Ngày 9/6/2023, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra số 1315/TB-TTCP, thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020.
Theo đó, ngày 31/3/2023, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận thanh tra số 856/KL-TTCP thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020. Sau đó ngày 20/5/2023, Văn phòng Chính phủ có băn bản số 3608/VPCP-VI thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương.
Giai đoạn 2016-2020, công tác quản lý đầu tư xây dựng, đất đai đã được tỉnh Hải Dương quan tâm, nhiều công trình lớn, trọng điểm đã được tập trung bố trí vốn và hoàn thành. Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh Hải Dương đã tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã, chủ đầu tư tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, đất đai,…
UBND Tỉnh Hải Dương. Ảnh Nguyễn Văn Phong
Tuy nhiên vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020. Cụ thể:
UBND tỉnh Hải Dương chưa ban hành quy trình, quy chế quản lý, chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình; chậm phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng; chậm phê duyệt quy hoạch phân khu các khu vực đô thị đối với 4/19 phường của TP Hải Dương. UBND thị xã Kinh Môn chậm phê duyệt quy hoạch phân khu các khu vực đô thị đối với 9/14 phường của thị xã Kinh Môn.
Cùng với đó là, Sở Tài chính, Sở Xây dựng công bố giá vật liệu, vật tư hàng tháng nhưng chưa đầy đủ theo quy định của Bộ Xây dựng. Chậm quyết toán công trình, dự án hoàn thành vẫn chưa được xử lý triệt để.
Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra 10 dự án đầu tư xây dựng (trong đó có 9 dự án nguồn ngân sách Nhà nước và 1 dự án BT) đã phát hiện:
Dự án xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh, huyện Thanh Hà phê duyệt năm 2020 có trong Quy hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2019 nhưng không có trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Hải Dương năm 2010. Sau đó dự án đã được cập nhật vào quy hoạch xây dựng vùng huyện Thanh Hà năm 2021.
Công tác quản lý chi phí dự toán, chi phí hợp đồng các dự án giao thông, đê điều, dân dụng còn hạn chế, thiếu sót trong việc xác định mức, công tác cấp đất, áp dụng tỷ lệ định mức đào đắp bằng thủ công, máy, cự lý vận chuyển đất chưa chính xác; công tác bê tông, công tác sản xuất bê tông nhựa sử dụng vật liệu cát không đúng với tiêu chuẩn xây dựng và hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải; một số công tác tính toán khối lượng chưa chính xác với thiết kế, áp dụng định mức chưa đúng quy định, quy đổi đơn vị còn nhầm lẫn; còn có sai sót giữa thiết kế với dự án, hồ sơ mời thầu dẫn đến phải điều chỉnh dự toán và hợp đồng xây dựng.
Có 3 dự án phải giảm trừ chi phí không thực hiện: chi phí xây dựng trạm biến áp, lắp đặt tháo dỡ trạm trộn, khối lượng cọc Larsen, chi phí hoàn trả đường (Dự án đầu tư xây dựng nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 và đường 390 Hải Dương); chi phí thuê mặt bằng và hoàn trả công trình hạ tầng lân cận bị ảnh hưởng (Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt hoàn tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và Quốc lộ 5, TP Hải Dương); Công tác làm bãi đúc, láng bãi đúc (Dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành giai đoạn II).
Có 2 dự án chậm tiến độ gói thầu thi công xây lắp; Dự án Đầu tư xây dựng khối nhà khám, hành chính, nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú Bệnh viện phụ sản Hải Dương; Dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng đến thời điểm thanh tra chưa được điều chỉnh tiến độ hợp đồng.
Bệnh viện phụ sản Hải Dương.
Có 3 dự án không gia hạn thời gian bảo lãnh tạm ứng khi gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường tránh thị trấn Phú Thái huyện Kim Thành giai đoạn II; Dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên.
Để xảy ra những vi phạm, thiếu sót trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý như: Chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương tổ chức thực hiện chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính rà soát, khảo sát và đưa vào công bố giá một số vật liệu đã có trên thị trường như: biển báo giao thông, cột điện, bó vỉa, thiết bị điện, cáp điện, ống nhựa cấp thoát nước và phụ kiện, thiết bị báo cháy, báo khói, cát xay.
Rà soát điều chỉnh đồ án quy hoạch hoặc điều chỉnh cục bộ hoặc bổ sung quy chế quản lý quy hoạch nhằm khắc phục những tồn tại, bảo đảm đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành, quy hoạch đô thi, quy hoạch nông thôn; chỉ đạo UBND huyện Cẩm Giảng, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn khẩn trong tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch chung thị trấn Cẩm Giàng, quy hoạch phân khu của 4/19 phường TP Hải Dương, 9/14 phường thị xã Kinh Môn; tổ chức xây dựng quy chế quản lý, chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình đối với dự án quy mô nhỏ hơn 5ha làm cơ sở quản lý về quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng.
Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương (Nguồn: Internet).
Chỉ đạo Sở Tài chính, Chủ đầu tư các dự án khẩn trương thực hiện việc quyết toán công trình, dự án đã hoàn thành.
Chỉ đạo đôn đốc và kiểm tra việc chủ đầu tư 10 dự án đầu tư xây dựng được thanh tra trực tiếp tổ chức kiểm tra, rà soát để khắc phục các tồn tại đã chỉ ra tại kết luận.
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xử lý kinh tế tổng số tiền tạm tính là 110.394,637 triệu đồng. Trong đó đối với các dự án đầu tư xây dựng là 24.946,059 triệu đồng.
Theo Cục Hóa chất (Bộ Công thương), nhiều quy định pháp lý và giải pháp kỹ thuật mới đã được xây dựng, thực hiện để nâng cao hiệu lực quản lý hóa chất nguy hiểm.
UBND TP Hà Nội vừa phân cấp nhiều lĩnh vực cho xã, phường quản lý, từ trường học, trạm y tế, chợ, nghĩa trang đến hạ tầng đô thị, nhằm phục vụ người dân nhanh chóng, sát thực hơn.
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) có chiều dài 27,7km, tổng mức đầu tư trên 47.607 tỷ đồng, được dự kiến thi công trong 15 tháng.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký Công điện số 949/CĐ-BYT, về tăng cường quản lý trong lĩnh vực giám định pháp y, pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh tâm thần.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.