Giữa cái nắng gắt cuối tháng 5, không khí thi công trên công trường đường trục trung tâm TP Biên Hòa vẫn nhộn nhịp, hối hả. Tuy nhiên, những vướng mắc mặt bằng tiếp tục là điểm nghẽn khiến tiến độ dự án bị chia cắt, chắp vá từng đoạn.
Cuối tháng 5, dưới cái nắng gay gắt ban sáng xen lẫn những cơn mưa bất chợt chiều tối, công trường thi công trục đường trung tâm TP Biên Hòa và cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái vẫn sôi động.
Những tốp công nhân miệt mài đào đắp, lát đá, thi công cống thoát nước và hoàn thiện từng nhịp cầu kết nối đôi bờ.
Ghi nhận tại hiện trường, từng nhóm công nhân chia nhau thi công các hạng mục từ nền đường, giải phân cách đến kết cấu cầu. Tại nhịp cầu chính, nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, bất kể ngày hay đêm.
Tuy nhiên, một thực tế không thể né tránh là tình trạng mặt bằng “da beo” kéo dài khiến tiến độ dự án không thể triển khai đồng bộ. Nhiều đoạn trên tuyến và hai đầu cầu Thống Nhất vẫn nham nhở, bị chia cắt do chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng.
 |
| Tại nhịp cầu chính, nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị thi công ngày đêm. |
Một số nhà thầu cho biết đến nay địa phương mới bàn giao khoảng 80% diện tích, trong khi nhiều vị trí ưu tiên như đầu cầu, các nút giao trọng điểm vẫn chưa được giao.
“Một số điểm như thắt nút cổ chai nằm rải rác khiến thi công phải chia đoạn, vừa kéo dài thời gian vừa làm đội chi phí”, đại diện một nhà thầu chia sẻ.
Ông Vũ Sỹ Kỳ Tùng - Chỉ huy trưởng liên danh gói thầu số 11 cho biết, hiện đơn vị đang tổ chức thi công xuyên lễ, xuyên đêm, tập trung toàn lực cho phần cầu chính.
“Nếu đúng tiến độ bàn giao mặt bằng trong tháng 6 như cam kết, chúng tôi sẽ tăng tốc thi công để hoàn tất toàn bộ phần cầu và đường dẫn trước Tết 2026”, ông Tùng nói.
Ở khu vực tuyến đường, các tổ đội đang triển khai thi công cống thoát nước, nền đường, cấp phối đá, thảm nhựa và lắp đặt hệ thống giải phân cách.
Công nhân Nguyễn Văn Thuận gắn bó với công trình từ cuối năm 2024 chia sẻ: “Giai đoạn mưa nắng thất thường, có hôm đổ bê tông đến 2-3h sáng. Làm đứt quãng như thế mệt hơn làm thông suốt, anh em đều mong có mặt bằng đủ để triển khai liên tục.”
 |
| Đại diện nhà thầu cho biết, địa phương mới bàn giao khoảng 80% diện tích, còn nhiều vị trí ưu tiên như đầu cầu và nút giao trọng điểm vẫn chưa có mặt bằng. |
Gói thầu an toàn giao thông cũng đã đạt hơn 60% khối lượng, với hệ thống biển báo, chỉ dẫn và lực lượng điều tiết được bố trí trên toàn tuyến.
Theo Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, đến nay sản lượng toàn dự án đạt gần 50%. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là mặt bằng.
Ban đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và các nhà thầu tích cực vận động người dân bàn giao đất, song nhiều hộ vẫn chờ đợi phương án bồi thường thỏa đáng, hoặc tái định cư rõ ràng.
Ông Ngô Thế Ân - Giám đốc Ban QLDA cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo thi công “ba ca bốn kíp” ở những đoạn đã có mặt bằng. Song song đó, đề nghị TP Biên Hòa đẩy nhanh bồi thường, đặc biệt tại các vị trí ưu tiên như đoạn giao với đường Đỗ Văn Thi và hai đầu cầu Thống Nhất.”
Đường trục trung tâm TP Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư hơn 1.506 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài 5,4km, gồm cầu Thống Nhất và các tuyến đường dẫn, khởi công từ ngày 31/1/2023 và dự kiến hoàn thành trong vòng 3 năm.
Thế nhưng, gần một nửa thời gian đã trôi qua, tiến độ vẫn đang bị níu kéo bởi điểm nghẽn muôn thuở: giải phóng mặt bằng. Nếu không được tháo gỡ kịp thời, nguy cơ chậm tiến độ toàn tuyến là hoàn toàn có thể xảy ra.