Những tin chính: Bộ Công an tung cảnh sát hình sự 'dẹp' xe quá tải; Hà Nội dự kiến cấm xe máy vào năm 2030;...
Hà Nội dự kiến cấm xe máy vào năm 2030
TP Hà Nội dự kiến vào năm 2030 sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành. Đối với ô tô, TP Hà Nội cũng sẽ tổ chức cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố.
|
| Hà Nội dự kiến cấm xe máy vào năm 2030. |
UBND TP Hà Nội vừa lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện Nghị quyết tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.
Đối với xe máy, TP Hà Nội sẽ điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý. Đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố. Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.
Hà Nội cũng đưa ra dự kiến lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020. Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.
Bộ Công an tung cảnh sát hình sự 'dẹp' xe quá tải
Bộ Công an vừa ban hành Kế hoạch chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi chở hàng quá tải trọng.
|
| Bộ Công an tung cảnh sát hình sự 'dẹp' xe quá tải. (Ảnh: Dân trí) |
Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông. Lực lượng thanh tra giao thông tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm xuất phát, điểm tập kết hàng hóa, kho cảng, bến bãi, mỏ vật liệu.
Ngoài kiểm soát tải trọng, cảnh sát giao thông sẽ phối hợp khảo sát nơi dừng xe để kiểm tra sao có hiệu quả cao nhất; thống kê số lượng, tình hình ôtô vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn để tham mưu, đề xuất các cấp thẩm quyền có biện pháp quản lý...
Bộ Công an giao lực lượng cảnh sát hình sự phát hiện, xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo kê môi giới dẫn dắt; tiếp tay cho hoạt động vi phạm quá tải trọng, quá khổ.
Trong đợt này, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các cấp đã bổ sung cho các đơn vị làm nhiệm vụ 126 cân tải trọng xách tay và 10 hệ thống cân tải trọng cố định. Thời gian tới tiếp tục hoàn thiện đưa vào sử dụng 20 hệ thống cân tải trọng cố định tại các trạm cảnh sát giao thông.
Vỉa hè quận 1 được đề xuất thu phí 100.000 đồng/m2
Vừa qua, Sở GTVT TP HCM có văn bản xin ý kiến các sở ngành về dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.
|
| Vỉa hè quận 1 được đề xuất thu phí 100.000 đồng/m2. (Ảnh: VOV) |
Mức thù này tùy thuộc vào các quận trên địa bàn, bên cạnh đó, Sở GTVT cũng quy định mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe. Dự kiến, mức phí đậu xe ôtô từ 10 chỗ trở xuống, mức phí tối đa đối với khu vực 1 là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm; đối với các khu vực còn lại là 15.000 đồng/xe/lượt ngày và 30.000 đồng/xe/lượt ban đêm.
Đối với xe ôtô trên 10 chỗ, mức phí tối đa đối với khu vực 1 là 25.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 50.000 đồng/xe/lượt ban đêm; đối với các khu vực còn lại là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm.
Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Cơ sở đề xuất thu phí vỉa hè, lòng đường, Sở GTVT cho rằng, để quản lý sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố được hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông… Ngoài ra việc thu phí góp cho ngân sách nhà nước góp phần duy tu bảo dưỡng đường bộ, bến bãi.
Vụ "tàu thép 67": Bình Định bắt đầu thẩm định lại chất lượng tàu
Vừa quá, Tổ công tác Thẩm định chất lượng tàu thép 67 do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, thẩm định chất lượng các tàu thép 67 hư hỏng tại tỉnh này.
|
| Bình Định bắt đầu thẩm định lại chất lượng tàu. (Ảnh: danviet.vn) |
Theo ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, trưởng đoàn Thẩm định, tổ công tác sẽ tiến hành kiểm tra, lấy mẫu đồng thời thanh tra lại tất cả các hồ sơ của 17 con tàu vỏ thép.
Theo dự kiến, tổ sẽ thẩm định từ ngày 6/6 đến 12/6. Kết quả thẩm định sẽ được công bố trước ngày 25/6/2017.
Dự kiến ngày hôm này (8/6) các chuyên gia của hãng Mitsubishi ở Sigapore sẽ đến Bình Định để cùng tham gia thẩm định cùng với tổ công tác. Sau khi có kết quả thẩm định, tổ công tác tổng hợp, báo cáo kết quả và đề xuất biện pháp giải quyết cho Ban chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ xem xét, quyết định" - ông Phúc thông tin.
Trước đó, ngày 2/6, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác gồm 8 thành viên, do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định làm tổ trưởng, các thành viên còn lại gồm cán bộ Sở Tư pháp tỉnh, các kĩ sư, đăng kiểm viên, giám định viên chuyên ngành, cán bộ Phòng An ninh kinh tế tỉnh Bình Định... để thẩm định đánh giá để xác định chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu và các trang thiết bị đã được thi công, cung cấp so với hợp đồng đã ký kết giữa các ngư dân và các cơ sở đóng mới, cung cấp thiết bị cho tàu vỏ thép.
*Bản tin có sử dụng tư liệu của đồng nghiệp.