Mới đây Thành ủy Hà Nội đã có chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung tháo gỡ 5 điểm nghẽn lớn.
Theo đó, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu Đảng ủy UBND Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung cao độ, phân công rõ trách nhiệm, tăng cường giám sát, quyết tâm giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, đồng thời triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp khắc phục 5 điểm nghẽn lớn của thành phố.
Nội dung này cũng đã được nêu rõ tại Thông báo số 97-TB/TU, ngày 08/12/2025 của Văn phòng Thành ủy Hà Nội, thông báo kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy sau Hội nghị ngày 03/12/2025 do đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, chủ trì.
 |
| Văn bản số 16061/STC-QLNS của Sở Tài chính Hà Nội đã “điểm mặt” một số xã, phường có tỷ lệ giải ngân thấp. |
Được biết, Ban Thường vụ Thành ủy cũng giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Tổ chức Thành ủy xây dựng cơ chế theo dõi, đánh giá, kiểm đếm kết quả thực hiện việc giải quyết 5 điểm nghẽn; định kỳ hằng tuần báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy cho đến khi cơ bản giải quyết được các tồn tại, vướng mắc, gắn kết quả thực hiện với đánh giá công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.
Ngày 12/12/2025, Sở Tài chính TP Hà Nội cũng đã có Văn bản số 16061/STC-QLNS “về việc thông báo kết quả đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công tháng cuối năm 2025” gửi UBND các xã, phường.
Theo đó một số xã, phường đã bị “điểm mặt” vì có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức trung bình của TP Hà Nội.
Tính đến hết 10/12/2025 Hà Nội hiện có: 70/126 xã, phường có tỷ lệ giải ngân trên mức bình quân chung Thành phố (60,1%) như: Hoàng Liệt (86,61%); Hoàng Mai (84,81%); Việt Hưng (84,68%); Giảng Võ (82,98%)…
56/126 xã, phường có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức trung bình của Thành phố (60,1%) như: Ô Chợ Dừa (45,48%); Phú Thượng (32,71%); Yên Nghĩa (32,09%); Chương Dương (30,98%)…
Trong đó, 2.626 dự án với số vốn kế hoạch năm 2025 là 25.061,1 tỷ đồng có tỷ lệ giải ngân năm 2025 nhỏ hơn tỷ lệ giải ngân trung bình của Thành phố (60,1%), tập trung ở một số đơn vị: xã Phúc Thịnh (126 dự án); xã Hồng Sơn (95 dự án); xã Đông Anh (71 dự án); xã Thư Lâm (68 dự án)…
Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân một số địa phương do còn có những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công mang tính khách quan, nhưng đâu đó lại xuất phát chủ quan từ vai trò, năng lực điều hành của những cá nhân.
Đơn cử như đã có những phản ánh về cá nhân Bí thư Chi bộ, Giám đốc BQL dự án Đầu tư-Hạ tầng xã Chương Dương, TP Hà Nội trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo Ban chưa bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công việc, có biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ, phe cánh, thao túng công việc, móc nối nhà thầu; phân công công việc đối với cán bộ, nhân viên không căn cứ vào chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo công việc sai quy trình, làm tắt gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc; thường xuyên tạo không khí căng thẳng, gây ức chế cho tập thể, cá nhân trong quá trình làm việc; khi bị phản ánh tại cuộc họp thường có những phản ứng, lời nói thiếu kiềm chế…
Phản ánh cho rằng, những tồn tại hạn chế của Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư-Hạ tầng xã Chương Dương được cho là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến kế hoạch, tỷ lệ giải ngân thấp của địa phương so với mức trung bình của TP Hà Nội.
Vì vậy, đề nghị Đảng ủy, UBND xã Chương Dương cần vào cuộc xem xét, làm rõ có hay không trách nhiệm của Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư-Hạ tầng của xã nhằm tránh sự hoài nghi, dị nghị không đáng có của người dân và dư luận.