![]() |
| Camera AI tại Hà Nội phát huy hiệu quả sau 7 ngày vận hành . Ảnh: CACC |
Ngày 21/12, Công an TP Hà Nội cho thông tin về ghi nhận sau 7 ngày Công an thành phố đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng AI, tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm đã có những chuyển biến tích cực.
Với hạ tầng kỹ thuật hiện đại gồm 1.837 camera, hệ thống mới cho phép giám sát, điều hành và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông một cách đồng bộ.
Khác với phương thức phân bổ chu kỳ đèn cố định trước đây, hệ thống AI tự động điều chỉnh nhịp đèn linh hoạt dựa trên lưu lượng phương tiện thực tế tại từng thời điểm.
Điều này giúp nâng cao năng lực thông hành, giảm xung đột giao thông và hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.
Số liệu đánh giá hiệu quả tại các trục đường chính như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Giải Phóng cho thấy 100% nút giao áp dụng AI đều ghi nhận lưu lượng phương tiện tăng so với thời điểm trước khi triển khai (ngày 12/12/2025).
Mức cải thiện lưu lượng dao động từ 4% đến hơn 18% tùy theo đặc điểm từng nút giao.
Điển hình như nút Trần Phú – Hoàng Diệu tăng hơn 18%, các nút trên trục Trần Hưng Đạo tăng khoảng 15–16%.
Ngay cả tại những điểm đen thường xuyên đông đúc như ngã tư Giải Phóng – Trường Chinh hay Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng, mức cải thiện vẫn duy trì ổn định từ 6–11%, cho thấy hệ thống vận hành tin cậy trong điều kiện giao thông phức tạp.
Không chỉ cải thiện tốc độ lưu thông, sự hiện diện của hệ thống camera AI còn tác động mạnh mẽ đến ý thức của người tham gia giao thông.
Ghi nhận thực tế cho thấy người dân chấp hành nghiêm hiệu lệnh đèn tín hiệu và dừng xe đúng vạch quy định.
Việc ứng dụng công nghệ giúp quá trình điều hành trở nên minh bạch và công bằng hơn, từ đó hình thành thói quen tự giác chấp hành pháp luật.
Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình khi thấy tình trạng vượt đèn đỏ hay dừng đỗ tùy tiện đã giảm hẳn, tạo nên diện mạo giao thông văn minh hơn cho Thủ đô.
![]() |
| Hệ thống tự động phát hiện, ghi nhận các vi phạm TTATGT. Ảnh: CACC |
Song song với chức năng điều phối, "mắt thần" AI còn phát huy vai trò răn đe trong việc phát hiện vi phạm.
Chỉ sau một tuần, hệ thống đã ghi nhận 1.020 trường hợp vi phạm, trong đó phần lớn là lỗi không chấp hành đèn tín hiệu (626 trường hợp) và không đội mũ bảo hiểm (361 trường hợp).
Toàn bộ quá trình xử lý được thực hiện khách quan trên môi trường điện tử, giúp giảm thiểu sự can thiệp thủ công và nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật.
Những kết quả khả quan bước đầu đã khẳng định tính hiệu quả của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý đô thị.
Đây là nền tảng quan trọng để Công an thành phố Hà Nội tiếp tục mở rộng mô hình, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông Thủ đô thông minh, hiện đại và bền vững trong tương lai gần.
Tags: