Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây, với tổng mức đầu tư dự kiến 19.128 tỷ đồng.
 |
| Bản đồ hướng tuyến của Tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông Tây Hải Phòng - Ảnh: CTTĐTTPHP |
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý và giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục để đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây thành phố.
Tuyến đường này được xác định là dự án cần tập trung ưu tiên đầu tư và đã được duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của thành phố.
Hiện tại, việc kết nối giao thông giữa khu vực đô thị phía Tây thành phố (thành phố Hải Dương cũ) và khu vực phía Đông (thành phố Hải Phòng cũ) chủ yếu dựa vào Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Tuy nhiên, theo Đảng ủy UBND thành phố, các tuyến đường này đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, tạo thành “nút thắt, điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế của Hải Phòng sau hợp nhất.
Tuyến đường kết nối Đông Tây được đầu tư nhằm rút ngắn khoảng cách, liên thông các trung tâm đô thị, kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics.
Dự án cũng nhằm kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông nội vùng và liên vùng, bao gồm Vành đai I thành phố Hải Dương cũ, cao tốc Vành đai V vùng Thủ đô trong tương lai, Quốc lộ 10, Quốc lộ 17B..., tạo động lực thu hút đầu tư.
Theo phương án của Đảng ủy UBND thành phố, tuyến đường có tổng chiều dài 23,5 km.
Điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai I thành phố Hải Dương cũ với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân và điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ.
Tuyến đường sẽ đi qua các phường Nam Đồng, Ái Quốc, An Dương, An Phong và các xã Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành.
Tuyến đường được quy hoạch là đường trục chính đô thị, loại đường phố chính chủ yếu, dự kiến có bề rộng 68m.
Cấu trúc gồm đường chính đôi 6 làn xe (tốc độ tối thiểu 80 km/giờ), đường song hành hai bên (tốc độ tối đa 60 km/giờ) và dải phân cách giữa dự trữ 15m để phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 19.128 tỷ đồng. Thành phố đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới hình thức Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), sử dụng 100% vốn huy động của nhà đầu tư và thanh toán bằng quỹ đất.
Khi hoàn thành, tuyến đường này được kỳ vọng sẽ phát triển thêm quỹ đất hai bên đường vào khoảng 11.777 ha.
Trong đó, đất công nghiệp khoảng 2.398 ha, đất đô thị, thương mại dịch vụ mới khoảng 2.229 ha, và đất nông nghiệp công nghệ cao khoảng 1.531 ha.
Đất giao thông mới khoảng 817ha và các khu vực có dư địa đan xen phân bổ cho phát triển dịch vụ du lịch, công cộng, hạ tầng kỹ thuật, mặt nước, cây xanh khoảng 4.792ha.
Việc hình thành tuyến đường kết nối Đông – Tây được kỳ vọng tạo bước đột phá cho không gian đô thị mới của Hải Phòng, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ và công nghiệp, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố cảng xanh, thông minh và hiện đại trong thập niên tới.