Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư hai tuyến đường ven biển quy mô lớn, với tổng vốn hơn 5.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028.
Đây được xem là bước đi tiếp theo trong chiến lược phát triển không gian đô thị mới, tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.
 |
| Sau khi hoàn thành hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, đồng thời mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục. |
Hai dự án gồm tuyến đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn (khu vực gần trụ P4 cầu Bãi Cháy, phường Hồng Gai) đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang (phường Cao Xanh); và tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu đến Quốc lộ 279 (phường Hoành Bồ).
Theo kế hoạch, cả hai dự án đều sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh và triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028.
Trong đó, tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục dài khoảng 8,3 km, tốc độ thiết kế 60 km/h, tổng mức đầu tư 2.860 tỷ đồng.
Tuyến bao biển nối từ Trần Quốc Nghiễn đến cầu Bang dài hơn 7 km, tốc độ thiết kế tương tự, vốn đầu tư 2.618 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1 hiện đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát và lập dự án, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Khi hoàn thành, hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối quanh vịnh Cửa Lục, nâng cao giá trị cảnh quan và mở ra không gian phát triển đô thị mới.
Đồng thời, đây cũng là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng và triển khai hiệu quả quy hoạch trung tâm tỉnh đã được phê duyệt.
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng trong buổi kiểm tra thực địa đã nhấn mạnh vai trò chiến lược của việc phát triển các tuyến đường bao biển mới, coi đây là giải pháp mở rộng đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và củng cố thế trận quốc phòng - an ninh.
Ông yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục và triển khai thi công đúng tiến độ.
Quảng Ninh trước đó đã hoàn thành tuyến đường bao biển gần 20 km từ Hồng Gai đến Cửa Ông, quy mô 6 làn xe, được đánh giá là một trong những tuyến ven biển đẹp nhất cả nước, kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Bái Tử Long.
Tuyến đường này đã trở thành điểm tham quan, ngắm cảnh hấp dẫn với du khách và người dân địa phương. Cùng với phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh đang định hướng xây dựng vịnh Cửa Lục trở thành không gian du lịch - đô thị đẳng cấp, được ví như “Vịnh Sydney bên bờ Vịnh Hạ Long”, với trọng tâm là du lịch quốc tế, các khu đô thị ven biển hiện đại, bến du thuyền và hạ tầng đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường.