Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

BOT đắt đỏ: Đầu tư 1.400 tỷ, lập dự án gần 2.700 tỷ

Thương trường
07/06/2016 06:59
Hà Duy
aa
Tổng vốn đầu tư được lập ở mức rất cao, trạm thu phí mọc lên dày đặc, mức phí cào bằng ở các dự án BOT đường bộ, việc lựa chọn nhà thầu có vấn đề… là những vấn đề được chỉ ra trong các kết luận thanh tra về các dự án BOT đường bộ gần đây.


“Đắt” hơn nghìn tỷ

Một yếu tố quan trọng để xác định mức phí, thời gian thu phí cho các dự án đầu tư BOT đường bộ chính là tổng mức đầu tư. Thế nhưng nhiều dự án BOT được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH - ĐT) thanh tra cho thấy có sự khác nhau rất lớn giữa dự toán ban đầu với số tiền đầu tư thực tế.

Kết luận thanh tra mới nhất của Bộ KH-ĐT về dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hòa (từ Km 1.488 đến Km 1.525) cho thấy, dự án có chi phí thực chỉ hơn một nửa so với tổng mức đầu tư được tính toán để lập dự án.

Tháng 10/2015, dự án hoàn thành với tổng vốn đầu tư thực tế được Bộ KH-ĐT xác định chỉ là hơn 1.400 tỷ đồng. Trong khi đó, dự toán được lập ban đầu của nhà đầu tư lên đến gần 2.700 tỷ đồng. Mức chênh lệch lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

BOT đắt đỏ: Đầu tư 1.400 tỷ, lập dự án gần 2.700 tỷ

Các trạm thu phí mọc lên dày đặc.

Lý do khiến tổng mức đầu tư giảm mạnh là do nhà đầu tư không phải sử dụng chi phí dự phòng, giảm lãi vay ngân hàng và chi phí bồi thường GPMB, giảm trừ chi phí xây lắp và hoàn thuế giá trị gia tăng…

Chính vì sự chênh lệch này, Thanh tra Bộ KH-ĐT đã kiến nghị phải xác định lại thời gian hoàn vốn cho dự án thay vì lên tới hơn 22 năm như hợp đồng đã ký.

Còn với dự án BOT quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai, tổng mức đầu tư là hơn 2.000 tỷ đồng với tổng chiều dài 125 km. Nhưng tính đến tháng 3/2015, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, thu phí với tổng chi phí chỉ là gần 1.500 tỷ đồng, bằng 71% giá trị tổng mức đầu tư.

Sau khi rà soát, Bộ KH-ĐT thấy rằng tổng số tiền cần đầu tư dự án đến thời điểm thanh tra chỉ là hơn 1.600 tỷ đồng, chứ không đến mức hơn 2.000 tỷ như tính toán ban đầu của nhà đầu tư.

Như vậy, tổng vốn đầu tư do Bộ KH-ĐT tính toán thấp hơn gần 400 tỷ so với con số nhà đầu tư được phê duyệt.

Những ví dụ trên cho thấy, các nhà đầu tư tính toán tổng mức đầu tư lập dự án thường cao hơn số tiền thực tế bỏ ra thực hiện dự án.

Theo nhiều chuyên gia, tính toán không sát tổng mức đầu tư khi thị trường có nhiều biến động về chi phí đầu vào, do năng lực yếu kém là điều có thể xảy ra. Nhưng với mức chênh lệch lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng và ở nhiều dự án là một vấn đề phải xem xét kỹ.

Trong văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT lưu ý: “Qua thanh tra một số dự án BOT giao thông do thanh tra của Bộ KH&ĐT thực hiện, tổng mức đầu tư một số dự án có xu hướng thiên cao”.

Bộ KH&ĐT cho rằng, để đảm bảo tính toán phương án tài chính và thời gian thu phí hoàn vốn hợp lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phối hợp với cơ quan quản lý tài chính kiểm soát chặt chẽ quyết toán dự án.

Đừng để BOT biến dạng từ gốc

Không chỉ dừng lại ở những lùm xùm về vốn đầu tư, chọn lựa nhà thầu, việc các hợp đồng BOT được lập ra với nhiều điều khoản khiến nhà đầu tư “luôn luôn có lãi”, “rủi ro đổ cho người sử dụng” trong mọi trường hợp mà VietNamNet từng phản ánh cũng khiến dư luận xôn xao.

BOT đắt đỏ: Đầu tư 1.400 tỷ, lập dự án gần 2.700 tỷ

Bức xúc còn nổ ra khi các trạm thu phí mọc lên dày đặc, như trường hợp 100km từ Thái Bình lên Hà Nội có tới 4 trạm thu phí. Đó còn là việc cải tạo lại mặt đường cũ rồi dựng trạm thu phí BOT với mức phí 1.500 đồng/km ở dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ mà ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội từng cho là “sai hoàn toàn”.

Theo Bộ KH-ĐT, việc thu phí các dự án BOT theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính còn nhiều bất cập. Khoảng cách quy định giữa các trạm thu phí trên cùng 1 tuyến đường phải tối thiểu là 70 km. Nhưng trên thực tế, có nhiều dự án khoảng cách đoạn đường lưu thông ngắn hơn 70 km nhưng người tiêu dùng vẫn phải trả mức phí chung.

“Điều này tạo điều kiện cho các dự án thu hồi vốn nhanh, nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến chi phí vận tải”, Bộ KH-ĐT nhận định.

Trước phản ứng của người dân, DN về BOT đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không tăng phí BOT và giao Bộ Giao thông vận tải sớm tổng kết và báo cáo Thủ tướng về vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án này.

Theo các chuyên gia, Bộ GTVT cũng như các bộ ngành liên quan sẽ phải phối hợp làm nhiều việc để “chữa” từ gốc các hình thức biến dạng trong các dự án BOT đường bộ như đã kể trên.

Khởi công dự án trước khi được cấp phép

Trong quá trình thanh tra các dự án BOT đường bộ, Bộ KH-ĐT cũng phát hiện ra nhiều lỗi khác của nhà đầu tư cũng như Bộ GTVT trong quá trình phê duyệt dự án.

Chẳng hạn, dự án BOT Phan Thiết – Đồng Nai khởi công dự án vào tháng 4/2013 nhưng 5 tháng sau mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư (tháng 9/2013).

Còn dự án BOT đường bộ Nghi Sơn – Cầu Giát cũng khởi công trước khi được cấp phép đầu tư tới 13 tháng và trước khi hợp đồng được ký kết 15 tháng. Thậm chí, nhà đầu tư khởi công dự án khi còn chưa trình hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ngay cả việc chọn nhà đầu tư dự án BOT cũng còn nhiều “mập mờ”. Chẳng hạn với dự án BOT Phan Thiết – Đồng Nai, Bộ KH-ĐT cho hay tại thời điểm công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư, Bộ GTVT vẫn công bố 2 dự án là dự án tăng cường mặt đường nhựa đoạn Phan Thiết – cuối Bình Thuận và Dự án tăng cường mặt đương đoạn đầu Đồng Nai – Biên Hòa. Thế nhưng khi thực hiện lựa chọn nhà đầu tư và phê duyệt dự án, Bộ GTVT lại ghép chung 2 dự án nêu trên thành 1 và giao cho 1 nhà đầu tư thực hiện.

“Việc này làm hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư dự án có quy mô lớn”, Bộ KH-ĐT đánh giá.

bài liên quan
36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
"Những tấm gương truyền cảm hứng ngành Thanh tra": Ánh sáng pháp lý từ những con người thực

"Những tấm gương truyền cảm hứng ngành Thanh tra": Ánh sáng pháp lý từ những con người thực

Trong bối cảnh xã hội ngày càng đề cao tính thượng tôn pháp luật và sự minh bạch trong quản lý nhà nước, vai trò của ngành Thanh tra trở nên vô cùng quan trọng.
Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Đồng Nai tiếp tục tháo gỡ khó khăn, phân khai vật liệu cho các dự án cao tốc, sân bay và vành đai

Đồng Nai tiếp tục tháo gỡ khó khăn, phân khai vật liệu cho các dự án cao tốc, sân bay và vành đai

Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Ông Hồ Giang Nam - Chánh Văn phòng Sở Y tế Nghệ An giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An kể từ ngày 1/12/2025.
Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Từ ngày 16/1/2026, người bán không lập hóa đơn với số lượng từ 50 số trở lên sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng, theo Nghị định mới của Chính phủ.
Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi, với hai đề xuất quan trọng: tăng ngưỡng doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm và điều chỉnh biểu thuế tiền lương, tiền công từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.