Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hà Tĩnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, khảo sát triển khai dự án.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có cuộc làm việc với đoàn công tác Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) về các nội dung liên quan đến đề xuất đầu tư Dự án đường cao tốc Vũng Áng - Cha Lo.
Theo phương án SCIC đề xuất, Dự án đường cao tốc Vũng Áng - Cha Lo có điểm đầu tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), điểm cuối tại Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Trị). Hình thức đầu tư là phương thức đối tác công tư (PPP), có hỗ trợ vốn của Nhà nước.
Về quy mô, phương án 1: dự án có chiều dài khoảng 100,5km (Hà Tĩnh 46km và Quảng Trị 54,5km) gồm: 92,4km tuyến, 5,9km cầu qua sông và cầu cạn, 2,3km hầm; quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư dự kiến 26.759 tỷ đồng.
 |
| Ông Đinh Việt Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). |
Phương án 2, dự án có chiều dài khoảng 116,5km (Hà Tĩnh 27,5km và Quảng Trị 89km), gồm: 107,9km tuyến, 6,3km cầu qua sông và cầu cạn, 2,3km hầm; quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư dự kiến 30.486 tỷ đồng.
Hiện trung bình có khoảng 4.000 - 5.000 lượt xe/ngày đêm ở các đoạn gần cảng Vũng Áng và khoảng 1.500 - 2.000 lượt xe/ngày đêm ở các đoạn gần cửa khẩu Cha Lo.
Lưu lượng xe container chiếm khoảng 20 - 25%, tăng nhanh trong các năm gần đây do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào và Thái Lan.
Dự án đường cao tốc Vũng Áng - Cha Lo được triển khai đầu tư sẽ hình thành trục vận tải quốc tế ngắn nhất từ các nước Lào, Thái Lan ra biển Đông qua cảng Vũng Áng, thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ logistics.
 |
| Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải. |
Tại buổi làm việc, đại biểu cũng trao đổi, cho ý kiến về phương án hướng tuyến, quy mô đầu tư, khả năng kết nối của dự án với hệ thống hạ tầng hiện có để bảo đảm tính đồng bộ...
Theo ông Đinh Việt Tùng, Phó Tổng Giám đốc SCIC: SCIC luôn quan tâm đến các dự án có tính kết nối vùng và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tuyến cao tốc Vũng Áng - Cha Lo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với Hà Tĩnh mà còn đối với cả khu vực Bắc Trung Bộ và hành lang kinh tế Đông - Tây.
Tổng công ty SCIC mong muốn được nghiên cứu, tham gia đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là tuyến cao tốc Vũng Áng - Cha Lo.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn và những tiềm năng, lợi thế của cảng Vũng Áng, các dự án trọng điểm đầu tư và đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng.
 |
| SCIC trao hỗ trợ Hà Tĩnh 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 10. |
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án trong việc hình thành tuyến giao thông chiến lược, kết nối Cảng Vũng Áng với hành lang kinh tế Đông - Tây, mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại quốc tế, tạo động lực phát triển cho tỉnh và khu vực.
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hà Tĩnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, khảo sát triển khai dự án.
Cũng tại buổi làm việc, Tổng Công ty đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã ủng hộ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh 1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão số 10.