Thanh tra Chính phủ cho rằng, trách nhiệm để xảy ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai thuộc trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016-2020...
Như Phapluatplus.vn đã thông tin tại bài viết: "UBND tỉnh Hải Dương còn nhiều thiếu sót trong công tác quản lý đầu tư xây dựng". Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra số 1315/TB-TTCP, thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020.
Dự án Khu đô thị Đại Sơn, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh (Hải Dương). Ảnh Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp.
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh Hải Dương. Cụ thể:
UBND tỉnh Hải Dương đã chậm ban hành một số quy định nhằm cụ thể hoá các quy định của pháp luật về đất đai theo thẩm quyền được giao theo Nghị định số 01/2017NĐ-CP ngày 6/1/2017 và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ.
Cùng với đó, kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với một số chỉ tiêu còn đạt tỷ lệ thấp như: Đất an ninh tỷ lệ thực hiện đạt 49,2%, khu công nghiệp 32,3% đất cụm công nghiệp 53,4%, đất thương mại dịch vụ 29,3%, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp 76,6%…
Việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính còn chậm, chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai do vậy việc cập nhật, chỉnh lý biến động chưa thực hiện được đồng bộ, liên thông giữa cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân còn đạt tỷ lệ thấp đối với đất nông nghiệp là 33,7% và đất sản xuất kinh doanh 44,8%.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc vẫn còn tình trạng các Chủ đầu tư, doanh nghiệp nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chậm nộp.
Cụ thể, theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương đến thời điểm thanh tra, trên địa bàn tỉnh còn 26 dự án Khu đô thị, dân cư đã được giao đất với tổng diện tích 290,29ha nhưng chưa được xác định tiền sử dụng đất, trong đó có 14 dự án giao đất trước năm 2021, vi phạm quy định tại khoản 3 điều 108 Luật đất đai.
Sau thời gian thanh tra trực tiếp, UBND tỉnh Hải Dương đã từng bước khắc phục như đã phê duyệt giá đất đối với 6 dự án Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh phương án giá đất đối vơi 4 dự án, đã thuê đơn vị tư vấn, rà soát hoàn thiện phương án giá đất đối với 10 dự án.
Cụ thể qua thanh tra 16 dự án sử đụng đất (bao gồm cả dự án đối ứng trong dự án BT), Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm như:
Có đến 7/16 dự án có hạn chế, thiếu sót về công tác quy hoạch như: thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng có chức năng sử dụng đất còn chưa phù hợp đồng bộ với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (sau đó được cập nhật điều chỉnh); quy hoạch xây dựng tại khu công nghiệp có lô đất y tế chưa phù hợp với chức năng sử dụng đất khu công nghiệp.
Dự án Khu phố thương mại, chợ huyện Ninh Giang đã có mặt bằng sạch, chủ đầu tư sẵn sàng thi công nhưng còn vướng mắc một số thủ tục. (Ảnh Báo Hải Dương)
Đặc biệt là tình trạng, khi phê duyệt quy hoạch xây dựng, chủ trương đầu tư không xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về quy hoạch khoáng sản. Trong đó có 2 dự án: Thứ nhất là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu dân cư, dịch vụ thương mại phía Bắc thị trấn Ninh Giang huyện Ninh Giang có chất lượng quy hoạch chi tiết xây dựng dự án còn bất cập, phải điều chỉnh nhiều lần, nội dung điều chỉnh manh mún, việc lập, thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh chậm, kéo dài ảnh hưởng lớn đến tiến độ đầu tư xây dựng;
Thứ hai là dự án khu dân cư Đại An II tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương, việc triển khai các bước về lập quy hoạch kéo dài, điều chỉnh cơ cấu, ranh giới cho thuê đất nhưng chưa kịp thời thực hiện các trình tự thủ tục thu hồi đất theo quy định, từ đó dẫn đến chậm lựa chọn Chủ đầu tư dự án làm giảm hiệu quả sử dụng đất.
Ngoài ra, có 13/16 dự án có hạn chế, thiếu sót như: chậm phê duyệt giá đất, xác định bổ sung tiền sử dụng đất khi chưa điều chỉnh quy hoạch hoặc giao đất bổ sung; xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là tạm tính, phê duyệt giá đất cho cả phần diện tích đất chưa được giao; chậm điều chỉnh đơn giá thuê đất khi hết thời gian ổn định 5 năm; không xác định cụ thể diện tích từng loại đất dẫn đến diện tích đất phải nộp tiền thuê đất không thống nhất tại các hồ sơ, tài liệu; chậm thu, nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa.
Trong đó, có 4 dự án đã được giao đất trên 1 năm nhưng vẫn chưa phê duyệt giá đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất như: Dự án Khu đô thị Đại Sơn tại phường Cộng Hoà, TP Chí Linh; dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía Bắc thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang; Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại phía bắc thị trấn Phú Thứ huyện Kinh Môn; Dự án Khu dân cư phía Đông đường Trần Hưng Đạo phường Sao Đỏ, TP Chí Linh.
Ảnh minh hoạ Khu đô thị Đại An II.
Có 7/16 dự án có hạn chế thiếu sót, vi phạm khi phê duyệt giá đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất như: việc xác định tổng mức đầu tư dự án có một số chi phí chưa phù hợp hoặc vẫn để khoản thuế giá trị giá tăng trong tổng chi phí hạ tầng của chi phí phát triển giả định để tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư làm phát sinh bổ sung tiền sử dụng đất phải nộp; chậm xác định khối lượng thẩm định dự toán đối một số hạng mục có giá trị đầu tư tạm tính không tiến hành các thủ tục về quản lý đất đai, không có hợp đồng thuê đất dẫn đến không xác định và thu hồi tiền thuê đất kịp thời; trong đó, có dự án xác định tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất hoặc bàn giao đất thực tế như Dự án Khu dân cư Bắc đường 52m thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu thương mại - du lịch - văn hoá và đô thị mới phía Tây, TP Hải Dương theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.
Ngoài ra có 4/16 dự án có hạn chế thiếu sót, vi phạm về trình tự, thủ tục như: thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng chưa thực hiện thủ tục báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua danh mục dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư; thu hồi đất để thực hiện dự án khu chưa tiến hành đầy đủ trình tự thủ tục sắp xếp lại xử lý tài sản công theo quy định; chậm hoặc chưa tiến hành thủ tục giao đất, bàn giao đất trên thực địa cho Chủ đầu tư khi đã giải phóng mặt bằng xong; chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặc bằng.
Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra có 4/16 dự án có hạn chế, thiếu sót, vi phạm về trật tự xây dựng như: Chủ đầu tư dự án tổ chức thi công khi chưa được cấp phép xây dựng; không thực hiện các thủ tục thăm dò, khai thác khoáng sản hoặc đóng cửa mỏ tại khu vực dự án trong đó; Dự án Khu dân cư Đại An II, Công ty Cổ phần Đại An đang tạm quản lý đất khu vực dự án, chưa được lựa chọn chính thức làm chủ đầu tư đã thi công đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật, tiến hành xây dựng nhà trên một số ô đất vi phạm quy định quản lý, sử dụng đất và trật tự xây dựng.
Ngoài ra, còn một số dự án có hạn chế, thiếu sót, vi phạm khác như: dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đại An mở rộng, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cấp và cấp thay đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư nhưng chưa ghi đầy đủ nội dung về tiến độ dự án, ưu đãi đầu tư theo quy định; Có dự án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở cho chủ đầu tư dự án với thời hạn sử dụng đất lâu dàu không đúng quy định; có dự án chậm thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan Thanh tra, kiểm toán; chậm nghiệm thu, quyết toán hạ tầng kỹ thuật của dự án.
Trách nhiệm để xảy ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất đai nêu trên theo Thanh tra Chính phủ thuộc trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016-2020 và thời kỳ có liên quan. Cùng với đó là Giám đốc, Phó Giám đốc, Sở, ngành phụ trách lĩnh vực. Tại địa phương đó là trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2016-2020 và thời kỳ có liên quan; các cơ quan, đơn vị được kiểm tra và các tổ chức, cá nhân có liên quan đã được nêu cụ thể.
Cục Quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới ban hành hướng dẫn chỉnh lý cơ sở dữ liệu theo mô hình chính quyền 2 cấp và xây dựng mã định danh thửa đất, nhằm quản lý minh bạch, đồng bộ trên toàn quốc.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa điều động 34 công chức từ Cục Quản lý đất đai về 34 tỉnh, thành phố để hỗ trợ các địa phương triển khai nhiệm vụ quản lý đất đai trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố kết quả kiểm toán chuyên đề về việc điều tiết, quản lý, sử dụng nguồn thu từ tiền sử dụng đất để đầu tư phát triển kinh tế xã hội và công tác quản lý, cho thuê đất công ích tại TP Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Ninh Bình.
Nhằm minh bạch hóa quy trình hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Từ ngày 01/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều tin vui cho người lao động, đặc biệt là các quy định mới về chế độ thai sản.
Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.