Tìm nhân sự phục vụ khai thác sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành đang thi công chặng nước rút để khánh thành vào 19/12 tới đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026. Sau khi hoàn thiện, đi vào hoạt động, sân bay có công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, qua đó mang đến hàng ngàn cơ hội nghề nghiệp, việc làm trong ngành hàng không. Dự án đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động, đặc biệt là lao động trẻ tại Đồng Nai, TP.HCM, Lâm Đồng… và nhiều tỉnh thành miền Trung, miền Bắc.
![]() |
| Nhiều ứng viên quan tâm đến việc làm ngành hàng không. |
Sân bay Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F, theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Cảng có quy mô, công suất sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong giai đoạn 1, dự án đang được đầu tư xây dựng 2 đường cất - hạ cánh, 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1 nhà ga hàng hóa với công suất 550 ngàn tấn hàng hóa/năm cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn thi công nước rút để cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng vào cuối năm 2025.
Giai đoạn này ngoài đẩy nhanh thi công, việc tuyển dụng lao động tại các vị trí việc làm hiện nay cực kỳ cấp thiết. Người lao động được tuyển dụng vào làm việc sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều ngành nghề trong lĩnh vực hàng không.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng nhu cầu nhân lực trong giai đoạn vận hành ban đầu lên tới gần 14.000 người, trải rộng ở 5 lĩnh vực với hơn 2.900 lao động trong ngành hàng không, gần 900 ở lĩnh vực quản lý bay, khoảng 830 cho vận tải hàng không, gần 8.900 ở mảng dịch vụ hàng không như phục vụ mặt đất, suất ăn, bảo dưỡng thiết bị, vệ sinh tàu bay, cùng khoảng 190 nhân sự cho cảng vụ hàng không… Con số này cho thấy mảng dịch vụ chiếm tỷ trọng áp đảo, đòi hỏi một nguồn cung nhân lực khổng lồ, được đào tạo theo chuẩn quốc tế và sẵn sàng làm việc ngay khi sân bay vận hành.
Đón đầu nhu cầu đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay Long Thành. Đề án đặt mục tiêu đào tạo khoảng 4.800 lao động, trong đó 1.600 người giai đoạn 2024 – 2026 và 3.200 người giai đoạn 2027 - 2030. Đặc biệt, tỉnh dành sự ưu tiên cho những người dân bị thu hồi đất để xây dựng dự án, hộ nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ, lao động dân tộc thiểu số… nhằm vừa giải quyết bài toán an sinh xã hội, vừa biến cơ hội phát triển hạ tầng thành động lực nâng cao đời sống người dân.
Thực tế, nhiều trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh hiện chưa đủ điều kiện mở mã ngành đào tạo liên quan đến hàng không theo quy định của Cục Hàng không. Do đó, giải pháp được Đồng Nai lựa chọn là liên kết với những cơ sở đã được cấp phép cũng như hợp tác trực tiếp với doanh nghiệp. Hướng đi này không chỉ rút ngắn thời gian đào tạo mà còn gắn chặt giữa quá trình học với nhu cầu tuyển dụng thực tế.
![]() |
| Rất nhiều đơn vị có nhu cầu tuyển dụng. |
Các doanh nghiệp hàng không cũng đã chủ động bước vào cuộc đua nhân lực. Vào cuối tháng 8 vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp cùng các đơn vị, chính quyền địa phương và doanh nghiệp ngành hàng không tổ chức “ngày hội việc làm sân bay Long Thành”. Sự kiện này quy tụ nhiều tên tuổi lớn trong ngành như Vietjet Air, VIAGS, SAGS, VACS, VINACS, SASCO, Học viện Hàng không Việt Nam (VAA)… tạo nên hệ sinh thái đa dạng nghề nghiệp, từ kỹ thuật mặt đất, dịch vụ hành khách, suất ăn hàng không đến logistics và công nghệ.
Hơn 3.000 vị trí được giới thiệu, trải dài từ nhân viên phục vụ hành khách, điều phối chuyến bay, an ninh soi chiếu, phục vụ hành lý - hàng hóa, đến lái vận hành thiết bị mặt đất, kỹ thuật bảo dưỡng thiết bị và công nghệ thông tin. Sự kiện này đã thu hút gần 10.000 ứng viên tham dự, tạo nên một cơn sốt tuyển dụng chưa từng có tại khu vực. Sau khi ngày hội việc làm diễn ra, cũng đã có rất nhiều ứng viên đăng ký ứng tuyển tại các đơn vị với “tỷ lệ chọi” khá cao.
Bên cạnh đó, nhiều mô hình liên kết trường nghề. doanh nghiệp đã hình thành. Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 đã ký kết hợp tác với SAGS và ACV trong việc đào tạo dịch vụ mặt đất, cấp chứng chỉ và tuyển dụng trực tiếp sau khi hoàn thành chương trình. Các doanh nghiệp cũng cam kết ưu tiên tuyển dụng con em Đồng Nai, nhất là những hộ dân từng nhường đất cho dự án, nhằm vừa đáp ứng nhu cầu nhân lực, vừa chia sẻ cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
Ưu tiên nhân sự ở Đồng Nai
Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, Long Thành là công trình mang tầm vóc chiến lược, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực. Để một hạ tầng khổng lồ vận hành hiệu quả, yếu tố then chốt không chỉ là công nghệ mà còn là con người, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên viên và nhân viên vận hành tận tâm, chuyên nghiệp. “ACV không chỉ tuyển dụng mà còn đồng hành đào tạo, rèn luyện kỹ năng, giúp người lao động phát triển sự nghiệp bền vững. Đây là cơ hội để mỗi bạn trẻ khẳng định năng lực và trở thành những chủ nhân tương lai của Cảng HKQT Long Thành”, ông Cường chia sẻ.
Ông Lê Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, Đồng Nai sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, có vai trò kết nối giao thông chiến lược và hình thành trung tâm dịch vụ, công nghệ cao của khu vực Đông Nam Bộ.
Theo ông Sơn, thị trường lao động ngành hàng không có những tiêu chuẩn đặc thù khắt khe về sức khỏe, trình độ, ngoại ngữ và kỹ thuật. Do đó, tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai đề án đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ giai đoạn 2024 - 2026, định hướng đến năm 2030, nhằm đảm bảo cung ứng lao động vừa đủ về số lượng vừa đạt chất lượng cao.
![]() |
| Ngày hội việc làm thu hút nhiều ứng viên tham gia. |
UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị ưu tiên tuyển dụng lao động tại các xã đã nhường đất xây dựng sân bay, để người dân có sinh kế bền vững và đồng hành cùng sự phát triển của Long Thành.
Ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban Chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho hay, trong lĩnh vực quản lý, khai thác sân bay, con người luôn là yếu tố quan trọng nhất. Do đó, mong muốn sẽ tìm được đội ngũ nhân sự chất lượng cao.
“Sau khi tuyển chọn, ứng viên sẽ được đưa đi đào tạo và trải nghiệm thực tế tại các sân bay khác để sẵn sàng đảm nhận công việc khi Long Thành đi vào hoạt động. Đồng Nai, đặc biệt là khu vực ven sân bay Long Thành sẽ được ưu tiên trong công tác tuyển dụng, nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Tuy nhiên, người dân vẫn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ngành hàng không, bao gồm: tố chất kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, sức khỏe tốt, khả năng chịu áp lực cao và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng…”, ông Phong nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia, những nhóm nghề có nhu cầu lớn nhất hiện nay là nhân viên check-in, điều phối chuyến bay, phục vụ hành lý - hàng hóa, an ninh soi chiếu và lái vận hành thiết bị mặt đất. Đây là các công việc đòi hỏi đào tạo ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng, nhưng yêu cầu cao về sức khỏe, ngoại ngữ, kỹ năng công nghệ thông tin cũng như tính kỷ luật. Trong khi đó, những nghề đặc thù như quản lý bay hay bảo dưỡng tàu bay đòi hỏi thời gian đào tạo dài hơn, chuẩn đầu vào nghiêm ngặt hơn và phải được tổ chức tại các cơ sở đạt chuẩn của Cục Hàng không.
Theo ông Đinh Quốc Long, Giám đốc nhân sự Hãng hàng không VietJet cho biết: “Sân bay Long Thành, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến nhân viên kỹ thuật. Chúng tôi vừa khởi công xây dựng cơ sở bảo dưỡng của VietJet tại Sân bay Long Thành. Ngoài ra, đối với việc chuyển dịch khai thác các chuyến bay trong tương lai về đến Long Thành, chúng tôi cũng cần rất nhiều các vị trí làm việc phục vụ tại mặt đất như: phục vụ hành khách, bảo dưỡng, vận hành trang thiết bị mặt đất, chất xếp hành lý... Chúng tôi đã đăng thông tin tuyển dụng trên các trang web của VietJet, các trang mạng xã hội và sẵn sàng chào đón tất cả ứng viên có nhu cầu”.