Sau gần một thập niên tố tụng, vừa qua TAND tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm lại vụ án (vòng tố tụng thứ 2) đã tuyên buộc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn phải thanh toán bổ sung hơn 1,18 tỷ đồng và tiếp tục thực hiện Hợp đồng kinh tế số 274 với Công ty TNHH Vận tải Biển Cửu Long. Tuy nhiên, vụ kiện chưa dừng lại ở đây.
 |
| Bản án sơ thẩm (vòng tố tụng thứ 2 của vụ án) được TAND tỉnh Gia Lai xét xử ngày 22/10/2025. |
Vụ kiện kéo dài
Theo Hợp đồng kinh tế số 274/CUULONG/2016/01 ngày 12/10/2016 giữa Công ty TNHH Vận tải Biển Cửu Long (gọi tắt là Công ty Cửu Long) và Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn), Cty Cửu Long chịu trách nhiệm điều động đội tàu lai dắt ra vào khu vực Cảng Quy Nhơn, bảo đảm an toàn hàng hải, còn Cảng Quy Nhơn có nghĩa vụ thanh toán định kỳ theo khối lượng công việc thực tế.
Hai bên thống nhất thời hạn hợp đồng 10 năm, đồng thời ký nhiều phụ lục hợp đồng (2017, 2018) để cập nhật đơn giá và điều kiện kỹ thuật theo Quyết định 3863 của Bộ Giao thông Vận tải.
Trong giai đoạn đầu, sự hợp tác diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, quan hệ đối tác “rạn nứt” khi Cty Cảng Quy Nhơn chậm thanh toán phí dịch vụ, trong khi Cty Cửu Long vẫn tiếp tục thực hiện đầy đủ các chuyến lai dắt. Đến ngày 5/12/2018, Cty Cảng Quy Nhơn đơn phương ra thông báo chấm dứt hợp đồng, cho rằng Cty Cửu Long không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Theo bà Nguyễn Thị Nghiệp, đại diện Cty Cửu Long cho rằng, hành động này của Cty Cảng Quy Nhơn đã vi phạm nghiêm trọng Điều 428 Bộ luật Dân sự 2015 và Điều 294 Luật Thương mại 2005 về quyền, nghĩa vụ trong hợp đồng dịch vụ. “Chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào đội tàu lai, nhân lực và hệ thống kỹ thuật, chỉ để nhận lại một thông báo đơn phương chấm, dứt mà không có biên bản thanh lý,” đại diện Cty Cửu Long nói.
Đến ngày 2/6/2021, Cty Cửu Long chính thức nộp đơn khởi kiện tại TAND tỉnh Gia Lai, yêu cầu Cty Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện hợp đồng 274 đến hết thời hạn 10 năm, đồng thời thanh toán 24,4 tỷ đồng nợ dịch vụ và bồi thường thiệt hại cùng lãi chậm trả hơn 41 tỷ đồng.
Tại các phiên xử sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Định vào năm 2022 và phúc thẩm tại TAND Tối cao tại Đà Nẵng vào năm 2022, nhận định yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là đúng căn cứ pháp lý, hai cấp tòa đều tuyên Cty TNHH Vận tải biển Cửu Long thắng kiện.
 |
| Những chiếc tàu lai dắt của Công ty TNHH Vận tải Biển Cửu Long nằm chờ gần 10 năm để hoạt động, hàng tháng phải chi trả một khoản phí khổng lồ (ảnh: Nhật Trí). |
Sau đó, đến Quyết định giám đốc thẩm số 05 ngày 10/01/2024, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã tuyên hủy các bản án sơ thẩm 05 ngày 15/7/2022 của TAND tỉnh Bình Định (cũ) và Bản án KDTM phúc thẩm số 31 ngày 16/12/2022 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Bình Định (cũ) để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm. Ngày 23/1/2024, vụ án được giao lại cho TAND tỉnh Bình Định thụ lý, xét xử lại từ đầu.
Nguyên đơn tố giác dấu hiệu làm giả tài liệu
Sau nhiều lần hoãn phiên tòa do vắng mặt của bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ngày 22/10/2025, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa sơ thẩm (vòng tố tụng thứ 2).
Theo đó, TAND tỉnh Gia Lai tuyên Cty Cảng Quy Nhơn phải có nghĩa vụ thanh toán cho Công ty Cửu Long 53.480.418.064 đồng (gồm các khoản: Thanh toán phí dịch vụ lai dắt từ ngày 1/7/2017 đến hết ngày 5/12/2018: 24.438.303.936 đồng, tiền lãi do chậm thanh toán: 4.390.748.000 đồng và tiền bồi thường thiệt hại năm 2019 và 2020: 24.865.421.192 đồng). Tuy nhiên, số tiền này Cty Cảng Quy Nhơn đã thi hành án xong nên không phải thi hành nữa.
Ngoài ra, Cty Cảng Quy Nhơn cũng phải có nghĩa thanh toán cho Công ty Cửu Long 1.180.645.132 đồng (trong đó có phí 25 lượt lai dắt là 963.791.950 đồng và tiền lãi là 216.583.182 đồng), trả một lần sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện Hợp đồng kinh tế số 274 đã ký kết với Cty Cửu Long vào ngày 12/10/2016. Đây chính là một trong những yêu cầu mà Cty Cửu Long nhiều lần yêu cầu trước đây trong vụ tranh chấp kéo dài gần 10 năm nay.
Tại phiên tòa, HĐXX cũng như phía Cty Cửu Long nhiều lần yêu cầu phía Cty Cảng Quy Nhơn đưa ra bản gốc Tờ trình ngày 24/7/2017, là một trong những chứng cứ quan trọng để phiên Giám đốc thẩm lật lại vụ án.
Theo đại diện Cty Cửu Long, Cty Cảng Quy Nhơn đã sử dụng “Tờ trình ngày 24/7/2017” với chữ ký bị cho là giả mạo của bà Nguyễn Thị Nghiệp- Đại diện Cty Cửu Long để làm tình tiết mới đề nghị Viện KSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm. Văn bản này đã được trích dẫn như một chứng cứ cho rằng các khoản cước phí đã được thống nhất và thanh toán xong. Tuy nhiên, bà Nghiệp khẳng định chưa từng ký vào Tờ trình đó.
Sau khi TAND tỉnh Bình Định thụ lý lại vụ án, Thẩm phán Võ Công Phương đã ký Quyết định số 1047/QĐ-CCTLCC ngày 26/3/2024 yêu cầu Cảng Quy Nhơn giao nộp bản gốc “Tờ trình ngày 24/7/2017” để giám định. Tuy nhiên, Công ty này từ chối cung cấp với lý do văn bản chỉ mang tính nội bộ và không liên quan đến tranh chấp, mặc dù chính văn bản đó đã được viện dẫn làm cơ sở pháp lý trong kháng nghị giám đốc thẩm. Ông Lê Hồng Quân, Tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn cũng thừa nhận không còn lưu giữ bản gốc của tài liệu được cho là có “chữ ký thật” của bà Nghiệp.
| Liên quan đến tính hợp pháp của Tờ trình ngày 24/7/2017, Cty Cửu Long đã gửi đơn đơn tố cáo đến Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao về dấu hiệu làm giả tài liệu. Ngày 12/3/2025, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao có Văn bản số 747/VKSTC-C1(P1) xác nhận đang phối hợp kiểm tra ban đầu thông tin về dấu hiệu tội phạm liên quan. Hiện Cơ quan Điều tra thuộc VKSNDTC đang điều tra làm rõ đây có phải là vụ tranh chấp thương mại hay vụ án Hình sự. VKSND tỉnh Gia Lai đã nhận được văn bản chỉ đạo của VKSND Tối cao và đang xác minh để báo cáo theo yêu cầu. |
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.