Ngày 7/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cùng UBND TP HCM, đề xuất bổ sung nội dung trong Nghị quyết 98 nhằm áp dụng các cơ chế đặc thù cho dự án kéo dài tuyến metro từ TP HCM về sân bay Long Thành.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Nai và TP.HCM đang phối hợp nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị ngắn nhất để kết nối trực tiếp sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
 |
| Đồng Nai đề nghị bổ sung dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên để kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. |
Cụ thể, hành khách từ ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ di chuyển theo tuyến metro số 6 đến ga Thủ Đức. Từ đây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được kéo dài qua Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và tiếp tục đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 63km. Hai địa phương dự kiến nghiên cứu phương án tổ chức một số chuyến tàu chạy liên tục trong các khung giờ cố định, chỉ dừng tại hai ga: ga Thủ Đức và ga Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai. Nhờ vậy, thời gian di chuyển giữa hai sân bay sẽ chỉ còn khoảng 38-40 phút.
Tại buổi làm việc ngày 21/10, Ban Thường vụ TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất giao tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền đối với tuyến metro kéo dài từ Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành, hình thành trục đường sắt đô thị kết nối hai sân bay lớn nhất phía Nam.
 |
| P.HCM triển khai tuyến đường sắt Thủ Thiêm – sân bay Long Thành dài 41,8km, trong đó khoảng 30km chạy qua Đồng Nai. |
UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro đến Long Thành vào danh mục các dự án áp dụng cơ chế đặc thù sẽ giúp tỉnh tận dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội, khai thác giá trị đất đai theo mô hình TOD, đẩy nhanh thủ tục đầu tư và phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại dọc hành lang kết nối TP.HCM - Đồng Nai - sân bay Long Thành. Đây cũng là điều kiện quan trọng để sớm hình thành tuyến đường sắt đô thị liên thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Văn bản nêu rõ: “Việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành vào danh mục dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 là rất cần thiết, đảm bảo cơ sở pháp lý đầy đủ, phù hợp yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông công cộng của vùng và tạo điều kiện cho UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cụ thể hóa kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm.”
Bên cạnh đó, hiện TP.HCM đang được giao triển khai tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài khoảng 41,8km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 30km và có một depot đặt tại xã Long Thành với quy mô 24ha. TP.HCM cũng đang đề xuất đưa dự án này vào danh mục đường sắt đô thị thuộc Nghị quyết 188 để hưởng cơ chế đặc thù.
Vì vậy, việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành sẽ giúp hai dự án được triển khai đồng bộ, thống nhất về cơ chế và chính sách, đảm bảo tính kết nối và hiệu quả khai thác lâu dài.