Mới đây, tại chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc sử dụng dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho các dự án đầu tư công.
Tại phiên họp, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình của Chính phủ về việc sử dụng dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho các dự án đầu tư công.
Kỳ họp thứ 7 quốc hội khoá XV ngày 27/6 đã đề xuất thêm ngân sách để mở rộng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. |
Theo đó, tổng số 26.900 tỷ đồng sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 dự kiến bố trí cho 20 dự án thuộc 4 ngành, lĩnh vực: Quốc phòng (2.000 tỷ đồng); an ninh (4.000 tỷ đồng); giao thông (19.380 tỷ đồng); cải cách tư pháp (1.520 tỷ đồng).
Số kinh phí bố trí trên, sử dụng 8.680 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến bố trí cho 6 dự án của Bộ Giao thông Vận tải đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đảm bảo đầy đủ thủ tục đầu tư. Nội dung này đã được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo thẩm quyền.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đề xuất tăng 3.500 tỷ đồng để để mở rộng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe. |
Số còn lại 18.220 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội, dự kiến bố trí cho 14 dự án (nếu tính 2 đoạn tuyến của Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh Hà Giang và địa bàn tỉnh Tuyên Quang là 2 dự án riêng lẻ thì tổng số là 15 dự án) cần phê duyệt chủ trương hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng quy mô.
Bổ sung hạn mức để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả các dự án khởi công mới, dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; dự án chưa cân đối đủ nguồn để phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 được đề xuất bố trí thêm 3.500 tỷ đồng (đoạn tuyến qua tỉnh Hà Giang 1.500 tỷ đồng, đoạn tuyến qua tỉnh Tuyên Quang 2.000 tỷ đồng). Dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư để mở rộng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh.