Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Thảm họa khiến hơn 4.000 người chết cháy dưới biển

Pháp luật 4 phương
13/08/2016 16:13
Bùi Mến
aa
Một trong những vụ đắm tàu kinh hoàng trên thế giới là vụ tai nạn tàu Dona Paz của Philippines vào ngày 20/12/1987. Người ta ước tính có đến 4.386 người thiệt mạng và chỉ có 24 người sống sót trở về. Vụ tai nạn được ví như một thảm họa có nhiều người chết nhất trong lịch sử hàng hải thời bình.


Hình ảnh con tàu Dona Paz vào năm 1984, 3 năm trước khi xảy ra thảm họa.
Hình ảnh con tàu Dona Paz vào năm 1984, 3 năm trước khi xảy ra thảm họa.

Con tàu quá tải

Tàu Dona Paz đóng năm vào 1963 bởi Onomichi Zosen ở Onomichi, Hiroshima, Nhật Bản, có tên gốc là Himeyuri Maru. Trong thời gian vận hành như một tàu du lịch đến vùng biển Nhật Bản, nó chỉ có sức chứa 608 người. Đến năm 1975, tàu được bán cho Sulpicio Lines, một công ty hàng hải Philippines có một đội tàu phà chở hành khách. Tàu được công ty Sulpicio Lines đặt tên lại là Don Sulpici.

Vào đêm 20/12/1987, con tàu Dona Paz với trọng lượng 2.250 tấn đã lên đường khởi hành từ thành phố Tacloban, đảo Leyte để tới Manila thủ đô Philippines, mang theo những hành khách cố gắng vượt biển để về nhà trong ngày lễ Giáng sinh.

Theo thống kê trong danh sách ban đầu mà công ty Sulpicio Lines đưa ra, trên tàu lúc đó có khoảng 1,493 hành khách và 53 nhân viên thủy thủ đoàn trên tàu và số lượng người này đã vượt quá mức quy định mà theo công ty này thì tàu có sức chở 1.424 hành khách.

Đến ngày 23/12/1987, một bản danh sách khác đã sửa lại cho biết, có 1.583 hành khách và 58 nhân viên thủy thủ đoàn trên tàu Dona Paz, trong đó 675 người lên tàu ở thành phố Tacloban, còn 908 người lên tàu từ thành phố Catbalogan.

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa chính xác. Một viên chức giấu tên của Công ty Sulpicio Lines cho hay, tại thời điểm đó các vé phụ thường được bán bất hợp pháp ở trên tàu với giá rẻ hơn vì đang trong mùa Giáng sinh ai cũng háo hức được trở về nhà và những hành khách mua loại vé trên không có tên trong danh sách chính thức.

Viên chức này còn nói thêm rằng, những người có vé biếu và những trẻ em dưới 4 tuổi không phải mua vé cũng không có tên trên danh sách. Do đó, trên thực tế, số lượng người mà con tàu chở phải hơn 4.000 người, nhiều gấp hơn 2 lần so với số thống kê ban đầu.

Ngày đen tối

Vào khoảng 22h30, tàu đã di chuyển đến Dumali Point, dọc theo Eo biển Tablas, gần Marinduque. Trong khi các hành khách đang chìm vào giấc ngủ thì tàu Dona Paz đụng phải tàu chở dầu Vector tạo thành một vụ nổ kinh hoàng.

Vector là một tàu chở dầu trên tuyến đường từ Bataan tới Masbate với 13 thành viên thủy thủ đoàn. Tàu Vector lúc đó với trọng lượng 629 tấn, chở khoảng 9.000 thùng dầu cùng các sản phẩm dầu lửa khác do hãng Caltex Philippines sở hữu.

Ngay sau khi va chạm, hàng hóa của tàu Vector bốc cháy, gây ra một trận hỏa hoạn lan sang tàu Dona Paz. Hàng ngàn thùng dầu trên tàu Vector bị vỡ và nhanh chóng lan ra khắp nơi, tạo điều kiện cho ngọn lửa cứ thế bùng cháy lớn trên cả một vùng biển rộng.

Những hành khách trên tàu bắt đầu thức tỉnh và hoảng loạn trước khung cảnh kinh hoàng, trẻ em và phụ nữ kêu gào thảm thiết trong sợ hãi. Có những người đang ngủ thì bị lửa lan ra, cuốn vào người và thiêu cháy mà không có cách nào chạy thoát được.

Hàng trăm người nhảy xuống biển mong có cơ hội sống sót nhưng cũng không thoát khỏi bàn tay tử thần, bởi dưới nước cũng phủ toàn dầu và ngọn lửa nhanh chóng lan theo, thiêu cháy cả những người nhảy xuống biển...

Những nạn nhân được tìm thấy trong thảm họa chìm tàu Dona Paz.
Những nạn nhân được tìm thấy trong thảm họa chìm tàu Dona Paz.

Cuối cùng, trong khoảng hơn 4.000 người chỉ còn 24 người của tàu Dona Paz và 2 thuyền viên của tàu Vector may mắn sống sót nhưng cũng bị thương và bỏng nặng. Theo lời nói của những người sống sót, không có áo phao trên Dona Paz khi tai nạn xảy ra và không ai trong số thủy thủ đoàn ra một lệnh nào. Sau này nghe nói là các tủ chứa áo phao cứu đắm bị khóa lại.

Người sống sót đã bị buộc phải nhảy xuống biển và bơi giữa các thi thể cháy đen. Tàu Dona Paz đã chìm trong khoảng 2 giờ sau khi va chạm, còn tàu chở dầu Vector thì chìm trong vòng 4 giờ. Cả 2 tàu đều chìm ở độ sâu khoảng 545 mét ở eo biển Tablas lúc nhúc cá mập.

Theo lời kể của ông Zosimo De la Rama một trong 24 người còn sống sót sau thảm họa thì đó là thời khắc kinh hoàng nhất cuộc đời mình. “Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy những vết sẹo trên cơ thể của tôi, tôi không thể không nhớ lại thảm kịch ấy, có lẽ đó là cái ngày đen tối nhất cuộc đời tôi.

Cho đến giờ phút này tôi vẫn cảm thấy đau đớn, hoảng sợ khi nhớ đến việc phải cố gắng bơi qua hàng trăm xác người cháy đen và chịu đựng trong nhiều giờ trên biển trong sợ hãi để tìm lấy sự sống. Tôi cũng đã nghĩ đó ngày cuối cùng của cuộc đời mình, nhưng cận kề với cái chết tôi tin rằng Chúa sẽ ở bên cứu rỗi ngay cả khi đó là địa ngục”.

Ông De la Rama kể lại, tại thời điểm đó ông khoảng 21 tuổi, đã cùng với người chị dâu của mình là Sally Alipio lên tàu, tên của ông và chị dâu không hề có tên trong danh sách thống kê của con tàu vì họ lên tàu vào giây phút cuối cùng bằng vé không hợp pháp.

Khi tại nạn xảy ra, toàn bộ con tàu bị bao trùm bởi lửa, người ta giẫm đạp lên nhau tìm cách thoát khỏi đám cháy. Nhiều người không biết phải làm gì ngoài việc kêu cứu và cầu nguyện chúa trời. Ông đã vô cùng hoảng loạn khi nhìn thấy toàn bộ vùng biển quanh ông đều bốc cháy, nhưng ông không muốn chết cháy hay chết chìm cùng với con tàu mà quyết định nhảy xuống biển để tìm lối thoát. Ông đã bám được vào một khúc gỗ và chờ đợi trong suốt 8 tiếng đồng hồ để được cứu.

Đáng nói, công tác cứu hộ cứu nạn tại thời điểm đó cũng hoạt động vô cùng yếu kém. Được biết sau khi con tàu chìm được khoảng 8 tiếng, chính quyền địa phương mới biết đến vụ tai nạn thảm khốc này và phải mất thêm 8 tiếng sau nữa mới tổ chức hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy 108 thi thể, nhiều người trong số họ bị cháy đến mức không còn nhận ra. Nhiều thi thể khác làm mồi cho cá mập hoặc sau đó đã dạt vào bờ biển gần đó và được người dân địa phương mang về chôn cất.

Chủ quan và thiếu kinh nghiệm?

Thời tiết không phải là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này, bởi hôm đó thời tiết vô cùng đẹp, biển lặng và con tàu đi với tốc độ ổn định. Theo dự kiến, nếu như không gặp vấn đề gì thì con tàu sẽ cập bến Milana vào sáng sớm.

Tuy nhiên, theo cuộc điều tra ban đầu do Lực lượng tuần duyên Philippines thực hiện, thì lúc xảy ra tai nạn chỉ có một nhân viên học nghề của thủy thủ đoàn tàu Dona Paz theo dõi ở trên đài chỉ huy của tàu. Các sĩ quan khác đang uống bia hoặc đang xem truyền hình, còn thuyền trưởng của con tàu lúc đó cũng đang xem một bộ phim trong cabin của mình.

Tai nạn xảy ra hoàn toàn là do lỗi chủ quan và thiếu kinh nghiệm xử lý của các thủy thủ trên tàu. Không những thế, con tàu Vector cũng có vấn đề khi hoạt động không có giấy phép mà chỉ hoạt động chui, các thủy thủ và thuyền trưởng cũng không đủ tiêu chuẩn để vận hành một con tàu.

Vụ tai nạn này một lần nữa phơi bày lỗ hổng lớn trong ngành công nghiệp hàng hải của Philippines. Nó cho thấy các quan quan chức địa phương đã tham nhũng và thường xuyên nhận hối lộ và cho phép nhiều con tàu chở quá số lượng quy định.

3 ngày sau vụ thảm họa, công ty Sulpicio Lines đã loan báo là tàu Dona Paz được bảo hiểm 25 triệu peso Philippines (khoảng 1 triệu dollar Mỹ năm 2011), và công ty sẽ bồi thường cho những người sống sót mỗi nạn nhân 20.000 peso Philippines.

Những ngày sau đó, hàng trăm thân nhân các gia đình nạn nhân đã tụ tập biểu tình tại công viên Rizal đòi các chủ tàu cũng phải bồi thường cho các gia đình những nạn nhân không có tên trong danh sách hành khách chính thức, cũng như phải làm bản báo cáo đầy đủ những người bị mất tích.

Sau đó, một phần lỗi cũng do phía tàu Vector, do đó ban điều tra hàng hải cuối cùng đã xóa lỗi của công ty Sulpicio Lines trong vụ tai nạn này. Năm 1999, Tòa án tối cao Philippines phán quyết là chủ tàu chở dầu Vector cũng phải có trách nhiệm phải bồi thường cho các nạn nhân của vụ va chạm tàu nà.

Đặc biệt, Tòa cũng ra phán quyết rằng, các gia đình của những nạn nhân không có tên trong danh sách hành khách chính thức cũng đều được bồi thường.

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Tập trung sắp xếp các trường học, cơ sở giáo dục

Tập trung sắp xếp các trường học, cơ sở giáo dục

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang được lấy ý kiến nhân dân có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Sáng nay (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025-2027

Báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025-2027

Sáng 27/9, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Đại hội Chi đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025-2027.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Ngày 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ ba mươi tư. Bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ
Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.