Lịch sử nhân loại đã chứng minh, ở những nơi nào hệ thống giao thông, nhất là đường cao tốc phát triển, thì kinh tế - xã hội của cả vùng, cả quốc gia đó, cũng sẽ phát triển.
Ảnh minh họa
Ở nước ta, giai đoạn 2000 - 2021, cả nước đã đầu tư đưa vào khai thác 1.163km đường cao tốc. Mạng lưới này hiện được đặt mục tiêu tăng lên 5.000km vào 2030, trong đó đến 2025 cần xây được 3.000km. Theo kế hoạch này, trong 9 năm, từ 2021 - 2030, số km cao tốc phải đầu tư xây dựng sẽ gấp gần 4 lần hơn 20 năm qua.
Để thực hiện mục mục tiêu trên, từ 2021 đến nay cả nước đã được đầu tư thêm 566km cao tốc, nâng tổng số km đường cao tốc lên 1.729. “Cùng với những dự án đang thi công với tổng chiều dài 1.756km, nếu tập trung triển khai, đến năm 2025 mục tiêu cả nước có hơn 3.000km có thể đạt được”, đó là ý kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại buổi khởi công 3 dự án: Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tổ chức mới đây.
Hiện nhiều dự án khác cũng đang được Bộ GTVT cùng các địa phương đẩy nhanh thực hiện các thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Đây là tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu xây 5.000km cao tốc đến năm 2030.
Điều gì đã giúp các tuyến cao tốc ngày càng được xây mới nhanh hơn, bảo đảm chất lượng hơn? Đó là việc mạnh dạn áp dụng các cơ chế mới, hợp lý. Trong đó, các công trình được phân cấp, phân quyền, giao các địa phương là cơ quan chủ trì thực hiện đã giúp đẩy nhanh tiến độ, bởi chỉ mình Bộ GTVT sẽ rất khó khăn. Những dự án này được áp dụng các cơ chế khác, kết hợp nguồn vốn giữa Trung ương và địa phương; chỉ định nhà thầu thi công, là những điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án cũng đã được các địa phương áp dụng nhiều giải pháp để người dân ủng hộ, chia sẻ, giúp tiến độ được đẩy nhanh. Như tại TP HCM, chỉ trong thời gian ngắn nhưng đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng cho Vành đai đã đạt 87%, được xem là kỳ tích do tính chất phức tạp của việc đền bù cho dự án đi qua nội đô, quy mô lớn, ảnh hưởng nhiều hộ dân.
Việc đồng loạt khánh thành và khởi công những công trình giao thông mới nằm trong định hướng xây dựng hạ tầng giao thông chiến lược, khi hoàn thành, chắc chắn sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh, thành, các vùng miền, cả đất nước. Nói cụ thể hơn, từ TP HCM đến Phan Thiết (Bình Thuận), trước đây đi bằng ô tô mất khoảng 3,5 - 4 tiếng; nhưng nay có thể chỉ hơn 2 tiếng đã tới nơi; quả là “giấc mơ hóa sự thật” với các tài xế. Dư luận cũng mong Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành có những sự tính toán hợp lý nhất, để đưa ra mức phí hợp lý nhất với phương tiện sử dụng các cao tốc; để người dân có thể dễ tiếp cận nhất; để phát huy cao nhất tác dụng các công trình quốc gia.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai và vành đai 3 TP.HCM đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tỉnh Đồng Nai có 3 cửa khẩu chính gồm cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cửa khẩu Hoàng Diệu và cửa khẩu Lộc Thịnh, cùng cửa khẩu phụ Tân Tiến và một số đường mòn, lối mở. Theo đánh giá của ngành chức năng đây là hệ thống giao thương quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để Đồng Nai mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại song phương với Vương quốc Campuchia, đồng thời hình thành trục kết nối logistics giữa các tỉnh Đông Nam Bộ và khu vực biên giới đoạn qua Tây Nguyên.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tình trạng một số người lợi dụng quyền tự do ngôn luận để lan truyền thông tin sai sự thật lên mạng xã hội đã đẩy nhiều cá nhân, hộ kinh doanh đến trước nguy cơ phá sản. Mạng xã hội vốn ảo, nhưng lại gây ra không ít hệ lụy nặng nề cho đời sống thực, trong đó có những hệ luỵ pháp lý.
Chuyên gia pháp lý nhận định, các đối tượng lừa đảo hiện nay không chỉ lợi dụng sơ hở pháp lý, mà còn đánh trúng vào lòng tham, tâm lý sợ hãi, thiếu bình tĩnh, sự thiếu hiểu biết về công nghệ... của nhiều người để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo Luật sư: Đây không còn là “tai nạn giao thông” thông thường mà là hành vi mang tính chất tước đoạt mạng sống một cách cố ý, cần phải được xử lý nghiêm minh bằng chế tài hình sự nghiêm khắc.
Theo TS. LS Đặng Văn Cường: Hành vi lấy chìa khóa xe ô tô của người khác khi phương tiện đang trên lộ trình di chuyển là hành vi vi phạm pháp luật. Tuỳ vào mức độ, hậu quả, năng lực hành vi mà người này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Dự kiến ngày 31/7/2025, TAND tỉnh Tuyên Quang sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vận chuyển hàng cấm” đối với bị cáo Nguyễn Tứ (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Xín Mần) cùng các bị cáo Đinh Đức Minh, Mạch Đức Hải và 7 người khác.
Theo luật sư Tô Xuyên: “AI có thể xử lý hàng triệu dữ liệu, nhưng chỉ con người mới có thể ra quyết định đúng trong bối cảnh cụ thể. Luật sư không nên sợ AI - mà nên học cách dùng AI như một cánh tay nối dài của chính mình”.
"Nhà báo - Luật sư, hai nghề tưởng chừng không liên quan, nhưng thực chất lại cùng uống chung một mạch nguồn – mạch nguồn của sự thật, của công lý, và của trách nhiệm xã hội", luật sư Trương Anh Tú.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW, Quốc hội thông qua Nghị quyết 198, một tinh thần mới được xác lập: không hình sự hóa quan hệ dân sự - kinh tế thuần túy.
Từ góc độ pháp lý, Luật sư Lê Hiếu - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, theo quy định của pháp luật Việt Nam, công ty tự ý tư vấn, làm thủ tục, thu tiền của học viên khi chưa có giấy phép tư vấn du học hoặc xuất khẩu lao động là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và sẽ phải đối diện với những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.