Hôm nay khai giảng, bồi hồi nhớ lại, chắc hẳn, ai cũng từng có một thời đến trường, một thời áo trắng với mộng mơ, hồn nhiên và ước mơ ngây thơ....
Hôm nay (5/9), hàng triệu học sinh từ bậc mầm non đến trung học tưng bừng trong ngày lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. Năm học mới chính thức bắt đầu với bút, vở, cặp sách và các bạn. Không khí của các bạn nhỏ cũng khiến những người lớn cả thấy rộn ràng và tràn ngập niềm vui.
Và để quý vị cùng ôn lại những mơ ước, khát vọng trong thời học sinh, mời quý vị cùng đến với một câu chuyện sau đây:
“Tôi có một người bạn tên Monty Robert, hiện là chủ nhân một trại nuôi ngựa ở San Ysidro. Anh đã cho phép tôi dùng nhà của anh để tổ chức những buổi gây quỹ nhằm tài trợ cho các dự án đầu tư có tính rủi ro cao do thanh niên thực hiện.
Một hôm, anh đến ngồi cạnh tôi và nói: Tôi muốn kể cho bạn biết tại sao tôi để bạn sử dụng nhà của tôi để làm nơi tổ chức gây quỹ. Chuyện xảy ra cách đây nhiều năm. Có một cậu bé sống cùng với cha của mình, một người làm nghề huấn luyện ngựa. Do công việc, người cha phải sống như một kẻ du mục. Ông đi từ trang trại này đến trang trại khác để huấn luyện các chú ngựa chưa được thuần hoá. Kết quả là việc học hành của cậu bé không được ổn định lắm. Một hôm, thầy giáo bảo cậu bé về viết một bài luận văn với đề tài “Lớn lên em muốn làm nghề gì?
“Đêm đó, cậu bé đã viết bẩy trang giấy mô tả khát vọng ngày nào đó sẽ làm chủ một trang trại nuôi ngựa. Em diễn đạt ước mơ của mình thật chi tiết. Thậm chí em còn vẽ cả sơ đồ trại nuôi ngựa tương lai với diện tích khoảng 200 mẫu, trong đó em chỉ rõ chỗ nào xây nhà, chỗ nào đặt làm đường chạy cho ngựa. Viết xong, cậu bé đem bài nộp thầy giáo.
Vài ngày sau, cậu bé nhận lại bài làm của mình với một điểm 1 to tướng và một dòng bút phê đỏ chói của thầy “Đến gặp tôi sau giờ học”. Thế là cuối giờ cậu bé đến gặp thầy và hỏi:
Thưa thầy, tại sao em lại bị điểm 1?
Em đã hoạch định một việc mà em không thể làm được. Ước mơ của em không có cơ sở thực tế. Em không có tiền thân lại xuất thân từ một gia đình không có chỗ ở ổn định. Nói chung, em không được một nguồn lực khả dĩ nào để thực hiện những dự tính của mình. Em có biết để làm chủ một trại nuôi ngựa thì cần phải có rất nhiều tiền không? Bây giờ tôi cho em về làm lại bài văn. Nếu em sửa chữa cho nó thực tế hơn thì tôi sẽ cứu xét đến điểm số của em. Rõ chưa?
Hôm đó, cậu bé về nhà và nghĩ ngợi mãi. Cuối cùng cậu gặp cha để hỏi ý kiến. “Con yêu, chính con phải quyết định vì ba nghĩ đây là ước mơ của con”. Nghe cha đáp, cậu bẻ liền nhoẻn miệng cười và sau đó đến gặp thầy giáo của mình Thưa thầy, thầy có thể giữ điểm 1 của thầy, còn em xin được giữ ước mơ của mình.
Kể đến đây Monty dừng lại và hỏi tôi:
Bạn có biết bạn đang ngồi trong một trại ngựa rộng 200 mẫu của cậu bé trong câu chuyện mà tôi vừa kể không? Cách đây hai năm, vị thầy giáo đó đã tình cờ dẫn 30 học trò của mình đến đây để cắm trại. Thế là thầy trò tôi nhận ra nhau. Cầm tay tôi, thầy nói :”Monty này, khi anh còn học với tôi, tôi đã đánh cắp ước mơ của anh, và suốt bao nhiêu năm qua tôi cũng đã làm thế với bao đứa trẻ khác, tôi rất ân hận về điều đó” . Nghe thầy nói thế, tôi vội đáp “Không, thưa thầy, thầy không có lỗi gì cả, chẳng qua thầy chỉ muốn những gì tốt đẹp sẽ đến với học trò của mình mà thôi. Còn em chỉ muốn theo đuổi tới cùng những khát vọng của đời mình”.
|
Ảnh minh họa. |
Chính những điều đã qua mới giúp chúng ta làm ra hiện tại. Hiện tại chính là kết quả của quá khứ. Ước mơ sẽ thúc dục hành động, niềm hi vọng sẽ là nguồn dinh dưỡng vun trồng cho những ước mơ. Có người từng cho rằng “Khi không có mơ ước, con người trở nên tầm thường và đáng thương, yếu ớt như một con vật non nớt giữa cuộc đời. Không có ước mơ, con người trở nên tẻ nhạt, vô phương hướng giữa cuộc sống.
Khi không có ước mơ, con người trở nên cô đơn giữa vô vàn đồng loại”. Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng có ước mơ và cũng cần có ước mơ. Và đặc biệt là trẻ em cần hơn nữa những ước mơ đẹp và cần được mọi người tôn trọng ước mơ đó. Nếu không có ước mơ, trong tương lai, những con búp bê-robot đẽ sẽ thay thế những đứa trẻ đáng yêu.
Mọi góp ý, phản ánh hoặc cộng tác viết bài. Vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
l[email protected]
[email protected]
hoặc [email protected]