Trong thời gian gần đây, hiện tượng một số người nổi tiếng sẵn sàng quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, sai sự thật để đổi lấy tiền bạc đang gây bức xúc trong dư luận.
Họ sử dụng tên tuổi và sức ảnh hưởng của mình để giới thiệu các mặt hàng như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị y tế, thậm chí cả sản phẩm dành cho trẻ em… mà không kiểm chứng nguồn gốc hay hiệu quả thực tế.
![]() |
| BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị phạt do vi phạm về quảng cáo sữa. |
Hệ quả là nhiều người dân sau khi tin tưởng và sử dụng các sản phẩm được “người nổi tiếng” quảng bá đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng: từ tổn thất kinh tế cho đến ảnh hưởng đến sức khỏe.
Điều đáng lo ngại là hành vi này không chỉ gây hại cho cá nhân người tiêu dùng, mà còn khiến thị trường mất kiểm soát, làm giảm uy tín của nhiều doanh nghiệp chân chính, đồng thời tạo ra sự nghi ngờ và mất lòng tin trong xã hội.
Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc. Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các đơn vị quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ việc vi phạm.
Nhiều nghệ sĩ, KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) đã bị phạt hành chính, buộc phải gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sai sự thật và công khai xin lỗi người tiêu dùng.
Một số vụ việc nghiêm trọng thậm chí đang được điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật hình sự.
Đại diện Cục Quản lý thị trường cho biết: “Không ai đứng ngoài luật pháp, kể cả người nổi tiếng.
Quảng cáo sai sự thật là hành vi lừa dối người tiêu dùng và sẽ bị xử lý nghiêm minh.”
Về phía người dân, nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn chính quyền tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ trước khi tin vào bất kỳ lời giới thiệu nào, dù từ người nổi tiếng.
Hiện tượng “vì tiền mà bất chấp” không chỉ đặt ra vấn đề đạo đức nghề nghiệp trong giới nghệ sĩ mà còn là lời cảnh báo về việc cần có trách nhiệm với cộng đồng khi sử dụng sức ảnh hưởng cá nhân.
Người nổi tiếng không thể chỉ nhận tiền mà không quan tâm hậu quả, bởi một lời nói của họ có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người. Kết luận:
Đã đến lúc cần một chế tài nghiêm minh và một ý thức xã hội rõ ràng hơn.
Người nổi tiếng, nếu thực sự xứng đáng với sự yêu mến của công chúng, phải đặt lòng tin và lợi ích của người dân lên trên mọi giá trị vật chất.
| Mới đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với BTV Quang Minh và MC Vân Hugo do sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Tổng số tiền phạt của hai nghệ sĩ là hơn 100 triệu đồng. Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC ban hành ngày 28/4, ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) vi phạm hai hành vi: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 sử dụng tên của bác sĩ. Nam nghệ sĩ vi phạm điểm a khoản 2 và điểm a khoản Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Tổng số tiền phạt BTV Quang Minh phải nộp là 37,5 triệu đồng. Vi phạm và mức xử phạt của MC Vân Hugo (Nguyễn Thanh Vân) được ban hành trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 149/QĐ-XPHC. Theo đó, MC Vân Hugo vi phạm ở mức độ nặng hơn là quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm. MC Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Ngoài ra, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm. Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh nguyên nhân người nổi tiếng vi phạm luật về quảng cáo là thiếu kiến thức cơ bản về sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là thực phẩm, thuốc, dịch khám chữa bệnh... bản thân nhận quảng cáo. Vì vậy, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến cáo người quảng cáo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra thành phần, công dụng, tài liệu liên quan đến sản phẩm, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tránh quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm để đạt lợi nhuận, doanh số.
|