Những ngày này, trên công trường tuyến đường T1, trục giao thông huyết mạch nối trực tiếp sân bay Long Thành với quốc lộ 51 (gói thầu 6.12), không khí lao động đang sôi động và khẩn trương hơn bao giờ hết.
Giữa cái nắng gay gắt của mùa khô phương Nam, hàng ngàn kỹ sư, công nhân và thiết bị máy móc vẫn miệt mài bám công trường, nỗ lực chạy đua với thời gian để kịp thông xe kỹ thuật vào đúng dịp lễ 30/4.
Tuyến T1 dài 4,3km, bắt đầu từ cổng số 1 (ranh phía Tây sân bay Long Thành) đến quốc lộ 51.
Đây là “mạch máu” đầu tiên kết nối sân bay Long Thành với các tuyến giao thông chiến lược, góp phần tạo đà phát triển cho các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện nay, sản lượng thi công tuyến đã đạt hơn 96%, các tổ đội đang tập trung vào công đoạn hoàn thiện.
 |
Giữa cái nắng gay gắt, trên công trường tuyến đường T1, hàng ngàn kỹ sư, công nhân và thiết bị máy móc vẫn miệt mài bám công trường. |
Theo ghi nhận của PV, từ sáng sớm đến đêm khuya, công trường chưa lúc nào ngơi tiếng máy.
Các tổ thi công hoạt động liên tục ba ca bốn kíp, chia thành nhiều mũi: một mũi hoàn thiện mặt cầu, mũi khác lắp lan can, trồng cây xanh, và chuẩn bị thảm nhựa cho các đoạn cuối sau ngày 20/4.
Ông Lê Dũng, Phó Giám đốc dự án (thuộc nhà thầu Đèo Cả), cho biết phần cầu vượt tại nút giao T1–T2 cơ bản đã xong.
“Chúng tôi đang lắp lan can, chiếu sáng, trồng cây xanh, thảm nhựa các vị trí ưu tiên.
Dù tiến độ thuận lợi, nhưng thời gian không còn nhiều, nên chúng tôi huy động toàn lực cho giai đoạn nước rút. Tuyến T1 và nút giao QL51 sẽ thông xe kỹ thuật vào 30/4, toàn bộ gói thầu hoàn thành trong tháng 9/2025”, ông nói.
Giữa công trường nắng gió, anh Nguyễn Văn Lĩnh (quê Nghệ An) cặm cụi lắp lan can cầu.
Gắn bó với công trình gần một năm, anh chia sẻ: “Tôi chưa về nhà lần nào, chỉ nhìn vợ con qua điện thoại. Nhưng đây là công trình lớn, tôi ráng hoàn thành rồi mới về thăm nhà vài ngày, rồi lại tiếp tục đi công trình khác”.
Cùng tâm trạng, anh Mai Văn Năm cho biết tổ thi công làm việc xuyên ngày đêm, không nghỉ cuối tuần hay lễ.
“Người làm lan can, người lắp đèn, người tưới cây... Dưới nắng cháy da, ai cũng dốc sức vì tiến độ.
Giờ nhìn lại tuyến đường đã rõ hình hài, ai cũng tự hào”, anh nói.
 |
Tuyến T1 hoàn thành sẽ giúp việc vận chuyển máy móc, thiết bị giữa sân bay Long Thành và các khu vực xung quanh trở nên thuận tiện hơn. |
Tuyến T1 hoàn thành sẽ giúp việc vận chuyển máy móc, thiết bị giữa sân bay Long Thành và các khu vực xung quanh trở nên thuận tiện hơn.
Về lâu dài, đây là bước khởi đầu cho không gian phát triển mới – nơi hình thành các khu đô thị, logistics, công nghiệp phụ trợ, tạo đòn bẩy phát triển cho cả vùng Đông Nam Bộ.
Cùng vai trò chiến lược, tuyến T2 dài 3,5km, gồm 4 làn xe cũng đang được đẩy nhanh thi công.
Tuyến này kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với T1, sản lượng đạt 76% và sẽ bắt đầu thảm nhựa cuối tháng 4.
Đằng sau mỗi mét đường là những giọt mồ hôi, làn da sạm nắng và bàn tay chai sạn của công nhân.
Là những bữa cơm vội dưới bóng râm xe lu, những giấc ngủ chập chờn bên tiếng máy nổ, là cuộc gọi về nhà vội vàng...
Nhưng đổi lại là niềm tự hào, là hạ tầng hiện hữu, là nền móng cho một diện mạo phát triển mới của vùng đất này.
Gói thầu 6.12 nơi hai tuyến đường T1 và T2 đang hình thành được khởi công từ tháng 7/2023, với tổng mức đầu tư hơn 2.630 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến hơn 2 năm.
Hiện các gói thầu khác trong dự án sân bay Long Thành cũng đang bám sát tiến độ và dự kiến hoàn thành cơ bản vào ngày 31/12/2025.