Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Pháp luật về kinh tế
18/04/2025 06:59
Duy Khương- Lê Hoàng
aa
Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hạ tầng kết nối, giải quyết đồng bộ giao thông trước khi sân bay Long Thành hoạt động.

Hạ tầng Đồng Nai chạy đua với tiến độ sân bay Long Thành

Trước thời điểm sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào vận hành (2026), hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay đang đối mặt với nhiều thách thức về tiến độ, quy hoạch và đồng bộ.

Theo đánh giá của Chính phủ và Bộ Xây dựng, tình trạng các tuyến giao thông quan trọng như T1, T2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, các tuyến 25B, 25C, 769, 770B, 773, quốc lộ 51 đều đang thiếu đồng bộ trong kết nối.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào tháng 2/2025, nhấn mạnh: "Tiến độ hạ tầng giao thông kết nối phải song hành, thậm chí đi trước tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Không thể để có sân bay hiện đại nhưng giao thông kết nối lại chậm trễ."

Sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 692/QĐ-TTg (29/3/2025) phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, giao nhiều hạng mục liên quan hạ tầng kết nối cho địa phương lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy nhanh quy hoạch và đề xuất nâng cấp quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị.

Đồng thời, để giảm tải cho quốc lộ 51, tuyến huyết mạch kết nối vùng công nghiệp, cảng biển và sân bay Long Thành, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao dài hơn 5km, từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11, kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án gồm cầu cạn 6 làn xe, xây dựng trên nền QL51 hiện hữu, giúp mở rộng tổng số làn xe lên 14 làn mà không cần giải phóng mặt bằng lớn. Tổng mức đầu tư ước tính hơn 12.000 tỷ đồng theo hình thức PPP.

Hai phương án kết nối được đề xuất: (1) gián tiếp qua đường Võ Nguyên Giáp, tiết kiệm chi phí; (2) trực tiếp vào cao tốc bằng cầu vượt tầng 3, cho phép lưu thông liên tục nhưng cần điều chỉnh kỹ thuật và thêm quỹ đất. Ưu điểm của phương án 2 là giảm xung đột giao thông tại các nút giao.

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay, bao gồm cầu vượt tại nút giao giữa tuyến T1 và T2, hiện đã cơ bản hoàn thiện.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đề xuất xây dựng các nút giao hiện đại như nút “bóng đèn” tại ngã tư Vũng Tàu và đảo xuyến kết hợp cầu vượt tại Cổng 11.

Tuyến “cao tốc trên cao” này không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển hiện tại, mà còn đóng vai trò chiến lược trong liên kết vùng Đông Nam Bộ, tạo hành lang phát triển công nghiệp - logistics từ Biên Hòa đến Cái Mép - Thị Vải.

Tại Đồng Nai, hiện đang thi công nhiều tuyến, nhưng nhiều đoạn chưa được bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, các tuyến như T1, T2, đường trên cao dọc quốc lộ 51, và đường Bùi Văn Hòa cần cơ chế đặc thù trong bố tháp, tái định cư và chỉ định thầu.

Lãnh đạo Tỉnh Đồng Nai đã cam kết trước Chính phủ sẽ hoàn tất toàn bộ bàn giao mặt bằng vào quý II/2025 cho các tuyến kết nối chính.

Đối với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 15/4/2025, kiên quyết không lùi tiến độ.

Trong khi đó, tại dự án thành phần 2 (quản lý bay), tháp không lưu đang được tổng công ty 36 đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành kết cấu vào tháng 9/2025. Hệ thống radar, thiết bị ILS, dẫn đường, kiểm soát bay cũng đạt mốc triển khai song song.

Với quyết tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương trong việc đưa Long Thành không chỉ là sân bay hiện đại, mà cần sự đồng bộ cho một hệ thống giao thông tổng thể, đồng bộ và bền vững.

Tăng tốc giải phóng mặt bằng, tháo gỡ điểm nghẽn đầu tiên

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến cuối quý I/2025, địa phương đã bàn giao gần 85% mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm như đường T1, T2 và tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đến ngày 15/4, đã có 1.466/1.514 hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố Biên Hòa, đạt tỷ lệ gần 99%. Hiện chỉ còn 48 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng, chiếm hơn 1% diện tích còn lại cần thu hồi.

Ông Hồ Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Long Thành ngày 25/3/2025: “Tinh thần chung là không để giao thông chậm hơn sân bay. Chúng tôi đang rà soát từng trường hợp, phân công rõ người phụ trách và cam kết đến tháng 6/2025 sẽ hoàn thành mặt bằng các dự án kết nối.”

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Đường T2 dài 3,5km, 4 làn xe, nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với nút giao T1, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tỉnh Đồng Nai cũng đã đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù trong xác định giá đất, hỗ trợ sinh kế cho người dân tái định cư, cho phép tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi tổng dự án hạ tầng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Theo Bộ Xây dựng, nếu không hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông kết nối, Long Thành có nguy cơ lặp lại bài toán tắc nghẽn của Tân Sơn Nhất nơi mà mỗi hành khách phải mất hơn một giờ di chuyển vào trung tâm thành phố.

Đặc biệt, áp lực lên các nút giao như ngã tư Vũng Tàu, Cổng 11, quốc lộ 51 đoạn qua Biên Hòa sẽ tăng đột biến khi cao tốc và sân bay cùng vận hành.

Để khắc phục, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 dài 5,5 km, vốn đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng theo hình thức PPP.

Đồng thời, địa phương kiến nghị Bộ Xậy dựng đẩy nhanh tiến độ mở rộng quốc lộ 1A, tuyến đường tỉnh 25B, 25C và xem xét kéo dài tuyến metro số 1 đến sân bay Long Thành.

Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành trong Quyết định số 692/QĐ-TTg. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai là đầu mối triển khai các công trình như khu công nghiệp hàng không, hệ thống ống dẫn nhiên liệu, trung tâm điều hành hãng hàng không.

Bộ Xây dựng phụ trách lựa chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì, nhà ga hàng hóa, trong khi ACV tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà ga hành khách và kho hàng số 1 đến số 4.

Từ điểm nghẽn phát triển thành động lực tăng trưởng vùng

Theo các chuyên gia giao thông, đầu tư hạ tầng kết nối không chỉ để phục vụ riêng sân bay Long Thành mà còn là điều kiện để phát triển các chuỗi đô thị, công nghiệp, logistics phụ cận.

Trong bán kính 30-50 km tính từ sân bay, hàng chục khu công nghiệp, cảng biển, đô thị vệ tinh đang hình thành, đòi hỏi hệ thống giao thông không chỉ nhanh mà còn thông minh, tích hợp.

TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định: “Sân bay không chỉ cần nhà ga hiện đại, mà còn phải có hệ thống kết nối hạ tầng hiệu quả. Nếu thiếu trục giao thông đồng bộ, suất đầu tư lớn sẽ khó tạo ra hiệu quả kinh tế tương xứng.”

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu đường đã thảm nhựa, hàng rào, dải phân cách đã cơ bản hoàn thành.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, nếu được đầu tư đồng bộ, mỗi USD đổ vào hạ tầng kết nối có thể tạo ra 1,8 - 2,5 USD giá trị lan tỏa. Ngược lại, nếu thiếu quy hoạch tổng thể, Long Thành có thể đối diện với nghịch lý, sân bay hiện đại nhưng đường vào lại là điểm nghẽn.

Từ thực tế triển khai, nhiều chuyên gia và đại biểu Quốc hội đã đề xuất thành lập “Cơ quan điều phối hạ tầng vùng sân bay Long Thành” trực thuộc Chính phủ hoặc do Bộ Xây dựng chủ trì.

Cơ quan này sẽ có quyền phân bổ vốn, tổng hợp tiến độ, giải quyết xung đột quy hoạch giữa các bộ ngành, địa phương và đôn đốc việc giải ngân.

Đồng thời, cần khẩn trương xây dựng khung pháp lý riêng cho đầu tư hạ tầng vùng sân bay bao gồm cả hình thức PPP, phát hành trái phiếu, quỹ đầu tư hạ tầng và xã hội hóa các trạm trung chuyển, logistics.

Việc thành lập một đầu mối chuyên trách sẽ giúp tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, đảm bảo nhất quán trong điều hành và tăng tính chủ động cho địa phương.

Sân bay Long Thành là giấc mơ ba thập kỷ, là cú huých mang tính biểu tượng của hạ tầng Việt Nam. Nhưng để giấc mơ đó thành hiện thực, hạ tầng giao thông phải song hành thậm chí phải đi trước để dọn đường.

Không thể có một sân bay triệu đô hiện đại mà lại kết nối bằng những con đường kẹt xe, chắp vá. Bài toán không còn ở tầm kỹ thuật, mà là thử thách điều hành, tư duy tổ chức và năng lực thực thi của cả hệ thống chính trị.

bài liên quan
Đồng Nai: Xử lý trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Đồng Nai: Xử lý trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Công an xã Bình Minh lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.Q.K (sinh năm 1975, trú tại xã Bình Minh, tỉnh Đồng Nai) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo.
Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì tin “bánh vẽ”

Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì tin “bánh vẽ”

Một nạn nhân bị một nhóm đối tượng hứa hẹn giúp đỡ, sau đó đã mất hơn một tỷ đồng. Điều đáng nói là nhóm người trên đã lấy tiền rất nhiều lần của nạn nhân bằng các dự án “bánh vẽ” đầy tinh vi.
Đồng Nai: Xử lý nghiêm cá nhân chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Đồng Nai: Xử lý nghiêm cá nhân chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Ông N.V.T sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “Nguyễn Toàn” để đăng tải các nội dung sai lệch, xuyên tạc liên quan đến hoạt động của lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai.
Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Thượng tá Phạm Hồng Chính ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành của đội ngũ văn nghệ sĩ Đồng Nai đối với lực lượng Công an nhân dân trong thời gian qua, đặc biệt là qua các cuộc vận động sáng tác về đề tài Công an nhân dân do Bộ Công an phát động.
Đồng Nai: Một tài xế bị xử phạt 5 triệu đồng từ nguồn tin người dân cung cấp qua Zalo

Đồng Nai: Một tài xế bị xử phạt 5 triệu đồng từ nguồn tin người dân cung cấp qua Zalo

Ngày 18/12, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế T.P.H. (43 tuổi, ngụ phường Biên Hòa) do điều khiển xe tải ben đi vào đường cấm.
Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 699/TB-VPCP ngày 17/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến đường giao thông kết nối.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đã khởi tố 10 bị can liên quan đến Dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Đã khởi tố 10 bị can liên quan đến Dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Thông tin về vụ án xảy ra tại Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 10 bị can.
Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Lực lượng chức năng Cao Bằng vừa kiểm tra, phát hiện một xe ô tô vận chuyển gần 12 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc.
Từ 1/1/2026, có thể cưỡng chế tài sản người thân nếu hộ kinh doanh không đủ tiền nộp phạt hành chính

Từ 1/1/2026, có thể cưỡng chế tài sản người thân nếu hộ kinh doanh không đủ tiền nộp phạt hành chính

Theo quy định mới tại Nghị định 296/2025 về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, trong trường hợp tài sản chung không đủ để thi hành quyết định xử phạt, cơ quan chức năng được phép khấu trừ tiền, kê biên
Tin bài khác
Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Lực lượng chức năng Cao Bằng vừa kiểm tra, phát hiện một xe ô tô vận chuyển gần 12 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc.
Công khai danh sách 68 doanh nghiệp nợ thuế tại Sơn La

Công khai danh sách 68 doanh nghiệp nợ thuế tại Sơn La

Cơ quan chức năng tỉnh Sơn La vừa tiến hành công bố danh sách 68 doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền hơn 16 tỷ đồng.
Xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 900 tỷ USD

Chiều 25/12, Cục Hải quan đã tổ chức Lễ ghi nhận tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa cán mốc 900 tỷ USD, đánh dấu cột mốc quan trọng của hoạt động thương mại hàng hóa của Việt Nam.
Du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách

Du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách

Ngày 25/12, theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành du lịch Thủ đô ghi nhận mức tăng trưởng hơn 20% về cả lượng khách và doanh thu trong năm 2025, khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu khu vực.
Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Bính Ngọ

Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Bính Ngọ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề nghị các ngân hàng, đơn vị đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án khu đô thị, khu du lịch tại Cát Bà

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án khu đô thị, khu du lịch tại Cát Bà

Chiều ngày 24/12, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu đã kiểm tra và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị, du lịch tại Cát Bà.
Một cá nhân bị phạt 1,5 tỷ đồng do thao túng cổ phiếu

Một cá nhân bị phạt 1,5 tỷ đồng do thao túng cổ phiếu

Theo đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,5 tỷ đồng đối với ông Nguyễn Tiến Độ.
MXV-Index chạm đỉnh gần hai năm

MXV-Index chạm đỉnh gần hai năm

Chỉ số MXV-Index chốt phiên tăng hơn 0,3%, lên 2.416 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Hà Nội điểm tên những địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp

Hà Nội điểm tên những địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp

Mới đây Thành ủy Hà Nội đã có chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung tháo gỡ 5 điểm nghẽn lớn.
Cần tăng cường quản lý hoạt động mua bán vàng 18K nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cần tăng cường quản lý hoạt động mua bán vàng 18K nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian gần đây, qua tìm hiểu và trao đổi với nhiều người dân từng mua vàng trang sức, đặc biệt là vàng 18K, chúng tôi nhận thấy còn tồn tại nhiều bất cập trong hoạt động mua bán, thu hồi vàng tại các tiệm vàng, gây thiệt thòi đáng kể cho người tiêu dùng.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.