Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025.
 |
| Các đại biểu tham quan gian hàng tại Festival OCOP Việt Nam 2025. (Ảnh: VGP) |
Tham dự lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng; Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phan Như Nguyện cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đại diện Hội đồng Thủ công Thế giới.
Festival OCOP Việt Nam 2025 là hoạt động thiết thực chào mừng những thành tựu đạt được trong năm 2025 của Thủ đô và Đất nước, đồng thời Mừng Đảng - Mừng Xuân Bính Ngọ 2026. Chương trình nhằm phát huy những giá trị và thành quả của OCOP sau hơn 07 năm thực hiện, khẳng định vai trò quan trọng, góp phần hiện thực hóa Khát vọng Việt Nam vươn mình trong bối cảnh hội nhập.
Với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”, Festival OCOP Việt Nam 2025 là sự kiện quan trọng, khẳng định vị thế quốc gia, khơi dậy niềm tự hào dân tộc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và là cơ hội lớn để tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt và đưa sản phẩm "Made in Việt Nam" kết tinh văn hóa Việt vươn tầm thế giới.
 |
| Ông Trần Đức Thắng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại Festival OCOP Việt Nam 2025 |
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Đức Thắng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, với chủ đề “OCOP Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa”, Festival lần này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc: Là không gian hội tụ tinh hoa sản phẩm OCOP của các vùng, miền; Là diễn đàn kết nối giữa các chủ thể OCOP với doanh nghiệp phân phối, nhà đầu tư, chuyên gia và người tiêu dùng; Là nơi lan tỏa niềm tự hào về văn hóa, tri thức bản địa, khát vọng làm giàu chính đáng của người dân nông thôn.
Festival không chỉ tôn vinh những sản phẩm tiêu biểu, mà còn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: OCOP Việt Nam đang chuyển từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, từ “phát triển theo chiều rộng” sang “chiều sâu và bền vững”.
Bộ trưởng Trần Đức Thắng kỳ vọng, OCOP Việt Nam không chỉ mạnh ở thị trường trong nước, mà cần từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế; Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà phải vươn lên khẳng định là đại sứ của văn hóa Việt Nam; Mỗi chủ thể OCOP không chỉ là người sản xuất, mà phải bứt phá để trở thành doanh nhân nông thôn hiện đại, có tri thức, có khát vọng và có trách nhiệm với cộng đồng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục đồng hành quyết liệt, thực chất, tập trung hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các chủ thể OCOP phát triển, với quan điểm rất rõ là: Nhà nước không làm thay, nhưng sẽ làm cùng và làm đến nơi đến chốn- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp vầ Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh.
 |
| Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu. (Ảnh: Minh Phú) |
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, sự kiện này là một trong những chương trình quan trọng trong năm 2025, được UBND thành phố Hà Nội phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức với chủ đề “Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững”. Sự kiện khẳng định vị thế trung tâm của Thủ đô trong Chương trình OCOP quốc gia, cũng như tầm vóc của nông sản Việt trên trường quốc tế.
Thời gian qua, Chương trình OCOP Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng cả về số lượng và chất lượng, cả nước có trên 18.200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó Hà Nội là đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP, với 3.463 sản phẩm, chiếm 20% sản phẩm OCOP của cả nước, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.
Sản phẩm OCOP đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị, thống kê cho thấy trên 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 18%/năm, tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị" và giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia.
Chương trình OCOP được xác định là giải pháp chiến lược, định hình một nền nông nghiệp sinh thái bền vững, gắn với bảo tồn và phát triển làng nghề, là sự kết tinh của văn hóa làng nghề và nghệ thuật thủ công; sản phẩm OCOP đã khẳng định vai trò trong việc xây dựng công nghiệp văn hóa, trực tiếp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, thúc đẩy du lịch và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế - ông Nguyễn Mạnh Quyền thông tin.
 |
| Phối cảnh Festival OCOP Việt Nam năm 2025. |
Mục đích chính của chuỗi hoạt động này là tôn vinh sản phẩm OCOP cũng như các chủ thể đã có nhiều thành tích nổi bật, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo theo định hướng chiến lược OCOP 2026-2030, tập trung vào chất lượng, bền vững, Chuyển đổi số và phát triển theo mô hình chuỗi giá trị vùng. Mỗi sản phẩm OCOP trưng bày là một "Sứ giả Văn hóa" mang trong mình niềm kiêu hãnh "Made in Việt Nam".
 |
| Ban Tổ chức đã biểu dương, tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu. |
Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã biểu dương, tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thúc đẩy du lịch nông nghiệp, nông thôn.
Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025.
| Festival OCOP Việt Nam 2025 là một tổng hòa các sự kiện kinh tế, văn hóa và xã hội, gồm các hoạt động chính như sau: * Lễ Khai mạc Festival và Chương trình nghệ thuật đặc biệt "OCOP - Kết nối tinh hoa" tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc và OCOP, diễn ra vào lúc 19h30 ngày 20 tháng 12 năm 2025. * Tôn vinh các chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu. * Diễn đàn "Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP" nhằm thảo luận chiến lược về xây dựng thương hiệu, quản lý sở hữu trí tuệ và yêu cầu tham gia hệ thống thương mại hiện đại. * Không gian Trưng bày "Việt Nam hội tụ và lan tỏa" quy tụ các Khu OCOP Vùng miền, Khu OCOP 5 sao, khu tạo tác thủ công mỹ nghệ và khu vực trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. * Không gian OCOP Quốc tế và Chuyển đổi số, thiết lập khu vực trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm tương đồng từ các quốc gia, gắn với phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và bản sắc. * Không gian ẩm thực, đồ uống và tôn vinh văn hóa trà Việt. * Không gian trưng bày hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh đặc trưng ngày Tết. * Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival sẽ giới thiệu tác phẩm bức tranh sơn dầu dài hơn 300m về chủ đề "Việt Nam - đất nước con người" và thành tựu nông thôn bằng nghệ thuật hội họa. Tác phẩm được đạt kỷ lục bức tranh phong cảnh 3 miền lan tỏa tinh thần xây dựng nông thôn mới và OCOP dài nhất Việt Nam. * Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam" nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại số thông qua nền tảng Tiktok shop. * Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giao lưu tạo tác nghề giữa các nghệ nhân trong nước và quốc tế, Gala ẩm thực ba miền, trình diễn sắc màu chim cảnh và nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa để chào mừng Festival. |