Từ ngày 1/8, tuyến xe buýt có trợ giá số 150 chính thức ngưng đón, trả khách tại bến xe ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai) và chuyển điểm cuối về bến xe Miền Đông mới (TP.HCM).
Tuyến buýt 150 lâu nay là phương tiện đi lại quen thuộc của nhiều người dân Đồng Nai để vào TP.HCM học tập, làm việc, khám chữa bệnh. Việc cắt điểm dừng tại bến xe ngã tư Vũng Tàu đã buộc hành khách phải thay đổi hành trình, gây không ít phiền toái và tốn kém.
![]() |
| Tuyến buýt 150 ngưng qua Đồng Nai, khiến hàng ngàn người dân, công nhân và sinh viên ở Đồng Nai lúng túng trong việc đi lại |
Ghi nhận thực tế cho thấy, từ ngày đầu áp dụng thay đổi, nhiều hành khách phải chen chúc, chờ đợi hàng chục phút, thậm chí cả tiếng mới lên được các tuyến thay thế. “Mỗi chuyến cách nhau hàng chục phút, xe nhỏ nên không đủ chỗ. Có bạn chờ cả tiếng, trễ học, trễ làm,” sinh viên Nguyễn Thị Bình An chia sẻ.
Trước tình hình đó, ngành chức năng Đồng Nai đã phối hợp với TP.HCM điều chỉnh tạm thời các tuyến buýt 601, 603 và 607 để kết nối từ bến xe ngã tư Vũng Tàu đến bến xe Miền Đông mới, nơi tiếp nối tuyến 150. Tuy nhiên, các xe này chủ yếu là loại 24 chỗ, không trợ giá và chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.
Từ ngày 2/8, tuyến xe buýt 607 (do Công ty Phương Trang - FUTA Bus Lines vận hành) được điều chỉnh chạy thẳng từ bến xe Biên Hòa đến bến xe Miền Đông mới và ngược lại. Tuyến này có tần suất khoảng 70 chuyến/ngày, hoạt động từ 4h30 sáng, nhằm giảm áp lực trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, nhiều hành khách cho rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời.
![]() |
| Theo người dân, tuyến xe buýt 607 chỉ là giải pháp tạm thời |
“Xe nhiều chuyến nhưng nhỏ, mỗi chuyến chở được rất ít. Mong giảm thời gian giữa các chuyến xuống còn 5-10 phút,” chị Phan Thơm, một nhân viên văn phòng nói.
Chị Nguyễn Thương, người làm việc tại Thủ Đức, bức xúc: “Tôi đi tuyến 150 suốt hơn 7 năm qua. Giờ chuyển sang xe không trợ giá, tốn chi phí, lại phải đổi tuyến, chờ đợi rất mệt mỏi. Mong hai tỉnh làm việc lại để tuyến 150 tiếp tục qua Đồng Nai như trước.”
Từ góc độ chuyên gia, nhiều ý kiến cho rằng cần có chiến lược dài hạn để kết nối giao thông công cộng giữa TP.HCM và Đồng Nai một cách xuyên suốt. Trong đó, việc đầu tư các tuyến xe buýt liên tỉnh chất lượng cao, tích hợp thanh toán thông minh và kết nối trực tiếp các khu dân cư, khu công nghiệp với trung tâm đô thị là giải pháp bền vững. Song song, việc sớm mở rộng mạng lưới metro về Đồng Nai cũng sẽ hình thành hành lang giao thông nhanh, sạch, hiệu quả.
Hiện tại, để di chuyển từ Đồng Nai vào TP.HCM sau khi tuyến 150 bị cắt đoạn, hành khách có thể lựa chọn các tuyến xe buýt như 60-1, 60-2, 60-3, 60-7... để đến Suối Tiên, sau đó bắt tiếp tuyến 150. Tuy nhiên, đây đều là tuyến không trợ giá, giá vé từ 25.000-30.000 đồng/lượt, thời gian chờ đợi lâu, gây thêm áp lực chi phí và thời gian.
Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết đã ghi nhận phản ánh và đề xuất điều chỉnh lộ trình các tuyến 60-1, 60-3, 60-7 nhằm hỗ trợ kết nối khu vực ngã tư Vũng Tàu đến bến xe Miền Đông mới. Phương án này đã được Sở Xây dựng Đồng Nai thống nhất, giao các đơn vị triển khai, giám sát và thông tin đến người dân.
Tuyến xe buýt 150 hiện có lộ trình mới, rút ngắn từ 30,9km còn 26,6km, chỉ còn hoạt động trong phạm vi từ bến xe buýt Chợ Lớn đến bến xe Miền Đông mới. Giá vé toàn tuyến giữ nguyên 7.000 đồng/lượt, học sinh, sinh viên được hỗ trợ 3.000 đồng/lượt.
Tuy nhiên, theo người dân, bài toán lớn nhất hiện nay không chỉ là giá vé, mà là tính tiện lợi, ổn định và xuyên suốt của mạng lưới giao thông công cộng giữa TP.HCM và Đồng Nai. Việc điều chỉnh tuyến cần tính toán đến nhu cầu thực tế của hàng chục nghìn hành khách mỗi ngày chủ yếu là công nhân, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp. Nếu không có chính sách phù hợp, nguy cơ người dân quay lại sử dụng xe cá nhân sẽ gia tăng, đi ngược xu thế phát triển giao thông bền vững.