Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Giải “bài toán” cảng nước sâu để phát triển kinh tế biển ở Đông Nam Bộ

Dân sự & tố tụng dân sự
21/03/2022 10:36
Trần Hùng
aa
Trong thời gian vừa qua, khu vực Đông Nam Bộ có dấu hiệu phát triển chững lại khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ không theo kịp tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu hàng hóa.


1-1647827209578756652731

Đông Nam Bộ được biết đến là vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, "cửa ngõ" kinh tế và cầu nối của Việt Nam ra thế giới. Các tỉnh Vùng Đông Nam bộ có đóng góp lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách. Tuy nhiên, trong thời gian qua, sự phát triển của Vùng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Vẫn là câu chuyện kết nối hạ tầng

Báo cáo mới đây của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, do điều kiện tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021, một số ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương đã chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, giá trị sản xuất và doanh thu đều bị giảm sút nhưng doanh thu của cảng biển vẫn tăng 22,4. Tổng sản lượng hàng thông qua cảng Cái Mép-Thị Vải trong năm là 79 triệu tấn, tăng 4%, trong đó hàng container bằng tàu biển tăng 16,8%.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng trung chuyển quốc tế có tần suất cao nhất trực tiếp đi châu Âu, Bắc Mỹ và là một trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến đến 250.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới, hằng năm đóng góp cho ngân sách Trung ương hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu.

Ông Thọ cho rằng, hiện nay hệ thống Cảng Cái Mép - Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.

"Các cảng đang bị chia cắt, cầu cảng chưa gắn kết, hàng hóa từ tàu nhỏ chuyển sang tàu lớn không có sự liên thông, chưa thật sự là cảng trung chuyển; thiếu một tổ chức kiểm tra chuyên ngành tại chỗ; thiếu một hệ sinh thái logistics; thiếu một hệ thống giao thông kết nối liên vùng đa phương thức; chi phí logistics cao, thời gian thông quan kéo dài" - ông Thọ nhận định.

Được đánh giá có tiềm năng, lợi thế lớn về hệ thống sông ngòi có chức năng giao thông thủy (thủy nội địa, hàng hải) nhưng TP HCM đang phải đối mặt với rất nhiều rào cản, đánh mất dần lợi thế của nhiều ngành hiện đang là mũi nhọn như logistics, thương mại gắn với cảng.

Cụ thể, cảng Cát Lái và Tân Thuận quá tải và gây ách tắc cho giao thông nội thành. Các cảng nhánh sông Soài Rạp dù đang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nhưng lại nhanh chóng bị bồi lắng. Hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trên sông Lòng Tàu dư thừa công suất nhưng thiếu kết nối giao thông và kết nối dịch vụ logistics, khả năng trung chuyển đường sông, đường sắt, đường bộ để phục vụ các khu công nghiệp/khu chế xuất…

Đồng thời, hệ thống giao thông của thành phố kết nối không đồng bộ khiến cự ly di chuyển xa hơn, tắc nghẽn thường xuyên hơn, ô nhiễm và chi phí gia tăng. Trong khi đó, ở các đô thị thứ cấp lân cận, các ngành chế tạo tăng trưởng mạnh hơn, kéo theo dịch vụ phục vụ doanh nghiệp công nghiệp, thương mại và logistics cũng phát triển mạnh hơn.

Cảng nước sâu và các trung tâm logistics phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu dịch chuyển về Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai khiến các ngành kinh tế gắn với cảng tại đô thị trung tâm là TP Hồ Chí Minh dần suy giảm và là trở lực trong việc phát triển kinh tế biển của thành phố.

Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

"Giải toán" để mở rộng cánh cửa phát triển kinh tế biển ở Đông Nam Bộ

Theo Bộ Giao thông vận tải, Vùng Đông Nam bộ hiện nay đảm nhận hơn 60% khối lượng hàng container và 45% tổng khối lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Trong vòng vài năm tới Vùng sẽ phát triển mạnh mẽ và có sự thu hút đầu tư sôi động nhất trên lĩnh vực hạ tầng giao thông. Mặt khác, với vị thế là sân bay lớn nhất cả nước trong tương lai và là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất của cả nước hiện nay, sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải có đầy đủ các yếu tố để trở thành những trung tâm phát triển ngành hàng không và cảng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tiềm năng của 2 trung tâm này chỉ phát huy tốt nhất khi xây dựng được hệ thống giao thông kết nối hoàn thiện. Tuy nhiên trên thực tế, Quốc lộ 51 là tuyến giao thông kết nối duy nhất hiện nay giữa sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang quá tải. Do vậy, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai cần nhanh chóng thực hiện đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép để giải quyết nhu cầu giao thông, đặc biệt là khi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.

"Việc kết nối hạ tầng giao thông Đông Nam Bộ là vô cùng quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phục hồi, xuất khẩu của Việt Nam đã lên tới trên 200% GDP. Trong thời gian vừa qua, khu vực Đông Nam Bộ có dấu hiệu phát triển chững lại khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ không theo kịp tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu hàng hóa.

Kết nối hạ tầng là bài toán cần giải quyết nhanh, trước mắt là kết nối đường vào cảng Cái Mép và nạo vét luồng tàu, khai thác hết công suất của cảng này để ngang tầm với các cảng lớn trên thế giới" - PGS. TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh trao đổi.

Ông Ngân cho rằng việc phát triển hệ thống đường sắt; nạo vét đường sông, bảo đảm độ sâu cho các tàu lớn… hoạt động đầu tư này sẽ thu hồi vốn rất nhanh vì vùng có đà tăng trưởng nhanh với các trung tâm như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Kẹt xe tuyến đường tới cảng Cát Lái

Kẹt xe tuyến đường tới cảng Cát Lái

Cùng nhận định với ông Ngân, TS Nguyễn Ngọc Hiếu - Đại học Việt Đức cho rằng, việc đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển, bao gồm cả kết cấu hạ tầng cầu cảng và luồng hàng hải là hướng đi đúng và cần phải làm của TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cần phát triển hệ thống đường bộ kết nối với hành lang, vành đai kinh tế; cải tạo và nâng cấp các tuyến luồng, cảng, bến cảng thủy nội địa phù hợp với quy hoạch, tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải trên các tuyến đường thủy nội địa".

Ông Nguyễn Xuân Thành (Đại học Fulbright Việt Nam) đề xuất, kiên quyết xóa bỏ việc đầu tư dàn trải trong phát triển cảng biển. Nguồn lực phải được tập trung đầu tư hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế. Kinh tế địa phương muốn phát triển thì phải kết nối với các hệ thống cảng này để hỗ trợ vận tải đa phương tiện, chứ không chỉ làm riêng cảng.

Hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế ở phía Bắc và Đông Nam bộ đã được xác định, nên ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết nối về đường bộ cao tốc, đường sắt và đường sông từ các vùng kinh tế, kể cả khu vực duyên hải miền Trung tới đây. Ưu tiên phát triển dịch vụ logistics theo 2 hướng: trung tâm logistics gắn kết với các khu công nghiệp và trung tâm logistics trong khu vực cảng cửa ngõ.

Về mặt chính sách, chống đầu tư dàn trải, nhưng không có nghĩa tuyệt đối cấm tính sáng tạo của địa phương hay doanh nghiệp trong việc đề xuất đầu tư mới. Nhưng đề xuất này phải được tài trợ bằng nguồn vốn tư nhân chứ không phải là nguồn lực nhà nước trực tiếp hay hỗ trợ, trợ giá gián tiếp.

Bên cạnh đó, một trong những cần phải giải quyết của cảng biển là cạnh tranh giá cả vận chuyển thì lại đang bị thả lỏng. Một số cảng đưa giá vận chuyển xuống dưới giá thành làm cho cảng nước sâu không đủ sức cạnh tranh. Bởi việc đầu tư cho cảng này là rất tốn kém, từ đó giá thành vận chuyển khá cao.

Trong khi đó, nhìn ra một số quốc gia ở khu vực châu Á họ luôn có chính quyền cảng biển. Tức là, có một cơ quan của chính phủ đưa ra mức giá vận chuyển phù hợp với điều kiện thực tế của từng cảng biển nhằm bảo đảm cho các cảng cạnh tranh lành mạnh.

bài liên quan
Bài 2: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công Đông Nam Bộ

Bài 2: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công Đông Nam Bộ

Tăng cường đào tạo thực tiễn, xây dựng chính sách nhân sự linh hoạt, hợp tác công, tư và cải thiện môi trường làm việc là những giải pháp then chốt để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực công Đông Nam Bộ.
Bài 1: Nguồn nhân lực chất lượng cao - Nút thắt phát triển của Đông Nam Bộ trong kỷ nguyên số

Bài 1: Nguồn nhân lực chất lượng cao - Nút thắt phát triển của Đông Nam Bộ trong kỷ nguyên số

Sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao đang trở thành nút thắt lớn, cản trở tiến trình chuyển đổi số, cải cách hành chính và vận hành các siêu dự án như sân bay Long Thành tại Đông Nam Bộ.
Các tỉnh Đông Nam bộ sắp xếp lại mô hình Hải quan Khu vực

Các tỉnh Đông Nam bộ sắp xếp lại mô hình Hải quan Khu vực

Ngày 5/3, ông Nguyễn Văn Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan (Bộ Tài Chính) đã ký quyết định 10/QĐ-CHQ để sắp xếp lại mô hình Chi cục Hải quan khu vực.
Sắc Xuân Đông Nam Bộ - Đón Tết Ất Tỵ rộn ràng

Sắc Xuân Đông Nam Bộ - Đón Tết Ất Tỵ rộn ràng

Khi cái Tết Ất Tỵ đang đến gần, không khí xuân đã tràn ngập khắp các tỉnh Đông Nam Bộ. Từ những miền quê yên bình của Bình Phước, Bình Dương đến những con phố nhộn nhịp của Biên Hòa (Đồng Nai), sắc xuân rộn rã như một bản nhạc vui tươi, mang theo niềm hy vọng và ước mơ cho một năm mới an khang.
Quan tâm xây dựng cầu, đường kết nối các tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ

Quan tâm xây dựng cầu, đường kết nối các tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ

Đường kết nối, đường ven sông, ven biển, các cây cầu và kéo dài tuyến metro là nội dung các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ quan tâm.
Vùng Đông Nam Bộ đón 73 triệu lượt khách du lịch

Vùng Đông Nam Bộ đón 73 triệu lượt khách du lịch

Năm 2024 toàn vùng đón trên 73 triệu lượt khách, tăng 12,6% so với năm 2023 và tổng doanh thu đạt trên 215.100 tỷ đồng. Nhiều tour tuyến du lịch mới, nhất là du lịch sinh thái, về nguồn hình thành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025

Bộ GD&ĐT ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025. Theo đó, việc tuyển sinh năm nay vẫn được giữ ổn định như các năm gần đây.
Bắt nhóm đối tượng cắt ghép ảnh nhạy cảm để tống tiền

Bắt nhóm đối tượng cắt ghép ảnh nhạy cảm để tống tiền

Nhóm đối tượng gồm 3 thanh niên bị bắt để điều tra về hành vi cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để tống tiền của gần 1000 nạn nhân, với số tiền khoảng 200 tỷ đồng.
Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ nhận bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức trẻ Việt Nam năm 2025

Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ nhận bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức trẻ Việt Nam năm 2025

TS.BS. Nguyễn Quang Ân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ là một trong những cá nhân vinh dự được nhận Bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2025.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025

Bộ GD&ĐT ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025. Theo đó, việc tuyển sinh năm nay vẫn được giữ ổn định như các năm gần đây.
Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ nhận bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức trẻ Việt Nam năm 2025

Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ nhận bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức trẻ Việt Nam năm 2025

TS.BS. Nguyễn Quang Ân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ là một trong những cá nhân vinh dự được nhận Bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2025.
TP HCM bố trí nhiều điểm giữ xe tập trung quanh khu vực tổ chức đại lễ

TP HCM bố trí nhiều điểm giữ xe tập trung quanh khu vực tổ chức đại lễ

Nhằm phục vụ người dân và du khách đến tham dự các sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), UBND TPHCM đã bố trí nhiều điểm giữ xe tập trung quanh khu vực tổ chức đại lễ, đặc biệt là khu vực quận 1, khu trung tâm thành phố.
Bế mạc Giải chạy “Vĩnh Long Half Marathon 2025- Hành trình trái tim Mekong”.

Bế mạc Giải chạy “Vĩnh Long Half Marathon 2025- Hành trình trái tim Mekong”.

Ngày 27/4, UBND tỉnh Vĩnh Long đã Tổ chức Lễ Bế mạc Giải chạy “Vĩnh Long Half Marathon 2025- Hành trình trái tim Mekong”.
Việt Nam 50 năm sau ngày Giải phóng: Hành trình từ gian khó đến phát triển

Việt Nam 50 năm sau ngày Giải phóng: Hành trình từ gian khó đến phát triển

Sau 50 năm, Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành một quốc gia đang phát triển với nhiều thành tựu đáng tự hào.
Công an Hà Nội triển khai công tác đặc xá 2025

Công an Hà Nội triển khai công tác đặc xá 2025

Công tác đặc xá là chủ trương lớn thể hiện sâu sắc chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù.
Xe máy va chạm với xe tải, cặp vợ chồng tử vong thương tâm

Xe máy va chạm với xe tải, cặp vợ chồng tử vong thương tâm

Trên đường chở vợ đi mua rau củ, xe máy xảy ra va chạm với xe tải khiến vợ chồng ông N tử vong thương tâm.
Thanh Hoá thực hiện kiểm kê tài sản công, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định

Thanh Hoá thực hiện kiểm kê tài sản công, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định

Lãnh đạo UBND đã ký công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành cùng với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thuộc tỉnh quản lý, thực hiện tổng kiểm kê tài sản công.
Chi tiết các điểm bắn pháo hoa tại TP HCM tối 30/4

Chi tiết các điểm bắn pháo hoa tại TP HCM tối 30/4

UBND TP HCM vừa có văn bản chỉ đạo tổ chức bắn pháo hoa nổ nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Vùng Cảnh sát biển 4 liên tiếp bắt giữ 3 tàu cá vi phạm IUU trên vùng biển Tây Nam

Vùng Cảnh sát biển 4 liên tiếp bắt giữ 3 tàu cá vi phạm IUU trên vùng biển Tây Nam

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã liên tiếp bắt giữ 03 tàu cá vi phạm IUU trên vùng biển Tây Nam.