Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Giải “bài toán” cảng nước sâu để phát triển kinh tế biển ở Đông Nam Bộ

Dân sự & tố tụng dân sự
21/03/2022 10:36
Trần Hùng
aa
Trong thời gian vừa qua, khu vực Đông Nam Bộ có dấu hiệu phát triển chững lại khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ không theo kịp tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu hàng hóa.


1-1647827209578756652731

Đông Nam Bộ được biết đến là vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, "cửa ngõ" kinh tế và cầu nối của Việt Nam ra thế giới. Các tỉnh Vùng Đông Nam bộ có đóng góp lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách. Tuy nhiên, trong thời gian qua, sự phát triển của Vùng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Vẫn là câu chuyện kết nối hạ tầng

Báo cáo mới đây của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, do điều kiện tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021, một số ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương đã chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, giá trị sản xuất và doanh thu đều bị giảm sút nhưng doanh thu của cảng biển vẫn tăng 22,4. Tổng sản lượng hàng thông qua cảng Cái Mép-Thị Vải trong năm là 79 triệu tấn, tăng 4%, trong đó hàng container bằng tàu biển tăng 16,8%.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng trung chuyển quốc tế có tần suất cao nhất trực tiếp đi châu Âu, Bắc Mỹ và là một trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến đến 250.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới, hằng năm đóng góp cho ngân sách Trung ương hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu.

Ông Thọ cho rằng, hiện nay hệ thống Cảng Cái Mép - Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.

"Các cảng đang bị chia cắt, cầu cảng chưa gắn kết, hàng hóa từ tàu nhỏ chuyển sang tàu lớn không có sự liên thông, chưa thật sự là cảng trung chuyển; thiếu một tổ chức kiểm tra chuyên ngành tại chỗ; thiếu một hệ sinh thái logistics; thiếu một hệ thống giao thông kết nối liên vùng đa phương thức; chi phí logistics cao, thời gian thông quan kéo dài" - ông Thọ nhận định.

Được đánh giá có tiềm năng, lợi thế lớn về hệ thống sông ngòi có chức năng giao thông thủy (thủy nội địa, hàng hải) nhưng TP HCM đang phải đối mặt với rất nhiều rào cản, đánh mất dần lợi thế của nhiều ngành hiện đang là mũi nhọn như logistics, thương mại gắn với cảng.

Cụ thể, cảng Cát Lái và Tân Thuận quá tải và gây ách tắc cho giao thông nội thành. Các cảng nhánh sông Soài Rạp dù đang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nhưng lại nhanh chóng bị bồi lắng. Hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trên sông Lòng Tàu dư thừa công suất nhưng thiếu kết nối giao thông và kết nối dịch vụ logistics, khả năng trung chuyển đường sông, đường sắt, đường bộ để phục vụ các khu công nghiệp/khu chế xuất…

Đồng thời, hệ thống giao thông của thành phố kết nối không đồng bộ khiến cự ly di chuyển xa hơn, tắc nghẽn thường xuyên hơn, ô nhiễm và chi phí gia tăng. Trong khi đó, ở các đô thị thứ cấp lân cận, các ngành chế tạo tăng trưởng mạnh hơn, kéo theo dịch vụ phục vụ doanh nghiệp công nghiệp, thương mại và logistics cũng phát triển mạnh hơn.

Cảng nước sâu và các trung tâm logistics phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu dịch chuyển về Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai khiến các ngành kinh tế gắn với cảng tại đô thị trung tâm là TP Hồ Chí Minh dần suy giảm và là trở lực trong việc phát triển kinh tế biển của thành phố.

Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

"Giải toán" để mở rộng cánh cửa phát triển kinh tế biển ở Đông Nam Bộ

Theo Bộ Giao thông vận tải, Vùng Đông Nam bộ hiện nay đảm nhận hơn 60% khối lượng hàng container và 45% tổng khối lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Trong vòng vài năm tới Vùng sẽ phát triển mạnh mẽ và có sự thu hút đầu tư sôi động nhất trên lĩnh vực hạ tầng giao thông. Mặt khác, với vị thế là sân bay lớn nhất cả nước trong tương lai và là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất của cả nước hiện nay, sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải có đầy đủ các yếu tố để trở thành những trung tâm phát triển ngành hàng không và cảng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tiềm năng của 2 trung tâm này chỉ phát huy tốt nhất khi xây dựng được hệ thống giao thông kết nối hoàn thiện. Tuy nhiên trên thực tế, Quốc lộ 51 là tuyến giao thông kết nối duy nhất hiện nay giữa sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang quá tải. Do vậy, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai cần nhanh chóng thực hiện đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép để giải quyết nhu cầu giao thông, đặc biệt là khi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.

"Việc kết nối hạ tầng giao thông Đông Nam Bộ là vô cùng quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phục hồi, xuất khẩu của Việt Nam đã lên tới trên 200% GDP. Trong thời gian vừa qua, khu vực Đông Nam Bộ có dấu hiệu phát triển chững lại khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ không theo kịp tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu hàng hóa.

Kết nối hạ tầng là bài toán cần giải quyết nhanh, trước mắt là kết nối đường vào cảng Cái Mép và nạo vét luồng tàu, khai thác hết công suất của cảng này để ngang tầm với các cảng lớn trên thế giới" - PGS. TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh trao đổi.

Ông Ngân cho rằng việc phát triển hệ thống đường sắt; nạo vét đường sông, bảo đảm độ sâu cho các tàu lớn… hoạt động đầu tư này sẽ thu hồi vốn rất nhanh vì vùng có đà tăng trưởng nhanh với các trung tâm như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Kẹt xe tuyến đường tới cảng Cát Lái

Kẹt xe tuyến đường tới cảng Cát Lái

Cùng nhận định với ông Ngân, TS Nguyễn Ngọc Hiếu - Đại học Việt Đức cho rằng, việc đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển, bao gồm cả kết cấu hạ tầng cầu cảng và luồng hàng hải là hướng đi đúng và cần phải làm của TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cần phát triển hệ thống đường bộ kết nối với hành lang, vành đai kinh tế; cải tạo và nâng cấp các tuyến luồng, cảng, bến cảng thủy nội địa phù hợp với quy hoạch, tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải trên các tuyến đường thủy nội địa".

Ông Nguyễn Xuân Thành (Đại học Fulbright Việt Nam) đề xuất, kiên quyết xóa bỏ việc đầu tư dàn trải trong phát triển cảng biển. Nguồn lực phải được tập trung đầu tư hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế. Kinh tế địa phương muốn phát triển thì phải kết nối với các hệ thống cảng này để hỗ trợ vận tải đa phương tiện, chứ không chỉ làm riêng cảng.

Hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế ở phía Bắc và Đông Nam bộ đã được xác định, nên ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết nối về đường bộ cao tốc, đường sắt và đường sông từ các vùng kinh tế, kể cả khu vực duyên hải miền Trung tới đây. Ưu tiên phát triển dịch vụ logistics theo 2 hướng: trung tâm logistics gắn kết với các khu công nghiệp và trung tâm logistics trong khu vực cảng cửa ngõ.

Về mặt chính sách, chống đầu tư dàn trải, nhưng không có nghĩa tuyệt đối cấm tính sáng tạo của địa phương hay doanh nghiệp trong việc đề xuất đầu tư mới. Nhưng đề xuất này phải được tài trợ bằng nguồn vốn tư nhân chứ không phải là nguồn lực nhà nước trực tiếp hay hỗ trợ, trợ giá gián tiếp.

Bên cạnh đó, một trong những cần phải giải quyết của cảng biển là cạnh tranh giá cả vận chuyển thì lại đang bị thả lỏng. Một số cảng đưa giá vận chuyển xuống dưới giá thành làm cho cảng nước sâu không đủ sức cạnh tranh. Bởi việc đầu tư cho cảng này là rất tốn kém, từ đó giá thành vận chuyển khá cao.

Trong khi đó, nhìn ra một số quốc gia ở khu vực châu Á họ luôn có chính quyền cảng biển. Tức là, có một cơ quan của chính phủ đưa ra mức giá vận chuyển phù hợp với điều kiện thực tế của từng cảng biển nhằm bảo đảm cho các cảng cạnh tranh lành mạnh.

bài liên quan
Vũng Tàu – Hành trình vươn mình thành “thành phố biển xanh” và trung tâm du lịch – kinh tế mới

Vũng Tàu – Hành trình vươn mình thành “thành phố biển xanh” và trung tâm du lịch – kinh tế mới

Vũng Tàu – thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – vốn là một thành phố biển với lợi thế thiên nhiên: bãi biển đẹp như Bãi Sau, Bãi Trước, núi, sông kết hợp. Nhờ đó, nơi đây từ lâu đã là điểm đến nghỉ dưỡng của người dân khu vực Đông Nam Bộ.
Siêu vùng du lịch sau hợp nhất tại Đông Nam Bộ - Bài 3: Tạo ‘bản giao hưởng’ du lịch bền vững

Siêu vùng du lịch sau hợp nhất tại Đông Nam Bộ - Bài 3: Tạo ‘bản giao hưởng’ du lịch bền vững

Từ những thách thức tồn tại, Đông Nam Bộ đang quyết tâm kiến tạo lộ trình mới, hướng tới trở thành thủ phủ du lịch bền vững hàng đầu Đông Nam Á, với “bản giao hưởng” biển, rừng, phố, tâm linh xứng tầm quốc tế.
Siêu vùng du lịch sau hợp nhất tại Đông Nam Bộ - Bài 2: Những ‘Nút thắt’ cũ trong "tấm áo" mới

Siêu vùng du lịch sau hợp nhất tại Đông Nam Bộ - Bài 2: Những ‘Nút thắt’ cũ trong "tấm áo" mới

Đông Nam Bộ hội tụ nhiều lợi thế để phát triển du lịch nhưng vẫn đối mặt hàng loạt “nút thắt” dai dẳng: sản phẩm na ná, hạ tầng đứt gãy, nhân lực yếu, thiếu thương hiệu vùng. Đây là những thách thức lớn trên hành trình trở thành siêu vùng du lịch bền vững.
Siêu vùng du lịch sau hợp nhất tại Đông Nam Bộ - Bài 1: Tầm vóc mới của một “siêu vùng” du lịch

Siêu vùng du lịch sau hợp nhất tại Đông Nam Bộ - Bài 1: Tầm vóc mới của một “siêu vùng” du lịch

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, vùng Đông Nam Bộ đang bừng sáng thành một “siêu vùng” du lịch nơi trải nghiệm đa tầng hòa quyện trong không gian liên kết rộng lớn, tạo ra sức bật chưa từng có cho ngành công nghiệp không khói Việt Nam.
Startup Việt trong kỷ nguyên mới (Bài 3): Pháp luật & hội nhập: Hai cánh cửa mở lối cho startup Việt

Startup Việt trong kỷ nguyên mới (Bài 3): Pháp luật & hội nhập: Hai cánh cửa mở lối cho startup Việt

Muốn khởi nghiệp vươn tầm quốc tế, doanh nghiệp không chỉ cần sản phẩm tốt mà phải có hành lang pháp lý vững chắc và chiến lược hội nhập chủ động. Đó là thông điệp cốt lõi từ hai Nghị quyết 59 và 66.
Bài 2: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công Đông Nam Bộ

Bài 2: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công Đông Nam Bộ

Tăng cường đào tạo thực tiễn, xây dựng chính sách nhân sự linh hoạt, hợp tác công, tư và cải thiện môi trường làm việc là những giải pháp then chốt để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực công Đông Nam Bộ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Tin bài khác
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Họp báo công bố hoa hậu biển Việt Nam 2025

Họp báo công bố hoa hậu biển Việt Nam 2025

Không khí trang trọng, tươi trẻ và tràn đầy năng lượng lan tỏa ngay từ những giây phút đầu tiên, khởi động cho một hành trình sắc đẹp đầy cảm hứng hướng về biển đảo quê hương.
Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.
Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP ngày 03/12/2025 về phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; giảm thiểu phát sinh, phân loại, thu gom, xử lý rác thải vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp.
Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Các tuyến đèo trọng điểm như Mimosa, Gia Bắc, D’Ran và Prenn đồng loạt xảy ra sạt lở, đất đá từ taluy dương đổ xuống mặt đường.
Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản.
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Công an tỉnh Hưng Yên đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng.
Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các cơ sở y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tăng cường kiểm soát, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT). Các cơ sở cố tình chuyển dữ liệu chậm, hoặc có chi phí tăng cao bất thường sẽ bị kiểm tra đột xuất và có thể bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT nếu vi phạm nghiêm trọng.
An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)