Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Tuyệt kỹ" của lương y chữa trật đả xương khớp bằng...tay không

Hình sự & tố tụng hình sự
09/08/2019 06:40
Đình Phùng
aa
Mỗi khi nhắc đến tên lương y Ba Trong, hầu hết người bị bệnh xương khớp ở tỉnh Phú Yên đều biết. Bởi chỉ với đôi bàn tay, vị lương y này có thể cảm nhận được vết thương và chữa trị với chỉ vài động tác. Với ông, hành nghề y là để cứu người tích công đức, chứ tiền bạc không thành vấn đề.


Chữa bệnh bằng tay không

Đến xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), hỏi nhà lương y Ba Trong ở thôn Phú Hòa, ai cũng biết và nhiệt tình chỉ đường. Tại vùng này, tên của lương y đã trở nên vô cùng quen thuộc và dân nơi đây cũng quen với việc người từ nơi khác tìm tới nhà ông. Có lẽ những chuyến đi ngày nối tiếp ngày đã tạo cho lương y Ba Trong phong thái nhanh nhẹn cùng dáng vẻ rắn rỏi.

=

Lương y Ba Trong đắp thuốc cho một bệnh nhân.

Trên gương mặt sạm màu nắng gió, nụ cười của ông thật hiền. Ông Ba Trong tên đầy đủ là Lương Văn Trong (65 tuổi), là cháu đích tôn của cụ Lương Dung - một lương y nổi tiếng về tài sửa trật và chữa gãy xương ở Đông Hòa. Tiếp bước cha và người chú ruột, năm 12 tuổi, Ba Trong theo ông nội học, đến 21 tuổi thì hành nghề.

Lương y Ba Trong bảo, ban đầu ông phải chăm chỉ học lý thuyết căn bản về cơ thể học qua sách vở và sự chỉ dạy của ông nội. Khi đã nhuần nhuyễn kiến thức sách vở, ông được cha chở đi theo mỗi khi chữa bệnh. Khi cha ngồi nắn sửa xương khớp cho bệnh nhân, ông ngồi chăm chú theo dõi, học từng động tác.

Sau khi theo cha ngược xuôi khắp trong ngoài tỉnh, năm 21 tuổi, ông đã lĩnh ngộ hết những tuyệt kỹ chữa bệnh bằng tay không của ông nội và cha. Đang loay hoay với mấy quyển sổ ghi chép nhưng khi thấy một người đàn ông tìm đến chữa bệnh, lương y Ba Trong vội vàng đón tiếp. Đó là ông Nguyễn Văn Phúc (65 tuổi, ở TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Ông Phúc cho biết, nửa năm trước vì không cẩn thận nên ông bị vấp té, đau ở chân phải. Dù xương khớp không hề có dấu hiệu tổn thương nhưng mỗi lần vận động thì thường đau nhức. Xương đau ê ẩm, nhưng khi đi chụp X-quang thì không tìm ra được nguyên nhân. Lương y Ba Trong nghe xong, gật gù rồi mỉm cười, như đã biết được tình trạng bệnh.

Lương y Ba Trong chỉ lên chiếc phản, bảo ông Phúc ngồi đó, hoàn toàn thả lỏng người. Còn ông ngồi bên cạnh, dùng đôi bàn tay xoa bóp như để sắp lại gân cơ. Sau vài động tác trông khá đơn giản, lương y Ba Trong đã thực hiện xong việc chữa trị. Ông Phúc ban đầu khá đau đớn nhưng sau đó thử vận động thì không còn thấy đau nhức nữa.

Lương y Ba Trong cho biết, ông Phúc không hề bị chấn thương xương khớp gì mà là bị lệch gân. Nói rồi, lương y mang ra một hộp cao thuốc gia truyền có tác dụng đặc trị bệnh trật đả. Ông tỉ mỉ bôi thuốc ra tấm băng rồi rồi buộc lên chân ông Phúc. Ông còn gói thêm thuốc để ông Phúc đem về điều trị. “Chỉ một buổi sáng hôm nay, tính cả ông Phúc thì đã có 5 người tìm đến nhà nhờ tôi chữa trị.

Người thì trật tay, người trật chân, trường hợp nặng là gãy xương, chấn thương xương. Tính đến nay, tôi đã chữa bệnh cho hàng nghìn người rồi. Người ta đến thì tôi chữa và ghi lại tên tuổi địa chỉ vào sổ, còn cụ thể họ bị thế nào thì ở tuổi này tôi không thể nhớ rõ”, vị lương y tâm sự. Theo lương y này, người già bị gãy xương phải mất từ hai tháng rưỡi đến ba tháng mới bình phục. Còn trẻ em, nếu gãy nặng, đăng thuốc từ một đến một tháng rưỡi là khỏi.

Đó là trường hợp gãy kín. Nếu gặp ca gãy hở (xương gãy chọc ra ngoài da thịt) thì không thể đăng thuốc kín mít mà phải để trống nơi vết thương và có thuốc riêng cho vết thương. Hơn 40 năm trong nghề y, chữa không biết bao nhiêu trường hợp gãy xương và chưa bó tay trước một ca gãy kín nào, song với ông Ba Trong, mỗi ca thành công là một lần mừng vui. Tuy nhiên, ông không cho rằng mình giỏi. “Thuốc dạy thầy, cây dạy thợ. Do tôi làm quen chứ cũng không giỏi gì”, ông nở nụ cười hiền hậu.

Hằng ngày, ngoài chữa bệnh ở nhà, vào khoảng 14h30, lương y Ba Trong lại có mặt ở vỉa hè cạnh Nhà văn hóa Diên Hồng (đường Lê Trung Kiên, TP.Tuy Hòa) để chữa bệnh. Ông bảo ở đây là thành phố, người bệnh dễ dàng tìm kiếm hơn là nhà ông ở thôn Phú Hòa nên ông thường đến đây chữa bệnh cứu người.

Bài thuốc gia truyền trị trật đả của họ Lương gồm những vị cơ bản như: Thảo quả, đại hồ, đậu khấu, băng phiến, tiểu hồi, đinh hương, nhĩ trà, nhũ hương, huyết kiệt, nhục quế, hồng hoa, đại hoàng, xuyên tâm thất, xuyên điền thất, thạch tín, ô lông dĩ, khương hoàng nghệ tươi, cốt tần, vỏ cây gạo và đậu xương. “

Bí quyết gia truyền 5 đời chữa bệnh cứu người

Nói về bí quyết của nghề “tay không nối xương”, lương y Ba Trong cho biết, ngoài phương thuốc đặc biệt của ông bà để lại, điều căn bản nhất là kỹ thuật. “Đôi tay của tôi khi chạm vào điểm chấn thương, chỉ cần vuốt nhẹ, ấn nhẹ là biết nó gãy, nó nứt, nó trật, lệch thế nào.

Tiếp đó, phải biết các thế đặc biệt để không phải dùng nhiều sức, vừa khó khăn cho người sửa, vừa gây đau đớn cho nạn nhân, vừa có thể khiến độ chuẩn xác không cao mà vẫn đưa xương bị trật, gãy về vị trí ban đầu. Nói có vẻ đơn giản nhưng để làm tốt những kỹ thuật đó thì phải học cả đời. Như tôi giờ vẫn còn phải rút kinh nghiệm”, lương y Ba Trong nói.

Vị lương y khuyên rằng, những người bị nạn không may bị gãy xương thì nên tìm đến ông càng sớm càng tốt, nếu có bản chụp X-quang chỗ xương nứt gãy thì việc chữa trị càng chuẩn xác và mau lành hơn. Trong vòng nửa tháng kể từ khi bị nạn thì chữa vẫn tốt, thậm chí ngay cả khi bó bột xong mà xương chưa chuẩn lắm thì họ vẫn có cách nắn lại.

“Điều trị gãy xương theo tây y là rất khoa học, việc bó bột cố định nơi gãy xương tốt hơn và các bác sĩ rất giỏi trong trường hợp vết thương hở rộng, phải mổ sắp lại. Tuy nhiên, khi bó bột thì vết thương phải cố định trong hàng tháng, trong khi tôi cứ năm bảy hôm là thay thuốc mới, kiểm tra lại vết thương để điều chỉnh kịp thời”, lương y Ba Trong chia sẻ.

Một trong những bí quyết giúp ông thành công và được yêu mến đó chính là tấm lòng, là cái tâm của người thầy thuốc. Không chỉ chữa tại gia, ông còn được thân nhân người bệnh ở khắp nơi trong tỉnh, cả ở các tỉnh lân cận cũng tìm đến để chữa trị. Chi phí không nhiều, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng tùy dùng thuốc ngắn hay dài. Những trường hợp bong gân, trật khớp thông thường mà không phải dùng thuốc thì thường là miễn phí.

“Tôi chủ yếu lấy tiền thuốc, tiền xăng. Mình giúp bà con là chính. Gặp trường hợp khó khăn, tôi chỉ lấy tiền xăng, còn thuốc thì cho họ. Tiền bạc không thành vấn đề. Lâu lâu, cũng có người trả cho mình nhiều hơn, tùy ở họ”, lương y Ba Trong tâm sự. Lương y Ba Trong cho biết, nghề sửa trật đả của dòng họ Lương đã bước sang đời thứ 5, khởi nguyên từ đời ông cao ông.

Cho đến nay, người chú của ông Ba Trong tên Lương Cờ, 3 con của ông Cờ là các ông Lương Công Thiện, Lương Văn Chương, Lương Văn Nhàn và con trai của ông là anh Lương Văn Đính đều là những hậu duệ nối nghiệp của dòng họ. Mỗi người mỗi tính cách, mỗi kinh nghiệm khác nhau, nhưng điểm chung là lòng yêu nghề và cái tâm trong sáng, hết lòng vì người bệnh.

Nghề chữa bệnh với họ, vượt lên trên mục đích công việc áo cơm, cốt lõi là giữ gìn nghề thuốc quý báu và cứu người. Quả thật, hơn 40 năm gắn bó với nghề y và được bệnh nhân gần xa tín nhiệm, song lương y Ba Trong không giàu. Gia đình ông sống trong ngôi nhà cấp 4 được xây từ rất lâu, theo kiểu nhà quen thuộc ở các vùng quê Phú Yên. Có 5 sào ruộng, vợ ông cùng chồng chắt chiu vun vén nuôi 6 người con. Ông thổ lộ, mình không chạnh lòng khi thấy người khác sung túc hơn mình, vì ông theo nghề y là để tích công đức.

Lương y Lê Huy Kông - Chủ tịch Hội Đông y huyện Đông Hòa, tâm sự: “Nghề sửa trật đả của dòng họ Lương được coi là một cách chữa trị độc đáo. Hiệu quả chữa trị bằng phương pháp này rất cao, lại thẩm mỹ, rẻ tiền, ít gây trở ngại trong sinh hoạt cho bệnh nhân. Nhờ phương pháp chữa trị độc đáo trên cùng với đạo đức tốt và có nhiều đóng góp cho hội, lương y Lương Văn Trong nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội, tỉnh Hội, huyện Hội Đông y”.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.