà

Luật Đất đai 2024: Bắt buộc hoà giải tất cả các loại tranh chấp đất đai tại xã trước khi ra toà

Luật Đất đai 2024 quy định trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai (toà án hoặc UBND cấp có thẩm quyền), các bên tranh chấp phải thực hiện hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.
Người con gái thứ 2 đã tử vong trong vụ việc phóng hỏa nhà mẹ đẻ do mâu thuẫn chia đất

Người con gái thứ 2 đã tử vong trong vụ việc phóng hỏa nhà mẹ đẻ do mâu thuẫn chia đất

Nạn nhân thứ hai trong vụ phóng hỏa nhà mẹ đẻ do mâu thuẫn đã tử vong sau nhiều ngày điều trị tại Viện Bỏng quốc gia, nhưng không qua khỏi.
Nhiều vấn đề cần làm rõ trong việc giải quyết tranh chấp đất đai tại Điện Biên

Nhiều vấn đề cần làm rõ trong việc giải quyết tranh chấp đất đai tại Điện Biên

Mặc dù đã qua 12 cấp tòa, nhưng vụ việc tranh chấp đất đai tại tổ dân phố 15, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ vẫn chưa kết thúc.
12 phiên tòa diễn ra, vụ án tranh chấp đất vẫn chưa có hồi kết

12 phiên tòa diễn ra, vụ án tranh chấp đất vẫn chưa có hồi kết

Dù đã trải qua 6 phiên tòa sơ thẩm và 6 phiên phúc thẩm của các cấp tòa án TP. Điện Biên Phủ và tỉnh Điện Biên, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết đã khiến người dân lao đao.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

TAND tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Huế (SN 1983), trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Lợi dụng việc được giao quản lý cửa hàng xăng dầu, nhóm đối tượng đã tham ô hàng tỷ đồng tiền của doanh nghiệp.
Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Do thiếu người đại diện của người bị hại, phiên toà sơ thẩm xử vụ án cô gái trẻ từng là á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang phải tạm hoãn.
Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Trong phiên xét xử ngày 23/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1971, cựu Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) mức án tử hình về tội 'Tham ô tài sản'.
Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Ngày 23/9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với 2 bị cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ và nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.