Ngày 11/4, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức kỳ họp không thường lệ để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua tờ trình cho phép thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi – cây cầu kết nối trực tiếp giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Cầu Ngọc Hồi sẽ nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của Hà Nội, có tổng chiều dài nghiên cứu 7,5 km, trong đó phần nằm trên địa bàn Hà Nội dài 5,4 km, còn lại 2,1 km thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên.
Tổng mức đầu tư của dự án được ước tính khoảng 11.844 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương.
 |
Vị trí được xác định xây cầu Ngọc Hồi qua sông Hồng. |
Dự án có điểm đầu tại huyện Thanh Trì (Hà Nội), kết nối với điểm cuối của Dự án đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cách cao tốc này khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng.
Điểm cuối của cầu nằm tại huyện Văn Giang (Hưng Yên), kết nối với tuyến Vành đai 3,5 trên địa bàn huyện Văn Giang, cách đê Tả Hồng 700m về phía cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Hưng Yên, việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5, tăng cường liên kết giữa Hưng Yên với Hà Nội.
Công trình này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối hạ tầng giữa các khu đô thị lớn như Ecopark, Đại An, Dream City. Do đó, việc đầu tư cầu và các tuyến đường dẫn hai đầu cầu được cho là cần thiết và cấp bách.
Bên cạnh nội dung về cầu Ngọc Hồi, kỳ họp cũng thông qua nhiều vấn đề quan trọng khác như: Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đối với Khu công nghiệp số 01 của tỉnh Hưng Yên; Đề án công nhận thị xã Mỹ Hào là đô thị loại III; Quy chế quản lý kiến trúc thị trấn Trần Cao (huyện Phù Cừ); phương án phân bổ và bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2025 từ nguồn thu tiền sử dụng đất do cấp tỉnh quản lý; cùng một số nội dung khác thuộc thẩm quyền. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua toàn bộ các tờ trình trong chương trình kỳ họp.