Ngày 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phục hồi, phá sản với 8 chương, 88 điều, có hiệu lực thi hành ngày 1/3/2026.
Luật Phục hồi, phá sản ưu tiên áp dụng thủ tục phục hồi, và đảm bảo việc phục hồi, phá sản của doanh nghiệp, hợp tác xã diễn ra kịp thời, tối ưu giá trị tài sản.
Nhà nước có chính sách hỗ trợ về thuế, phí, tín dụng, lãi suất, đất đai... giúp doanh nghiệp gặp khó khăn phục hồi, tái cơ cấu hoặc chấm dứt kinh doanh một cách có trật tự.
Chi phí phục hồi, phá sản được thanh toán từ giá trị tài sản của doanh nghiệp.
Theo luật, ngân sách sẽ tạm ứng chi phí phá sản với một số trường hợp, trong đó doanh nghiệp được áp dụng thủ tục phá sản rút gọn khi không còn tài sản hoặc tài sản còn nhưng không bán được.
Tiền tạm ứng chi phí phá sản này sẽ được hoàn trả vào ngân sách ngay khi thanh lý được tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.
Trường hợp người nộp đơn yêu cầu áp dụng thủ tục phá sản không trung thực, cá nhân đó phải chịu toàn bộ chi phí.
Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết luật hiện hành chưa quy định rõ nguồn tạm ứng chi phí phá sản trong trường hợp bên nộp đơn yêu cầu phá sản là người lao động, công đoàn hoặc doanh nghiệp không còn tài sản.
Đây là điểm nghẽn khi giải quyết vụ việc phá sản do doanh nghiệp không có tiền trả chi phí (phí quản tài viên, thanh lý tài sản, kiểm toán...).
Về thủ tục phá sản rút gọn, trong 10 ngày từ khi thụ lý đơn, thẩm phán phải quyết định việc áp dụng thủ tục này.
Thời gian thực hiện thủ tục rút gọn bằng một nửa thông thường. Tòa án được tuyên doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản trong 30 ngày, từ khi hội nghị chủ nợ đồng ý áp dụng thủ tục phá sản, nhưng doanh nghiệp không còn tài sản để nộp tạm ứng chi phí theo quy định.
Luật Phục hồi, phá sản có hiệu lực từ 1/3/2026.
 |
| Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phục hồi, phá sản |
Cùng ngày, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Tại Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Quốc hội đồng ý việc cho phép các nhóm hàng hóa sau thuộc đối tượng không chịu thuế.
Cụ thể gồm sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu.
Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mua sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khác thì không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng nhưng được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.
Cùng đó, nâng mức doanh thu của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng trở xuống.
Mức thuế suất quy định với phế phẩm, phụ phẩm, phế liệu được thu hồi trong quá trình sản xuất thì áp dụng mức thuế suất của mặt hàng phế phẩm, phụ phẩm, phế liệu đó.
Đồng thời, luật bãi bỏ quy định hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật thì nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khoán thuế quy định tại Luật Quản lý thuế.
Quy định người bán đã kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định đối với hóa đơn đã xuất cho cơ sở kinh doanh đề nghị hoàn thuế tại Điều 15 cũng được bãi bỏ theo quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng tại luật sửa đổi lần này.
Đối với Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) được thông qua có 6 chương, 35 điều, có hiệu lực từ 1-7-2026, quy định Nhà nước có chiến lược dự trữ quốc gia, quy hoạch tổng thể kho dự trữ cho phù hợp, được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn hợp pháp khác.
Trong đó, ngân sách nhà nước chi cho dự trữ quốc gia thực hiện hằng năm với hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ chiến lược; đầu tư phát triển cho dự trữ quốc gia; quản lý vả bảo quản hàng dự trữ quốc gia và hàng dự trữ chiến lược.
Với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận hợp đồng thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ chiến lược phải đảm bảo đúng địa điểm, đủ số lượng, chất lượng, chủng loại theo quy định, thực hiện nhập, xuất hàng kịp thời, đủ số lượng, đủ chủng loại, luân phiên đổi hàng, hoán đổi hàng dự trữ quốc gia, dự trữ chiến lược đảm bảo phù hợp danh mục và thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.
Các hành vi bị cấm được nêu trong luật đó là lợi dụng việc nhập, xuất, mua bán, bảo quản, vận chuyển hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ chiến lược để trục lợi; thiếu trách nhiệm hoặc cố ý làm trái quy định về quản lý gây hư hỏng, thất thoát, lãng phí; cản trở và can thiệp trái pháp luật hoạt động dự trữ và sử dụng hàng dự trữ sai mục đích.