UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 336/KH-UBND về khắc phục điểm nghẽn về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Theo Kế hoạch, Thành phố đưa ra đề xuất hệ thống nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, dự án và đề án cụ thể, khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô; xây dựng lộ trình triển khai đảm bảo tính đồng bộ, phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thời, xây dựng hình ảnh một Hà Nội an toàn, văn minh, thân thiện đối với bạn bè quốc tế và du khách, đảm bảo nguyên tắc '6 rõ': rõ người - rõ việc - rõ thời gian - rõ trách nhiệm - rõ sản phẩm - rõ thẩm quyền.
 |
| UBND Thành phố Hà Nội nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: N. Trường). |
Thành phố đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Một là: Thành lập Tổ công tác liên ngành, chuyên trách, đầu mối thực hiện làm tiền đề để đề xuất thành lập 01 cơ quan chuyên trách về an toàn thực phẩm (ATTP).
Hai là: Xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung quản lý ATTP toàn Thành phố, liên thông giữa các Sở, ngành và các địa phương, tích hợp các dữ liệu giám sát ATTP được số hóa để làm nền tảng xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm có thể kết nối được với Cổng truy xuất nguồn gốc Quốc gia.
Ba là: Đổi mới toàn diện phương thức truyền thông ATTP, chuyển mạnh từ phương thức tuyên truyền truyền thống sang truyền thông đa nền tảng; trực quan, tập trung truyền thông theo nhóm đối tượng, nhóm nguy cơ; đồng thời phát huy vai trò cộng đồng thông qua ứng dụng cảnh báo nhanh và mạng lưới giám sát ATTP ở cơ sở. Cụ thể: Xây dựng, vận hành website chuyên về An toàn thực phẩm. Kế hoạch ban hành (100% tuyến xã, phường xây dựng được tổ tự giám sát ATTP cộng đồng). Công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh, vùng sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, các sản phẩm OCOP.
Bốn là: Tập trung siết chặt nguồn cung thực phẩm; kiểm tra, hậu kiểm, ưu tiên kiểm tra đột xuất tập trung vào các loại hình cơ sở, sản phẩm có nguy cơ cao (bánh mứt kẹo, sữa chế biến, dầu ăn, rượu, bia,...).
Năm là: Giao UBND xã, phường quản lý toàn diện về an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối, chợ dân sinh; tăng tần suất kiểm tra các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ (chú trọng là kiểm tra hồ sơ nguồn gốc hàng hóa), xử lý nghiêm các vi phạm.
Sáu là: Đề xuất phương án bố trí các điểm và chính sách hỗ trợ giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật và xử lý nghiêm các vi phạm.
Bẩy là: Nâng cao năng lực các trung tâm kiểm nghiệm, ưu tiên lấy mẫu theo nhóm nguy cơ; xây dựng cơ chế đặc thù để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Tám là: Tập trung xây dựng chuẩn hóa mô hình tổ chức bếp ăn, quy trình thực hiện cho các bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn bán trú trường học, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, tăng cường kiểm tra đột xuất; quy hoạch điểm bán thức ăn đường phố, đồng thời, tăng cường đào tạo, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm.
Chín là: Các Sở, ngành liên quan theo lĩnh vực quản lý quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm tuyến xã, phường; kiểm tra đột xuất việc thực hiện tại các địa phương.
Mười là: Tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về ATTP: Luật ATTP, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật với các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật đảm bảo đồng bộ.
Các Sở, ban, ngành Thành phố; UBND các phường, xã: căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, chủ động xây dựng Kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu.