Sáng 5/2, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khai trương đại lý dịch vụ công thí điểm tại Bưu điện Trung tâm (số 75 Đinh Tiên Hoàng).
 |
Dịch vụ công trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. |
Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể đến các bưu cục là đại lý dịch vụ công trực tuyến để được hỗ trợ, tư vấn giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
Ngoài ra, nhân viên bưu điện cũng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online…
Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ miễn phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngay tại điểm phục vụ.
Đặc biệt, khi có kết quả nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát nhanh chóng, an toàn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ yêu cầu.
Dịch vụ công trực tuyến là một trụ cột quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến tại các bưu cục giúp hiện thực hóa mục tiêu đưa dịch vụ công đến với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, hiện 100% nhân viên Bưu điện thành phố Hà Nội đã được tập huấn về quy trình, nghiệp vụ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
Việc thúc đẩy mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến cũng góp phần giảm tải cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhận.
Báo cáo về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết, Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND TP với mục tiêu “cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình” việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.
Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân: Đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và TP; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết: Thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.
Đây là một trong 32 đại lý dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong giai đoạn 1 tại Hà Nội.