Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, Mã HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023.
Theo đó, trong quý II/2023, HVN đạt tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với quý II/2022.
Ảnh minh họa. (Nguồn: VNBussiness)
Như vậy, đây đã là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi trừ đi giá vốn bán hàng, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp trên 929 tỷ đồng trong quý II/2023. Đây cũng là quý lãi gộp thứ hai liên tiếp của HVN.
Dù vậy, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí thì Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP vẫn lỗ đến 1.294 tỷ đồng trong quý II/2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP đạt doanh thu hơn 44.336 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Cùng với đó, mức lãi gộp đạt hơn 2.888 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm 1.963 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Mức lỗ trên đã thấp hơn nhiều so với khoản lỗ lên đến hơn 5.237 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022 trước đó.
Theo giải trình của Vietnam Airlines, do thị trường vận tải thời gian qua từng bước phục hồi và Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, giảm thiểu chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ … nên mức lỗ quý II/2023 đã thấp hơn nhiều so với quý II/2022.
Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiệu quả hơn so với quý I.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan.
Các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỉ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo Công ty mẹ và hợp nhất 6 tháng 2023 chỉ đạt trên 6,4% doanh thu.
Tại thời điểm 30/6/2023, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 59.158 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm nay.
Ở thời điểm kết thúc quý 2/2023, Vietnam Airlines ghi nhận nợ phải trả lên đến 70.756 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm nhưng vẫn cao gấp 1,2 lần tổng tài sản. Đáng chú ý, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP ghi nhận 27.987 tỷ đồng nợ tài chính, chủ yếu là nợ ngắn hạn.
Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đang âm 11.598 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là âm 35.667 tỷ đồng.
Đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo tài chính
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM từng công bố quyết định đưa hơn 2,2 tỷ cổ phiếu cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7 và vào diện cảnh báo từ ngày 11/7.
Nguyên nhân được HoSE cho biết là do hãng hàng không này chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến HVN buộc phải hủy việc chốt danh sách cổ đông để tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023 vào trung tuần tháng 7 vừa qua.
Trong khi theo kế hoạch, Vietnam Airlines dự kiến ngày 11/7 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông để tham dự ĐHCĐ. Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức trước ngày 30/8/2023.
Vietnam Airlines cho biết, hãng hàng không này đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam và Vietnam Airlines đang khẩn trương hoàn thiện để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.
“Hiện Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất phần lớn các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành báo cáo tài chính”, văn bản giải trình của Vietnam Airlines cho biết.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Uông Việt Dũng vừa ký công điện gửi các đơn vị liên quan về Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu liên quan đến sự việc phần mềm điều khiển máy tính ELAC của các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bị sai lệch dữ liệu do bão.
Bộ Xây dựng được yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, báo cáo kết quả cho Thủ tướng trước 27/9.
Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Ngày 7/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn cao điểm hè 2025 (từ ngày 15/5 đến 15/8/2025), Vietnam Airlines sẽ khai thác hơn 43.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế, tương ứng gần 9 triệu ghế phục vụ hành khách.
Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.