Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Thương trường
24/02/2024 10:30
Hoàng Tú
aa
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.


Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phí ở cảng biển. (Ảnh minh họa - Nguồn: VnExpress)

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phí ở cảng biển. (Ảnh minh họa - Nguồn: VnExpress)

Hãng tàu nước ngoài liên tục tăng phí, phụ phí

Ông Phan Thông - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) cho biết, VNSC mới có gửi văn bản kiến nghị gửi đến các Bộ, ngành liên quan về việc tăng cường quản lý phụ phí của hãng tàu nước ngoài. Theo văn bản này, từ nhiều năm nay, các hãng tàu nước ngoài đã tự ý thu hàng chục loại phí và phụ phí khác nhau đối với hàng hóa của các DN XNK Việt Nam. Không chỉ vậy, các hãng tàu cũng liên tục tự tăng các loại phí và phụ phí mà thiếu căn cứ, cơ sở, cũng như chưa tuân thủ theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Các mức tăng hầu hết ở mức cao hơn rất nhiều so với phí bốc dỡ container mà hãng tàu trả lại cho các cảng biển Việt Nam.

Trong đó, đáng chú ý nhất là mới đây, các hãng tàu đã công bố tăng tăng 10 - 20% phụ phí THC (xếp dỡ tại cảng) đối với mỗi loại dịch vụ container tại Việt Nam, mặc dù Thông tư điều chỉnh về giá các dịch vụ này mới có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Thậm chí, theo phản ánh của VNSC “việc tăng phí chỉ áp dụng đối với Việt Nam, trong khi các quốc gia khác trong khu vực đều chưa có động thái tăng”. Nếu xét theo giá trị tuyệt đối thì 10 - 20% tăng phí THC của hãng tàu cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container của cảng biển Việt Nam.

Trong một cuộc họp của các Bộ, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN khi xảy ra xung đột Biển Đỏ, bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho rằng việc ứng xử của các hãng tàu là không minh bạch, không công khai, không phù hợp. Cụ thể, bà Liên cho biết, các hãng tàu đã từng đơn phương thông báo tăng phụ phí kể cả khi tàu đã khởi hành. Nếu phía DN không nộp phụ phí tăng thêm thì họ sẽ gửi thêm bản áp phụ phí thanh toán trễ trong vòng 1 tuần nếu không thanh toán các phụ phí mà hãng tàu yêu cầu.

Cần có chế tài với các hãng tàu nước ngoài

Hiện nay, chi phí vận chuyển đối với mặt hàng hồ tiêu đi thị trường châu Âu tăng 5 - 6 lần. Do đó, bà Liên đề xuất phải có chế tài đối với các hãng tàu, không để các hãng tàu tự tăng phí hay áp phí. Đây cũng là đề nghị của đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) khi cho rằng, nếu các hãng tàu tăng thêm các phụ phí hoặc có những thay đổi liên quan đến vấn đề chi phí thì cần phải minh bạch, thông tin sớm, kịp thời để DN có những định hướng ứng phó.

Đại diện VNSC cho biết thêm, VNSC từng đối thoại với các chủ tàu nhưng cũng không mang lại kết quả gì vì không có cơ chế ràng buộc phải các hãng tàu phải đối thoại cũng như yêu cầu họ phải cam kết những gì mà họ đã thỏa thuận. “Có thể trong các cuộc gặp họ tỏ ra có thiện chí nhưng thực tế họ vẫn tăng mà không có lời giải thích nào. Chúng tôi đã từng làm việc với các hãng nhưng thực sự việc thực hiện thỏa thuận giữa các hãng tàu và hiệp hội không có gì ràng buộc bởi dù sao đây cũng là vấn đề thương mại” - ông Thông thông tin.

Đồng thời cho biết, việc điều chỉnh giá các dịch vụ cảng biển mới được thực hiện sau hơn 5 năm không điều chỉnh bất kỳ loại giá dịch vụ nào nhưng các hãng tàu nước ngoài chỉ trong khoảng 1 tháng từ khi Thông tư tăng phụ phí được ban hành đã điều chỉnh mức phí THC áp dụng riêng đối với Việt Nam. Đáng chú ý, khác với thời điểm COVID-19, các hãng tàu không công bố tăng nhưng vẫn tự tăng thì trong giai đoạn này, các hãng tàu đã niêm yết thay đổi giá trước thời điểm điều chỉnh 15 ngày. Các hãng tàu cũng không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí, phụ phí hay bất kỳ báo cáo, ràng buộc nào trong các quy định hiện có của cơ quan chức năng.

Theo đại diện VNSC, đây chính là vấn đề cần phải đặt ra trong công tác quản lý hãng tàu nước ngoài. VNSC đã đề xuất các cơ quan ban ngành cần có biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết để kiểm soát hành vi điều chỉnh phí THC, phụ phí của các hãng tàu nước ngoài để bảo vệ lợi ích chính đáng của các DN XNK, cảng biển, dịch vụ logistics nước nhà.

Cụ thể, VNSC đề xuất bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá để hoàn thiện cơ chế quản lý mức giá và các loại phụ thu đối với hàng hoá tại cảng biển, tránh trường hợp các hãng tàu tuỳ ý tăng giá và lạm thu ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ hàng XNK. Đồng thời rà soát và ban hành cơ chế quản lý việc thu các loại phụ phí, so sánh với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế; yêu cầu chủ tàu ngừng ngay việc thu các loại phí không hợp lý. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần sớm ban hành cơ chế quản lý việc thu phí của các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phù hợp.

bài liên quan
Bộ Tài chính có đề xuất mới để cải thiện cán cân thương mại với Hoa Kỳ

Bộ Tài chính có đề xuất mới để cải thiện cán cân thương mại với Hoa Kỳ

Theo Bộ Tài chính, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam chiếm 30% tổng xuất khẩu hàng hóa. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa kỳ.
Hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 454 tỷ USD: Thách thức và cơ hội

Hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 454 tỷ USD: Thách thức và cơ hội

Xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhưng đang có dấu hiệu chững lại do tác động của kinh tế toàn cầu. Để đạt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cần chạm mốc 454 tỷ USD, đồng nghĩa với việc mỗi tháng phải tăng thêm khoảng 4 tỷ USD so với năm 2024 - một thách thức không nhỏ.
Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 2.748 triệu USD

Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 2.748 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 2 ước tính đạt 1.371 triệu USD, giảm 0,5% so với tháng trước và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Năm 2024 GRDP Đồng Nai tăng hơn 8% so với cùng kỳ

Năm 2024 GRDP Đồng Nai tăng hơn 8% so với cùng kỳ

Tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt hơn 260,2 ngàn tỷ đồng, tăng 8,02% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng Đồng Nai năm 2024 cao hơn mục tiêu nghị quyết đề ra (mục tiêu từ 6,5-7%) và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 (5,41%).
10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Trên cơ sở bình chọn của các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan báo chí ngành Công Thương, ngày 23/12/2024, Bộ Công Thương công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2024.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Nội

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Nội

Trong 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa TP Hà Nội ước tính đạt 17,6 tỷ USD. Trong đó, máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 2,6 tỷ USD, tăng 25,6%.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ của những người nổi tiếng trên mạng xã hội đang dần bào mòn niềm tin của công chúng.
Khánh Hòa: Triệu tập 50 đối tượng cầm dao, mác hỗn chiến trên quốc lộ 1

Khánh Hòa: Triệu tập 50 đối tượng cầm dao, mác hỗn chiến trên quốc lộ 1

Hai nhóm sử dụng nhiều loại hung khí như chai thủy tinh, dao, mác, ba chĩa... để hỗn chiến
CSGT "cắm chốt" xuyên đêm vây bắt "quái xế" độ bô, chế đèn, đi xe không biển số

CSGT "cắm chốt" xuyên đêm vây bắt "quái xế" độ bô, chế đèn, đi xe không biển số

Trong đêm, lực lượng CSGT thuộc Đội 6 Công an TP Hà Nội đã tiến hành lập chốt xử lý hàng chục đối tượng thanh niên vi phạm giao thông.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai đã thu hút 12 dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 36 triệu USD.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.