Ghi dấu ấn với việc hoàn tất kết nối hệ thống hành chính đến hơn 3.000 xã, phường, Bộ Xây dựng hiện dẫn đầu khối các bộ ngành về chất lượng cung cấp dịch vụ công trong năm 2025.
 |
| Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Lãnh đạo Bộ nghe Giám đốc Trung tâm CNTT Bộ Xây dựng giới thiệu về Hệ thống thông tin, CSDLQG về HĐXD. Ảnh: Bộ Xây dựng |
Ngày 21/12, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, theo thống kê từ hệ thống theo dõi của Chính phủ, Bộ đã hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ được giao về xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số trong năm 2025.
Kết quả này không chỉ hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước trong ngành xây dựng mà còn tạo nền tảng vững chắc cho lĩnh vực giao thông vận tải.
Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, Bộ đã ban hành 2 kế hoạch chiến lược cùng gần 40 quyết định triển khai, tạo hành lang pháp lý xuyên suốt cho toàn bộ đơn vị trực thuộc.
Tính đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng đang cung cấp 312 thủ tục. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt tới 92,9%, với 290 dịch vụ được cung cấp trên môi trường số.
Sự chuyển dịch này nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ người dân và doanh nghiệp khi hệ thống đã tiếp nhận và xử lý trên 120.000 hồ sơ từ đầu năm.
Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến chiếm trên 82% tổng số hồ sơ giải quyết. Đáng chú ý, Bộ đã hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và liên tục xếp hạng nhất trong khối các bộ, ngành về chất lượng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Một trong những bước tiến mang tính đột phá trong năm là việc hoàn thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải theo mô hình tập trung.
Bộ đã thực hiện tái cấu trúc toàn bộ 265 quy trình thủ tục, đảm bảo tính thống nhất từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh và xã, phường.
Hiện tại, hệ thống đã hoàn tất kết nối với 34 tỉnh, thành phố và 3.321 xã, phường trên phạm vi cả nước.
Theo lộ trình, hệ thống sẽ chính thức vận hành từ ngày 01/01/2026, đáp ứng kỳ vọng về một nền hành chính hiện đại, không khoảng cách.
Song song với cải cách thủ tục, Bộ Xây dựng đã cơ bản xây dựng xong 10 bộ cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành.
Các dữ liệu then chốt về hoạt động xây dựng, nhà ở, thị trường bất động sản, hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không và cả dữ liệu cấp thoát nước đô thị đã được số hóa.
Việc đồng bộ hóa 9/9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Trung tâm Dữ liệu quốc gia đã tạo điều kiện để Bộ triển khai các công nghệ tiên tiến như Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý, điều hành giao thông thông minh.
Bên cạnh đó, hạ tầng quản trị nội bộ cũng được nâng cấp mạnh mẽ với Khung kiến trúc Chính phủ số và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành (IOC).
Hệ thống quản lý cán bộ đã đồng bộ gần 11.000 hồ sơ của hơn 350 đơn vị trực thuộc vào cơ sở dữ liệu quốc gia.
Đặc biệt, hệ thống truyền dẫn văn bản điện tử đã được hoàn thiện, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối cho cả các văn bản mật đến các cơ quan Đảng.
Những nỗ lực quyết liệt trong năm 2025 đã giúp Bộ Xây dựng khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, tạo tiền đề bứt phá cho giai đoạn tiếp theo.