Tuần qua thị trường xe đầy ắp thông tin giá ô tô giảm hàng trăm triệu cuối năm. Ngoài ra, một thông tin đáng chú ý năm 2020, với việc đưa ra tiêu chuẩn khí thải mới, hơn 2,4 triệu xe hơi sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mới nếu không muốn cấm lưu hành, trở thành phế liệu.
Tuần quan, Mazda CX-8, Ford Ranger, Kia Sedona, Audi Q7, Audi Q5... là những mẫu xe hot vừa góp mặt trong cuộc đua giảm giá cuối năm 2019. Trong đó có mẫu Audi Q7 giảm mạnh đến 300 triệu đồng gây sốt.
Đây là những mẫu xe đang thực hiện những cuộc giảm giá mạnh nhất trong những tháng cuối năm để mục đích tăng doanh số bán hàng. Giảm giá đáng kể nhất vẫn là các dòng xe Audi, với những mẫu giảm hơn 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng như Q5 và Q7.
Trong khi đó, các mẫu xe nhập BMW của Thaco cũng có mức giá giảm từ 100 đến 300 triệu đồng, như BMW 118i; 240218i; 218i LCI; 320i; 520i; 530i; 730i; X1.
các mẫu xe phân khúc phổ thông của Mazda như CX8,Kia Sedona, Ford Explorer… cũng đều ghi nhận có sụ xuống giá từ vài chục triệu cho đến 100 triệu đồng.
Tính đến nay có đến gần 40 mẫu xe được áp dụng giảm giá, đây được cho là thời điểm người tiêu dùng có cơ hội săn xe mới giá rẻ nhất trong năm, hay còn được gọi là “mùa xe”.
Xe cũ thanh lý giá siêu rẻ
Cuối năm không chỉ là thời điểm các sàn xe hơi, đại lý xe cũ, mới giảm giá, thanh lý xe mà rất nhiều cơ quan nhà nước cũng thanh lý các tài sản khi được phép.
Cụ thể mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan thanh lý 1 xe ô tô đã qua sử dụng nhãn hiệu Lexus RX400H đời 2005 với giá siêu rẻ chỉ 120 triệu đồng. Mức giá xe thanh lý cực thấp so với sản phẩm cùng loại bán trên thị trường.
Cũng bán thanh lý, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – Công ty Cổ phần đăng tin thanh lý 1 xe ô tô con nhãn hiệu BMW 325i đời 2005, với mức giá 200 triệu đồng. Cũng trong nửa đầu tháng 11/2019, Phòng cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Đà Nẵng cũng có đăng tin thanh lý 1 chiếc ô tô con 05 chỗ ngồi, nhãn hiệu BMW với giá 481,4 triệu đồng.
Các mẫu xe thanh lý đều được bán với giá khá rẻ và đều dưới dạng công khai để mọi đối tượng đều biết và bỏ giá thanh lý. Với việc các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp đều khuyến mại, thanh lý xe cuối năm điều này cho thấy thị trường xe cũ ngày càng nhộn nhịp, dễ mua và giá đang rẻ đi nhanh.
Hơn 80% xe nhập không thuế, dân Việt vẫn mua xe giá đắt
Mặc dù hơn 80% xe nhập vào Việt Nam là diện không phải chịu thuế nhập khẩu do chủ yếu là xe nhập từ Thái Lan, Indonesia nhưng số thuế, phí như tiêu thụ đặc biệt , giá trị gia tăng vẫn rất lớn, dồn gánh nặng lên vai người tiêu dùng trong nước.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, số thuế xe nhập khẩu phải thu hết tháng 11/2019 đã tăng hơn 19.300 tỷ đồng (840 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước, đạt ngưỡng 38.200 tỷ đồng (1,6 tỷ USD).
Số thuế phải thu liên quan đến xe hơi chủ yếu là thuế nội địa là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… Đây là mức thuế tăng mạnh nhất từ trước đến nay và việc vẫn giữ các loại thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe hơi và linh kiện xe hơi nhỏ, giá rẻ khiến người tiêu dùng Việt vẫn phải mua xe với giá đắt đỏ và chiếc xe hơi vẫn được xã hội xem là tài sản chứ không được coi là phương tiện.
Năm 2020, hàng loạt chính sách có lợi cho ngành ô tô
Từ năm 2020 trở đi, thị trường xe hơi Việt có rất nhiều chính sách có lợi , có thể làm thay đổi thị trường, chiến lược phát triển ngành xe hơi Việt trong tương lai. Rất nhiều người kỳ vọng sự thay đổi này sẽ giúp giá xe rẻ hơn.
Đầu tiên đó là Bộ Tài chính đệ trình lên Chính phủ, Quốc hội thông qua việc giảm, tiến tới cắt bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu để lắp ráp xe hơi tại Việt Nam cho các doanh nghiệp đủ điều kiện.
Thực tế, việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe dung tích xy-lanh nhỏ hoặc linh kiện xe hơi có thể khiến ngân sách Nhà nước thất thu số thuế lớn. Tuy nhiên, bù lại các doanh nghiệp sẽ bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp lớn và dài hạn hơn rất nhiều nếu hoạt động sản xuất đi vào ổn định, có thị trường.
Chính sách thứ 2 là Bộ Công Thương vừa đề xuất sửa đổi Nghị định 116 theo hướng đơn giản hoá và giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Điều này được cho sẽ giảm bớt khó khăn trong quá trình nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam.
Chính sách thứ 3 là Việt Nam sẽ có lộ trình bỏ thuế đối với xe nhập từ EU từ 70% đến 75% như hiện nay xuống 0% vào năm thứ 9 và thứ 10 kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Trong thời gian này, lộ trình cắt giảm thuế cũng được thực hiện dần và nhiều kỳ vọng xe châu Âu sẽ vào Việt Nam dễ hơn, rẻ hơn.
Năm sau, hơn 2,4 triệu ô tô sẽ phải “chạy” tiêu chuẩn khí thải mới
Kể từ ngày 1/1/2020 tới đây, tiêu chuẩn khí thải đối với các mẫu xe ô tô sản xuất sau năm 2008 sẽ được nâng lên mức 2 theo hệ thống giới hạn cho phép các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải theo quy định của Chính phủ.
Như vậy, theo ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2020 có khoảng 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 mới được lưu thông.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Quy chuẩn khí thải ô tô; xử phạt bố mẹ cưỡng ép con học quá sức; quy chế thi tuyển công chức; phạt nặng vi phạm xả nước tại các hồ chứa trong quá trình vận hành cắt, giảm lũ… có hiệu lực từ tháng 12.
Ngày 13/11, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc các sản phẩm kem chống nắng, mỹ phẩm.
Bên cạnh hình phạt tiền, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty HSD phải thu hồi và tiêu hủy toàn bộ 15 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm do công ty đứng tên công bố.
Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết liên quan đến nội dung bạn đọc phản ánh cơ sở Tanya Beauty có dấu hiệu hoạt động thẩm mỹ khi không được cấp phép, chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh làm rõ thông tin.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Thông tin công bố từ Cục Du lịch 11 tháng đầu năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.