Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 969/QĐ-TTg ngày 18/5/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP HCM), có tổng mức đầu tư sơ bộ 56.301 tỷ đồng.
Hội đồng do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch, Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Chủ tịch. Các ủy viên Hội đồng gồm: Lãnh đạo các Bộ: Xây dựng; Quốc phòng; Công an; Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bình Dương. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.
Theo quy định tại Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện báo cáo thẩm định, khẳng định tính đủ điều kiện để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Các thành viên phải phản hồi ý kiến đúng hạn; nếu quá thời hạn mà không trả lời thì được coi là đồng thuận và chịu trách nhiệm.
Dự án do UBND tỉnh Bình Dương đề xuất, với chiều dài tuyến chính 29,01 km, đi qua 4 thành phố gồm Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Điểm đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một), điểm cuối tại ga Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An) kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
 |
| Thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Tuyến đường sắt đô thị số 1. |
Tuyến có thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 120 km/h, gồm 19 ga, trung bình cách nhau 1,7 km. Tổng vốn đầu tư khoảng 56.301 tỷ đồng, trong đó: giải phóng mặt bằng 6.679 tỷ, xây dựng 20.265 tỷ, thiết bị 15.287 tỷ, chi phí khác và dự phòng 14.070 tỷ đồng.
Nguồn vốn dự kiến gồm: ngân sách tỉnh 21.654 tỷ (39%), vốn từ phát triển quỹ đất theo mô hình TOD 23.387 tỷ (41%), và ngân sách Trung ương hỗ trợ 11.260 tỷ (20%).
UBND tỉnh Bình Dương dự kiến trình chủ trương đầu tư trong quý II/2025. Giai đoạn nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà thầu EPC sẽ hoàn tất trước quý I/2027. Công tác giải phóng mặt bằng triển khai từ giữa năm 2027 và khởi công xây dựng dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2027 đến năm 2031.
Việc hình thành tuyến đường sắt đô thị số 1, thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên sẽ liên kết và kết nối TP.HCM và tỉnh Bình Dương, tạo động lực phát triển đô thị dọc hành lang giao thông, đồng thời giảm áp lực hạ tầng vùng lõi đô thị và thúc đẩy phân bổ dân cư hợp lý hơn.