Tiếng trống chiêng hòa chung cả đoàn người kéo dài hàng cây số rước các cụ cao niên trong làng được chọn, phong làm vua, chúa vào đền làm lễ...
Tích xưa kể rằng sau nhiều lần xây thành Cổ Loa không xong, cứ ngày xây đêm lại đổ, vua Thục Phán An Dương Vương được thần Huyền Thiên Trấn Vũ giúp diệt trừ yêu tinh, từ đó thành xây lên mới vững chãi. Để tạc ghi công đức của Huyền Thiên Trấn Vũ, nhà vua cho xây dựng đền Sái, và hàng năm cứ vào mùa xuân nhà vua lại đích thân về bái yết tại đền.
Về sau, việc đi lại khó khăn, tốn kém tiền bạc của nhân dân nên nhà vua ban chiếu cho làng Thụy Lôi thực hành nghi lễ này. Từ đó xuất hiện lễ hội “Rước vua giả”, còn gọi là lễ rước "vua sống" của nhân dân làng Thụy Lôi (Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội).
Đầu tiên là lễ rước kiệu “chúa” vào đình làng với trống chiêng nổi lên rộn rã, theo nghi lễ truyền thống
|
Rước kiệu "Chúa". |
Theo các cụ cao niên trong làng, những người được phong “vua” phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về đức độ, sức khỏe, tuổi tác (trên 70 tuổi).
|
Vua, chúa cùng 4 "quan tứ trụ triều đình", quan Thự vệ, quan Tán lý, quan Đề lĩnh và quan Trấn thủ (trên 60 tuổi) làm lễ tại đình làng trước khi được các trai tráng trong làng rước ra đền thượng. |
|
Trong khi rước, thỉnh thoảng đám trai tráng khênh kiệu “chúa” lại hô vang rồi chạy để dẹp đường cho “vua”. |
|
Nhà vua gương mặt uy nghiêm, mình khoác long bào, đầu đội mũ ngự ngồi trên ngai vàng |
|
Ngoài người được chọn làm vua còn có chúa và bốn vị quan đầu triều cùng tham gia lễ rước. |
|
Theo tục xưa, khênh chiêng bắt buộc là những cô gái chưa chồng, giờ lễ hội vẫn giữ nguyên tục lệ này. |
|
Các cô gái tươi cười khiêng kiệu. |
|
Vào ngày 11 tháng Giêng hằng năm, dân làng lại tổ chức lễ khênh kiệu từ đền Sái về đình làng để tưởng nhớ sự tích An Dương Vương xây thành Cổ Loa. |