Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 20 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 20°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính 2,4 triệu đồng/lượt

Giao thông và đô thị
05/06/2017 09:39
P.Thảo
aa
Báo cáo về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ có 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay với lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự tính theo đó là 1.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. Như vậy, tính toàn tuyến 1.600km, phí trung bình 2,4 triệu đồng/lượt…


243.000 tỷ đồng cần chi trong những năm tới

Tờ trình của Bộ GTVT về dự án cao tốc Bắc – Nam gửi đến Quốc hội thể hiện khái quát, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, tuyến đường dài 1.622 km. Thực tế, hiện tại, có một số đoạn đường đã đưa vào khai thác với tổng cộng 123 km gồm các đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang triển khai thi công. Toàn tuyến còn lại 1.372 km cần đầu tư.

Phần còn lại chính là quy mô của dự án được trình ra Quốc hội lần này, với dự kiến xây dựng 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia làm 20 dự án thành phần.

Thực tế, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được xây dựng, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
Thực tế, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được xây dựng, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).

Cả dự án có tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn: từ nay đến 2025 và sau 2025, trong đó giai đoạn 1 được chia làm 2 phần ưu tiên. Phần ưu tiên 1 (từ 2017 – 2020) đầu tư khoảng 713km, chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, 3 dự án đầu tư công.

Từ 2021 đến 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu tư, chia thành 9 dự án thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB giai đoạn chia làm 14 dự án thành phần giao cho các địa phương thực hiện.

Giai đoạn 2 (sau 2025), nhà nước sẽ mở rộng tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Giai đoạn 1 cần 243.312 tỷ đồng, trong khi vốn của nhà nước chỉ có 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT. Phương án tài chính sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 ngân hàng thương mại nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của các dự án xây dựng Quốc lộ 1), mức thu phí 1.500 đồng/km, lộ trình tăng phí 12%/3 năm. Thời hạn hợp đồng dự kiến: dưới 24 năm.

Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 dự án kiến nghị cần giảm thời gian thu phí đến hơn 107 năm, đồng thời kiến nghị giải quyết hàng loạt các vấn đề bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp tục đầu tư cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là cần thiết, vẫn khiến nhiều người thực sự lo lắng.

Một bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu khi các phương tiện tìm mọi cách không đi qua đường này để “né” thu phí, bất chấp việc đường 5 đã quá tải. Với mức chi phí đầu tư không hề nhỏ như dự kiến với cáo tốc Bắc – Nam, đường làm xong rồi liệu người dân có lựa chọn hay tiếp tục đi QL 1A?

Xin cho các dự án BOT Quốc lộ 1 “nới” thời gian thu phí

Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách những kiến nghị các cơ chế đặc thù để thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ ngay trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hợp đồng dự án”; “Quy định trong hợp đồng dự án tiến độ huy động vốn chủ sở hữu phù hợp với tiến độ triển khai dự án”; “Cho phép áp dụng nhiều hình thức đầu tư, loại hợp đồng trong một dự án được chia thành nhiều dự án thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra đối với các dự án triển khai đầu tư giai đoạn 1”...

Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao Ngân hàng Nhà nước “đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay để nhà đầu tư có thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án; đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á”, đồng nghĩa với việc nới hạn mức cho vay BOT tại các ngân hàng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất Quốc hội cho phép “chấp thuận sử dụng giá trúng thầu sau khi lựa chọn nhà đầu tư (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm cơ sở xác định chi phí vốn đầu tư và tính toán thời gian thu phí hoàn vốn. Các cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán không xem xét đến giá trị dự toán sau khi đấu thầu lựa chọn nhà dầu tư”.

Cơ chế khác là cho phép “lập thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình làm cơ sở xác định giá gói thầu và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”.

Bộ GTVT cũng muốn được cho phép đàm phán với các nhà đầu tư trên Quốc lộ 1 đối với những đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn thành trước so với dự kiến trong hợp đồng BOT đầu tư Quốc lộ 1 theo hướng kéo dài thời gian thu phí. Trường hợp không đạt được thống nhất báo cáo, Bộ sẽ đề xuất Thủ tướng phương án xử lý.

Việc này được phân tích là xuất phát từ lo ngại dự án cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng phương tiện qua Quốc lộ 1, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá vỡ phương án tài chính đã tính toán ban đầu và kéo dài thời gian thu phí.

bài liên quan
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
"Long mạch” cho đất nước phát triển

"Long mạch” cho đất nước phát triển

Trong lịch sử ngành giao thông vận tải nước ta, chưa thời kỳ nào việc xây dựng cao tốc được thực hiện rầm rộ như hiện nay. Từ xây dựng cao tốc theo trục dọc Bắc - Nam, trục ngang Đông - Tây, đến việc xây dựng cao tốc xuyên khu vực đồng bằng và xuyên miền núi. Mạng lưới đường bộ cao tốc này đang và sẽ trở thành những “long mạch” cho đất nước phát triển.
Cắt hàng trăm tấm lưới B40 trên cao tốc Bắc Nam lấy tiền tiêu xài

Cắt hàng trăm tấm lưới B40 trên cao tốc Bắc Nam lấy tiền tiêu xài

Đây là hệ thống hàng rào thép nhằm bảo vệ và nghiêm cấm người đi bộ, gia súc vào cao tốc.
Thông xe 2 tuyến cao tốc Bắc Nam dịp lễ 30/4

Thông xe 2 tuyến cao tốc Bắc Nam dịp lễ 30/4

Hai tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được khánh thành ngày 29/4/2023....
Audio địa ốc 360s: Đà Nẵng rút ngắn 80 ngày thực hiện thủ tục xây dựng cơ bản

Audio địa ốc 360s: Đà Nẵng rút ngắn 80 ngày thực hiện thủ tục xây dựng cơ bản

Những thông tin chính: Đà Nẵng rút ngắn 80 ngày thực hiện thủ tục xây dựng cơ bản, TP Hồ Chí Minh cảnh báo khẩn cấp về địa ốc Alibaba,...
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng dùng dao nhọn thách thức lực lượng Công an

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng dùng dao nhọn thách thức lực lượng Công an

Phát hiện nhóm đối tượng có hành vi gây rối rất tự công cộng, các cán bộ Công an đã tiến hành vây bắt và bị nhóm đối tượng này dùng dao nhọn thách thức.
Bộ Y tế sửa đổi 39 thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo trợ xã hội

Bộ Y tế sửa đổi 39 thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo trợ xã hội

Bộ Y tế vừa công bố 35 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và 4 thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực bảo trợ xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội.
Huế tổ chức đấu giá 91 lô đất tại Phong Điền, giá khởi điểm từ 5,5 triệu đồng/m²

Huế tổ chức đấu giá 91 lô đất tại Phong Điền, giá khởi điểm từ 5,5 triệu đồng/m²

Trong tháng 4 tới, thành phố Huế sẽ tiến hành đấu giá 91 lô đất tại các phường Phong Hiền, Phong An và Phong Thu thuộc thị xã Phong Điền. Mức giá khởi điểm cao.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.