Lần đầu tiên, Việt Nam sử dụng máy robot đào ngầm có đường kính gần 7 m, đào ở độ sâu dưới 17 m, đào dài hơn 780 m.
Ngày 22-5, tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết ngày 26-5 tới sẽ bắt đầu đào ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đoạn từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP dài 781 m.
Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam sử dụng loại thiết bị robot đào ngầm có đường kính lớn, gần 7 m.
|
Robot đào ngầm TBM có chiều dài 70 m và nặng 300 tấn, trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5 m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng... |
|
Những ngày qua, các bộ phận của máy khoan TBM được lần lượt đưa từ hố mở trên mặt đất, tại khu vực nhà ga Ba Son xuống dưới lòng đất ở độ sâu 17 m để lắp ráp lại... |
|
Mũi khoan có đường kính gần 6,79 m, dài 8,30 m được đưa xuống lòng đất an toàn và được định vị ở vị trí chuẩn bị thi công... |
|
Mũi khoan trong tư thế chuẩn bị tiếp cận vị trí vách đất sẽ đào. |
|
Trên vách đất đã được "khoanh" đường kính sẽ đào... |
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1-2017. Robot TBM sẽ khoan 12 m đường hầm/ngày.
Sau khi khoan được 1,2 m sẽ lắp đặt sáu tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường...
Dự kiến khi khoan xong một đướng hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp láp để khoan đường hầm thứ hai.