Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng

Dân sự
19/06/2025 16:05
Châu Doanh
aa
Liên tiếp việc các người nổi tiếng như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, Hải Sen... bị bắt, khởi tố do bán, quảng cáo sai sự thật đã khiến dư luận không khỏi hoang mang. Theo đó, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho rằng, niềm tin của người tiêu dụng đã bị lợi dụng khi tin vào quảng cáo của nhiều người nổi tiếng.

Trong vài chục năm trở lại đây, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ đã làm thay đổi đáng kể cách người tiêu dùng tiếp cận thông tin và đưa ra quyết định mua sắm. Ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng dựa vào ý kiến của người khác khi chọn lựa thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ. Những nhận xét, đánh giá từ bạn bè, người thân hoặc những người mà họ tin tưởng có sức ảnh hưởng rất lớn.

Bên cạnh đó, người dùng mạng xã hội cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các bài viết, lời giới thiệu từ người có ảnh hưởng. Họ thường tạo cảm giác thân quen bằng cách chia sẻ chuyện đời sống cá nhân, sự kiện thường ngày, những góc nhìn riêng hoặc nội dung sáng tạo khiến người theo dõi cảm thấy gần gũi và tin tưởng.

Tuy nhiên, chính niềm tin này lại dễ bị lợi dụng. Nhiều người có ảnh hưởng, thương hiệu hay nhà quảng cáo đã lồng ghép nội dung quảng bá vào bài viết mà không nói rõ đó là quảng cáo. Điều này khiến người xem tưởng rằng họ thật lòng giới thiệu sản phẩm, dẫn đến việc người tiêu dùng không thể đưa ra quyết định mua sắm một cách tỉnh táo – nhất là khi họ tin tưởng tuyệt đối vào lời khuyên từ người nổi tiếng mà không nghi ngờ gì về mục đích thật sự phía sau.

Quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng về người có ảnh hưởng

Trước tiên, cần xác định rõ thế nào là người có ảnh hưởng. Nghị định số 55/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định:

“Người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thuộc một trong các trường hợp sau:

Người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận;

Người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp, có uy tín trong xã hội, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận;

Người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số”.

Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng
Niềm tin của người tiêu dùng đã bị nhiều người nổi tiếng lợi dụng quảng cáo để bán hàng kém chất lượng. (Ảnh minh họa)

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định, một trong những trách nhiệm của người có ảnh hưởng là “thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ”. Người có ảnh hưởng, trên tư cách cá nhân kinh doanh hoặc bên thứ ba cung cấp thông tin, khi cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ cho người tiêu dùng hoặc không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 24/2025/NĐ-CP ngày 21/02/2025. Mức phạt áp dụng cho hành vi này là từ 20 đến 30 triệu đồng.

Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý hoạt động quảng cáo của người có ảnh hưởng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đưa thông tin về Báo cáo “Social media influencer testimonials and endorsements” được thực hiện và xuất bản bởi Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) năm 2023, đưa ra thông tin hữu ích về thực trạng người có ảnh hưởng quảng cáo tại Úc, cụ thể người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng ở Úc thường vi phạm một số hành vi điển hình như sau: Không cung cấp thông tin về mối quan hệ với nhãn hàng trong bài đăng; Sử dụng ngôn ngữ mập mờ, gây hiểu nhầm trong bài đăng; Cung cấp thông tin không chính xác về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trong bài đăng; Tham gia vào các hoạt động đáng lo khác như bẫy đăng ký hoặc tiếp thị đa cấp.

Tại Hoa Kỳ, Uỷ ban Thương mại công bằng (US.FTC) là cơ quan thực hiện chức năng quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Năm 2019, US.FTC đã xuất bản Hướng dẫn dành cho người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tài liệu này đưa ra hướng dẫn cụ thể cho người có ảnh hưởng thực hiện hoạt động cung cấp thông tin tới người tiêu dùng, cụ thể như sau:

Trường hợp phải thông báo với người xem về mối quan hệ với nhãn hàng. Theo đó, khi người có ảnh hưởng có mối quan hệ gia đình, là người lao động, có sự liên quan về tài chính hoặc có mối quan hệ cá nhân với nhãn hàng. Theo đó, mối liên hệ về tài chính không chỉ có nghĩa là liên quan đến tiền. Nếu người ảnh hưởng nhận được bất kỳ lợi ích nào liên quan đến sản phẩm, hãy thông báo về việc đó.

Nếu người có ảnh hưởng được thương hiệu tặng sản phẩm miễn phí, giảm giá hoặc những ưu đãi khác, và nhắc đến sản phẩm đó trong bài đăng của mình, thì phải công khai thông tin này, ngay cả khi không ai yêu cầu người có ảnh hưởng phải làm vậy.

Người có ảnh hưởng không nên nghĩ rằng người theo dõi tự hiểu về mối quan hệ giữa họ và thương hiệu. Dù cho rằng đánh giá của mình hoàn toàn khách quan, người có ảnh hưởng vẫn cần phải minh bạch thông tin.

Nếu đăng bài từ nước ngoài, luật pháp Hoa Kỳ vẫn có thể được áp dụng nếu bài đăng đó có khả năng ảnh hưởng đến người tiêu dùng Hoa Kỳ. Đồng thời, luật pháp tại quốc gia nơi đăng bài cũng có thể được áp dụng. Nếu không có bất kỳ mối liên hệ nào với thương hiệu và chỉ đơn giản chia sẻ về một sản phẩm mình tự mua và yêu thích, người có ảnh hưởng không cần phải tuyên bố rằng mình không có liên kết với thương hiệu đó.

Thông tin về mối quan hệ với nhãn hàng cần được đặt ngay cạnh nội dung quảng cáo về sản phẩm. Nếu chỉ để thông tin tiết lộ trong mục Giới thiệu bản thân (Bio), ở cuối bài đăng, cuối video, hoặc ở những nơi cần phải bấm “Xem thêm” mới thấy, rất dễ bị người dùng bỏ qua. Không nên gộp thông tin tiết lộ chung với nhóm hashtag hoặc cùng với các đường liên kết.

Người có ảnh hưởng nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu khi thông báo về mối quan hệ với nhãn hàng. US. FTC đưa ra ví dụ để tham khảo như sau: "Cảm ơn thương hiệu A đã tặng sản phẩm miễn phí". Thông báo nên được đặt ở vị trí dễ thấy, khó bị bỏ qua.

Có thể thêm hashtag như #ad hoặc #sponsored, nhưng không bắt buộc. Tuy nhiên, nên tránh dùng những từ ngữ mơ hồ hoặc khó hiểu như "sp", "spond", "collab", (từ viết tắt của được tài trợ, hợp tác) hay những từ chung chung như "thanks" (cám ơn) hoặc "ambassador" (đại sứ) mà không giải thích rõ.

Giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý

Từ thực tế của nước ta và nhìn từ kinh nghiệm của quốc tế, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã đưa ra khuyến cáo đối với hoạt động cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng.

Theo đó, trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người có ảnh hưởng nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định trách nhiệm của từng chủ thể, cụ thể như sau:

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thông báo trước, công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Đối với người có ảnh hưởng phải có những trách nhiệm sau:

Trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ trên tư cách là cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Khi người có ảnh hưởng tham gia cung cấp thông tin cho người tiêu dùng với tư cách là cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì phải tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, trong đó có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp cho người tiêu dùng, bao gồm: đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, xuất xứ hàng hóa, thời hạn sử dụng, phí, chi phí, phương thức, thời hạn giao hàng, phương thức vận chuyển, thanh toán.

Trường hợp người có ảnh hưởng tự thực hiện các thử nghiệm sản phẩm và đưa ra các đánh giá, nhận định mang tính cá nhân, nếu những nội dung này không chính xác, thiếu cơ sở, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, thì có thể bị xem là hành vi cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ và có thể bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đưa ra giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng. (Ảnh minh họa)

Trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ trên tư cách là người thứ ba cung cấp thông tin. Khi người có ảnh hưởng tham gia cung cấp thông tin cho người tiêu dùng với tư cách là bên thứ ba cung cấp thông tin thì phải có trách nhiệm bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan và yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (khoản 1 Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Trách nhiệm cung cấp thông tin về việc nhận tài trợ để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Trường hợp người có ảnh hưởng nhận tài trợ dưới mọi hình thức từ tổ chức, cá nhân kinh doanh để cung cấp, giới thiệu thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh tới người tiêu dùng thì người có ảnh hưởng còn có trách nhiệm thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (điểm b khoản 3 Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023).

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc người có ảnh hưởng tham gia quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội đã trở thành xu hướng phổ biến, tác động trực tiếp đến quyết định tiêu dùng. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, yêu cầu đặt ra là các chủ thể tham gia - tổ chức, cá nhân kinh doanh và người có ảnh hưởng - tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin và trách nhiệm minh bạch trong hoạt động quảng cáo. Với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng sẽ ngày càng minh bạch hơn, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.

bài liên quan
Hà Nội triển khai chuyển đổi mô hình, phương pháp quản lý thuế

Hà Nội triển khai chuyển đổi mô hình, phương pháp quản lý thuế

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn về việc tổ chức triển khai công tác chuyển đổi mô hình, phương pháp quản lý thuế.
Tăng cường quản lý, kiểm soát hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp

Tăng cường quản lý, kiểm soát hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp

Theo Cục Hóa chất (Bộ Công thương), nhiều quy định pháp lý và giải pháp kỹ thuật mới đã được xây dựng, thực hiện để nâng cao hiệu lực quản lý hóa chất nguy hiểm.
Lại thêm hai “người nổi tiếng mạng xã hội” bị bắt: Hào nhoáng ảo và cái giá thật

Lại thêm hai “người nổi tiếng mạng xã hội” bị bắt: Hào nhoáng ảo và cái giá thật

Những ngày qua, dư luận cả nước lại xôn xao trước thông tin hai nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội bị cơ quan chức năng bắt giữ.
Hà Nội giao quyền quản lý từ trường học tới hạ tầng cho xã, phường

Hà Nội giao quyền quản lý từ trường học tới hạ tầng cho xã, phường

UBND TP Hà Nội vừa phân cấp nhiều lĩnh vực cho xã, phường quản lý, từ trường học, trạm y tế, chợ, nghĩa trang đến hạ tầng đô thị, nhằm phục vụ người dân nhanh chóng, sát thực hơn.
Số lượng doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp giảm

Số lượng doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp giảm

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trong 08 tháng đầu năm 2025, hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ về số lượng người tham gia và doanh thu toàn ngành so với cùng kỳ.
Thanh Hóa bổ sung nhiệm vụ cho hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thanh Hóa bổ sung nhiệm vụ cho hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định số 3013/QĐ-UBND về việc bổ sung nhiệm vụ của các phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2021-2026.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Các tuyến đèo trọng điểm như Mimosa, Gia Bắc, D’Ran và Prenn đồng loạt xảy ra sạt lở, đất đá từ taluy dương đổ xuống mặt đường.
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu rà soát kỹ phương pháp đánh giá cán bộ, công chức

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu rà soát kỹ phương pháp đánh giá cán bộ, công chức

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh khối lượng công việc cuối năm rất lớn, yêu cầu Bộ Nội vụ tăng tốc từng giờ, siết chặt phối hợp và hoàn thành toàn bộ 27 nghị định trong tháng 12.
Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset bị xử phạt 700 triệu đồng

Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset bị xử phạt 700 triệu đồng

Thanh tra Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset số tiền 700 triệu đồng.
Tin bài khác
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Công an tỉnh Hưng Yên đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng.
Cà Mau tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Cà Mau tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Trước thực trạng tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia vẫn diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến rõ rệt trong ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ trên bản đồ du lịch

Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ trên bản đồ du lịch

Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến du lịch xanh, bền vững; khẳng định vị thế một Thủ đô.
Cà Mau: Xã U Minh tập trung toàn lực hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết năm 2025

Cà Mau: Xã U Minh tập trung toàn lực hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết năm 2025

Chỉ sau 5 tháng vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp mới, xã U Minh đã bứt phá mạnh mẽ với 15/17 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2025 đạt và vượt kế hoạch. Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn sau sáp nhập, U Minh đang vươn lên trở thành điểm sáng về ổn định bộ máy, phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025–2030.
Kịp thời ngăn chặn hành vi “kéo vợ” không đúng phong tục ở Lào Cai

Kịp thời ngăn chặn hành vi “kéo vợ” không đúng phong tục ở Lào Cai

Giàng Seo Phòng đã đến nhà chị Thào Thị Cú để bắt chị này theo phong tục “kéo vợ”, không đồng thuận, chị Cú đã bỏ chạy lên Công an xã trình báo.
Cầu Sông Lô phải được sửa chữa và đưa vào khai thác trong quý I năm 2026

Cầu Sông Lô phải được sửa chữa và đưa vào khai thác trong quý I năm 2026

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Xây dựng phải sớm hoàn tất các thủ tục để triển khai sửa chữa, đưa công trình vào khai thác trong tháng 3/2026.
Không chèn quảng cáo, gợi ý mua sắm vào sách giáo khoa điện tử

Không chèn quảng cáo, gợi ý mua sắm vào sách giáo khoa điện tử

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, hướng vào Nam Trung Bộ và Nam Bộ

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, hướng vào Nam Trung Bộ và Nam Bộ

Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ vừa đưa ra nhận định quan trọng về hình thế thời tiết những ngày tới, cảnh báo khả năng Biển Đông sẽ đón thêm một cơn bão mới vào đầu tuần sau.
Quảng Ninh sôi động ngày hội bóng đá nữ các dân tộc tại Bình Liêu

Quảng Ninh sôi động ngày hội bóng đá nữ các dân tộc tại Bình Liêu

Giải bóng đá nữ các dân tộc thiểu số Quảng Ninh 2025 khởi tranh tại Bình Liêu, lan tỏa tinh thần đoàn kết và bản sắc vùng cao.
Tuyên truyền cổ động trực quan kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Tuyên truyền cổ động trực quan kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo thực hiện việc tuyên truyền cổ động trực quan kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử HĐND các cấp.