Từ ngày 1/1/2025, ngân hàng sẽ bị tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản, thẻ thanh toán nếu khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực, hết hạn, không đăng ký sinh trắc học.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt.
NHNN cho biết, từ 1/1/2025 sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng của khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực hoặc hết hạn.
NHNN yêu cầu các ngân hàng và các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng. Các đơn vị cần đảm bảo thông báo đầy đủ cho khách hàng trước 30 ngày giấy tờ tùy thân hết hiệu lực để kịp cập nhật, bổ sung thông tin.
Trước ngày 1/1/2025, các đơn vị phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân. Còn khách hàng tổ chức cần hoàn thiện trước ngày 1/7/2025. Hoạt động này nhằm để các cá nhân, tổ chức có thể tiếp tục thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.
|
Khách hàng thực hiện các bước sinh trắc học (Ảnh minh họa) |
Như vậy, kể từ đầu năm 2025, nếu chủ tài khoản chưa xác minh sinh trắc học với ngân hàng thì chỉ có thể nạp, rút hoặc chuyển khoản tiền tại quầy của ngân hàng. Có thể người dùng còn không rút được tiền tại các cây ATM/CDM của hệ thống liên ngân hàng bằng phương thức điện tử (ví dụ rút bằng mã QR). Rút tiền bằng thẻ vật lý vẫn được phép.
Các giao dịch khác trên tài khoản mà trước đây vẫn có thể thực hiện trực tuyến như đặt lịch thanh toán hóa đơn điện, nước, bảo hiểm tự động, thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ hoặc chạm, thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử đều không thể thực hiện được nếu chủ sở hữu tài khoản, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng chưa xác thực sinh trắc học.
Trong trường hợp giấy tờ tùy thân hết hạn sử dụng, người dùng cũng không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào với tài khoản, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng nếu chưa cập nhật giấy tờ mới với ngân hàng.
Từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa hoàn thành bước sinh trắc học thì tài khoản sẽ bị tạm dừng mọi giao dịch. Đây cũng là biện pháp để xác minh chính xác danh tính chủ tài khoản, giúp ngăn ngừa các hành vi gian lận và giả mạo, bảo vệ tài sản của người dùng.
Các bước sinh trắc học
Để cập nhật sinh trắc học thành công, người dân chuẩn bị căn cước công dân 12 số gắn chip hoặc thẻ căn cước, còn hạn sử dụng, thiết bị di động có hỗ trợ NFC và thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng của ngân hàng/ví điện tử trên thiết bị thông minh.
- Bước 2: Chụp hình hai mặt CCCD có gắn chip hoặc thẻ căn cước.
- Bước 3: Quét chip trên CCCD/thẻ căn cước trên điện thoại có NFC để kết nối thông tin.
- Bước 4: Chụp ảnh khuôn mặt để xác thực.
Người dân không có điện thoại thông minh hoặc điện thoại không có NFC hoặc không tự cài sinh trắc học tại nhà được thì mang theo thẻ CCCD hoặc thẻ căn cước đến phòng giao dịch của ngân hàng đã mở thẻ để được hỗ trợ cài đặt sinh trắc học.