Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Pháp luật về kinh tế
18/04/2025 06:59
Duy Khương- Lê Hoàng
aa
Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hạ tầng kết nối, giải quyết đồng bộ giao thông trước khi sân bay Long Thành hoạt động.

Hạ tầng Đồng Nai chạy đua với tiến độ sân bay Long Thành

Trước thời điểm sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào vận hành (2026), hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay đang đối mặt với nhiều thách thức về tiến độ, quy hoạch và đồng bộ.

Theo đánh giá của Chính phủ và Bộ Xây dựng, tình trạng các tuyến giao thông quan trọng như T1, T2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, các tuyến 25B, 25C, 769, 770B, 773, quốc lộ 51 đều đang thiếu đồng bộ trong kết nối.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào tháng 2/2025, nhấn mạnh: "Tiến độ hạ tầng giao thông kết nối phải song hành, thậm chí đi trước tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Không thể để có sân bay hiện đại nhưng giao thông kết nối lại chậm trễ."

Sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 692/QĐ-TTg (29/3/2025) phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, giao nhiều hạng mục liên quan hạ tầng kết nối cho địa phương lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy nhanh quy hoạch và đề xuất nâng cấp quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị.

Đồng thời, để giảm tải cho quốc lộ 51, tuyến huyết mạch kết nối vùng công nghiệp, cảng biển và sân bay Long Thành, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao dài hơn 5km, từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11, kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án gồm cầu cạn 6 làn xe, xây dựng trên nền QL51 hiện hữu, giúp mở rộng tổng số làn xe lên 14 làn mà không cần giải phóng mặt bằng lớn. Tổng mức đầu tư ước tính hơn 12.000 tỷ đồng theo hình thức PPP.

Hai phương án kết nối được đề xuất: (1) gián tiếp qua đường Võ Nguyên Giáp, tiết kiệm chi phí; (2) trực tiếp vào cao tốc bằng cầu vượt tầng 3, cho phép lưu thông liên tục nhưng cần điều chỉnh kỹ thuật và thêm quỹ đất. Ưu điểm của phương án 2 là giảm xung đột giao thông tại các nút giao.

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay, bao gồm cầu vượt tại nút giao giữa tuyến T1 và T2, hiện đã cơ bản hoàn thiện.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đề xuất xây dựng các nút giao hiện đại như nút “bóng đèn” tại ngã tư Vũng Tàu và đảo xuyến kết hợp cầu vượt tại Cổng 11.

Tuyến “cao tốc trên cao” này không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển hiện tại, mà còn đóng vai trò chiến lược trong liên kết vùng Đông Nam Bộ, tạo hành lang phát triển công nghiệp - logistics từ Biên Hòa đến Cái Mép - Thị Vải.

Tại Đồng Nai, hiện đang thi công nhiều tuyến, nhưng nhiều đoạn chưa được bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, các tuyến như T1, T2, đường trên cao dọc quốc lộ 51, và đường Bùi Văn Hòa cần cơ chế đặc thù trong bố tháp, tái định cư và chỉ định thầu.

Lãnh đạo Tỉnh Đồng Nai đã cam kết trước Chính phủ sẽ hoàn tất toàn bộ bàn giao mặt bằng vào quý II/2025 cho các tuyến kết nối chính.

Đối với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 15/4/2025, kiên quyết không lùi tiến độ.

Trong khi đó, tại dự án thành phần 2 (quản lý bay), tháp không lưu đang được tổng công ty 36 đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành kết cấu vào tháng 9/2025. Hệ thống radar, thiết bị ILS, dẫn đường, kiểm soát bay cũng đạt mốc triển khai song song.

Với quyết tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương trong việc đưa Long Thành không chỉ là sân bay hiện đại, mà cần sự đồng bộ cho một hệ thống giao thông tổng thể, đồng bộ và bền vững.

Tăng tốc giải phóng mặt bằng, tháo gỡ điểm nghẽn đầu tiên

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến cuối quý I/2025, địa phương đã bàn giao gần 85% mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm như đường T1, T2 và tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đến ngày 15/4, đã có 1.466/1.514 hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố Biên Hòa, đạt tỷ lệ gần 99%. Hiện chỉ còn 48 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng, chiếm hơn 1% diện tích còn lại cần thu hồi.

Ông Hồ Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Long Thành ngày 25/3/2025: “Tinh thần chung là không để giao thông chậm hơn sân bay. Chúng tôi đang rà soát từng trường hợp, phân công rõ người phụ trách và cam kết đến tháng 6/2025 sẽ hoàn thành mặt bằng các dự án kết nối.”

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Đường T2 dài 3,5km, 4 làn xe, nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với nút giao T1, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tỉnh Đồng Nai cũng đã đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù trong xác định giá đất, hỗ trợ sinh kế cho người dân tái định cư, cho phép tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi tổng dự án hạ tầng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Theo Bộ Xây dựng, nếu không hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông kết nối, Long Thành có nguy cơ lặp lại bài toán tắc nghẽn của Tân Sơn Nhất nơi mà mỗi hành khách phải mất hơn một giờ di chuyển vào trung tâm thành phố.

Đặc biệt, áp lực lên các nút giao như ngã tư Vũng Tàu, Cổng 11, quốc lộ 51 đoạn qua Biên Hòa sẽ tăng đột biến khi cao tốc và sân bay cùng vận hành.

Để khắc phục, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 dài 5,5 km, vốn đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng theo hình thức PPP.

Đồng thời, địa phương kiến nghị Bộ Xậy dựng đẩy nhanh tiến độ mở rộng quốc lộ 1A, tuyến đường tỉnh 25B, 25C và xem xét kéo dài tuyến metro số 1 đến sân bay Long Thành.

Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành trong Quyết định số 692/QĐ-TTg. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai là đầu mối triển khai các công trình như khu công nghiệp hàng không, hệ thống ống dẫn nhiên liệu, trung tâm điều hành hãng hàng không.

Bộ Xây dựng phụ trách lựa chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì, nhà ga hàng hóa, trong khi ACV tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà ga hành khách và kho hàng số 1 đến số 4.

Từ điểm nghẽn phát triển thành động lực tăng trưởng vùng

Theo các chuyên gia giao thông, đầu tư hạ tầng kết nối không chỉ để phục vụ riêng sân bay Long Thành mà còn là điều kiện để phát triển các chuỗi đô thị, công nghiệp, logistics phụ cận.

Trong bán kính 30-50 km tính từ sân bay, hàng chục khu công nghiệp, cảng biển, đô thị vệ tinh đang hình thành, đòi hỏi hệ thống giao thông không chỉ nhanh mà còn thông minh, tích hợp.

TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định: “Sân bay không chỉ cần nhà ga hiện đại, mà còn phải có hệ thống kết nối hạ tầng hiệu quả. Nếu thiếu trục giao thông đồng bộ, suất đầu tư lớn sẽ khó tạo ra hiệu quả kinh tế tương xứng.”

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu đường đã thảm nhựa, hàng rào, dải phân cách đã cơ bản hoàn thành.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, nếu được đầu tư đồng bộ, mỗi USD đổ vào hạ tầng kết nối có thể tạo ra 1,8 - 2,5 USD giá trị lan tỏa. Ngược lại, nếu thiếu quy hoạch tổng thể, Long Thành có thể đối diện với nghịch lý, sân bay hiện đại nhưng đường vào lại là điểm nghẽn.

Từ thực tế triển khai, nhiều chuyên gia và đại biểu Quốc hội đã đề xuất thành lập “Cơ quan điều phối hạ tầng vùng sân bay Long Thành” trực thuộc Chính phủ hoặc do Bộ Xây dựng chủ trì.

Cơ quan này sẽ có quyền phân bổ vốn, tổng hợp tiến độ, giải quyết xung đột quy hoạch giữa các bộ ngành, địa phương và đôn đốc việc giải ngân.

Đồng thời, cần khẩn trương xây dựng khung pháp lý riêng cho đầu tư hạ tầng vùng sân bay bao gồm cả hình thức PPP, phát hành trái phiếu, quỹ đầu tư hạ tầng và xã hội hóa các trạm trung chuyển, logistics.

Việc thành lập một đầu mối chuyên trách sẽ giúp tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, đảm bảo nhất quán trong điều hành và tăng tính chủ động cho địa phương.

Sân bay Long Thành là giấc mơ ba thập kỷ, là cú huých mang tính biểu tượng của hạ tầng Việt Nam. Nhưng để giấc mơ đó thành hiện thực, hạ tầng giao thông phải song hành thậm chí phải đi trước để dọn đường.

Không thể có một sân bay triệu đô hiện đại mà lại kết nối bằng những con đường kẹt xe, chắp vá. Bài toán không còn ở tầm kỹ thuật, mà là thử thách điều hành, tư duy tổ chức và năng lực thực thi của cả hệ thống chính trị.

bài liên quan
Công an Đồng Nai sẽ tổ chức kỳ sát hạch lái xe đầu tiên vào ngày 16/5

Công an Đồng Nai sẽ tổ chức kỳ sát hạch lái xe đầu tiên vào ngày 16/5

Kể từ khi tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, lái xe, đến nay Công an tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch tổ chức kỳ thi đầu tiên với 285 học viên. Dự kiến trong hai ngày 16 và 17/5 này các học viên sẽ tham gia thi.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành

Ngày 13/5, Bộ Xây dựng cho biết vừa ban hành Quyết định số 562/QĐ-BXD ngày 9/5/2025 Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Một công ty bị phạt 320 triệu và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Một công ty bị phạt 320 triệu và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Tân Đông Dương bị phạt 320 triệu đồng và đình chỉ hoạt động nguồn phát sinh chất thải trong thời hạn 4,5 tháng.
Chủ tịch TP Biên Hoà chỉ đạo “nóng” việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Lê Ngô Cát

Chủ tịch TP Biên Hoà chỉ đạo “nóng” việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Lê Ngô Cát

Chủ tịch TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các ngành chức năng khảo sát để có phương án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Lê Ngô Cát bị xuống cấp nghiêm trọng.
Xử phạt 1,6 tỷ đồng với 4 công ty vi phạm về môi trường

Xử phạt 1,6 tỷ đồng với 4 công ty vi phạm về môi trường

Cơ quan chức năng đã xử phạt số tiền 1,6 tỷ đồng với 4 doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 do vi phạm về lĩnh vực môi trường.
Đồng Nai cho thuê đất để mở rộng Nhà máy thủy điện Trị An

Đồng Nai cho thuê đất để mở rộng Nhà máy thủy điện Trị An

Theo quyết định này, EVN được thuê hơn 208.000m2 đất để xây dựng nhà máy thủy điện Trị An mở rộng. Hình thức cho thuê đất nhà nước thu tiền hàng năm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Toàn TP Hà Nội có hơn 3.500 hồ, ao, đầm thuộc diện không được san lấp

Toàn TP Hà Nội có hơn 3.500 hồ, ao, đầm thuộc diện không được san lấp

UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2423/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp tại Quyết định số 1614/QĐ-UBND.
Tạm giữ 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc

Tạm giữ 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 17 (Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) phối hợp với Đội 6 - Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) vừa kiểm tra đột xuất địa điểm tập kết hàng hóa tại khu đất đối diện ngõ 197, phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam.
Hơn 54% cán bộ làm việc tại Hà Giang sau khi sáp nhập hai tỉnh làm một

Hơn 54% cán bộ làm việc tại Hà Giang sau khi sáp nhập hai tỉnh làm một

Ngày 14/5, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị nghe báo cáo tiến độ sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị khi sáp nhập tỉnh.
Tin bài khác
Tạm giữ 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc

Tạm giữ 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 17 (Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) phối hợp với Đội 6 - Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) vừa kiểm tra đột xuất địa điểm tập kết hàng hóa tại khu đất đối diện ngõ 197, phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai.
Những hải trình đặc sắc bằng du thuyền 5 sao trên vùng vịnh di sản

Những hải trình đặc sắc bằng du thuyền 5 sao trên vùng vịnh di sản

Trong bức tranh sôi động của ngành du lịch Việt Nam giai đoạn phục hồi và bứt phá, những sản phẩm có chiều sâu trải nghiệm, gắn kết văn hóa – thiên nhiên – dịch vụ cao cấp đang ngày càng chiếm ưu thế. Nắm bắt xu hướng đó, công ty cổ phần Crystal Holidays Holding (CRH) không chỉ kiến tạo những hành trình đẳng cấp, mà còn tiên phong phát triển mô hình phát triển du lịch bền vững tại các vùng biển đảo giàu tiềm năng, như Vân Đồn (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng).
Điều chỉnh một số nội dung phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Điều chỉnh một số nội dung phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 920/QĐ-TTg điều chỉnh một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
Thu hồi, tiêu huỷ lô dầu gội có nội dung quảng cáo phòng, chữa bệnh như thuốc

Thu hồi, tiêu huỷ lô dầu gội có nội dung quảng cáo phòng, chữa bệnh như thuốc

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm của Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Uyên Phương và Công ty TNHH mỹ phẩm và hóa chất Quang Xanh
Chính phủ đề xuất không áp dụng hồi tố để xử lý bất lợi cho doanh nghiệp

Chính phủ đề xuất không áp dụng hồi tố để xử lý bất lợi cho doanh nghiệp

Cùng với định hướng ưu tiên biện pháp xử lý dân sự, hành chính, cho phép doanh nghiệp chủ động khắc phục thiệt hại, Chính phủ đề xuất không được áp dụng hồi tố để xử lý bất lợi cho doanh nghiệp.
Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2025”: Thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt - Hàn trong kỷ nguyên mới

Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2025”: Thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt - Hàn trong kỷ nguyên mới

Ngày 14/5, tại Khu đô thị Ecopak, huyện Văn Giang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2025”.
Vận chuyển trái phép ma tuý và vàng có dấu hiệu gia tăng ở tuyến hàng không

Vận chuyển trái phép ma tuý và vàng có dấu hiệu gia tăng ở tuyến hàng không

Thông tin từ Cục Hải quan cho hay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa diễn biến rất phức tạp trong tháng vừa qua (từ 16/3/2025 – 15/4/2025).
Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bất động sản triển khai dự án nhà ở theo hình thức mới

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bất động sản triển khai dự án nhà ở theo hình thức mới

UBND TP Hà Nội đã chính thức chấp thuận cho các tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai dự án nhà ở thương mại theo hình thức thí điểm, căn cứ theo Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội, ban hành ngày 30/11/2024. Cơ chế thỏa thuận này cho phép doanh nghiệp thực hiện dự án thông qua việc nhận chuyển nhượng hoặc có quyền sử dụng đất từ người dân, thay vì chờ đấu giá hay giao đất theo quy trình truyền thống.
Nghệ An, Hà Tĩnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn trung bình chung cả nước

Nghệ An, Hà Tĩnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn trung bình chung cả nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, biểu dương tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng 5 địa phương khác đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao vượt trung bình cả nước.
Vietnam Airlines chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 từ ngày 17/5

Vietnam Airlines chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 từ ngày 17/5

Ngày 14/5, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo, Vietnam Airlines chính thức chuyển sang nhà ga T3 từ ngày 17/5.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.