Hàng loạt nhà chờ xe buýt nhanh BRT (từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã) với mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng ở Hà Nội đã hoen gỉ, bong tróc, bụi bặm. Thậm chí nhiều người dân đi qua đã lợi dụng để phóng uế, tiểu tiện.
Được khởi công năm 2013, với mức đầu tưhơn 1.000 tỉ đồng, hợp phần tuyến xe buýt nhanh Hanoi BRT (từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã) được kỳ vọng là bước đột phá của giao thông thủ đô. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015. Tuy nhiên cho đến nay, sau gần ba năm triển khai, dự án này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Được biết, tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội sẽ chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.
Theo đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14,7km, chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình này là khoảng 3,75m và gồm có 21 nhà chờ xe buýt nằm trên dải phân cách giữa đường; 1 trạm trung chuyển bến xe Kim Mã; 1 trạm đầu cuối Yên Nghĩa và 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ.
Trên tuyến đường hoạt động có 1 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa. Sử dụng xe buýt dài 12m. Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh.
Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự kiến sẽ đạt tốc độ trung bình khoảng 22-25km/h. Khả năng vận chuyển có thể vượt khoảng 200% so với dự kiến 90 hành khách của mỗi xe.
Dự án có tổng mức đầu tư: 460,192 triệu USD, tương đương 9.664,032 tỉ VND (vốn IDA: 130,198 triệu USD; vốn GEF+PHRD: 11,15 triệu USD; vốn đối ứng chính phủ: 318,844 triệu USD).
Trong đó hợp phần BRT có tổng mức đầu tư là: 55,33 triệu USD (vốn IDA: 49,13 triệu USD; vốn GEF: 3,3 triệu USD; vốn đối ứng chính phủ: 2,9 triệu USD).
Với mức đầu tư “khủng” như vậy, nhưng đến nay tuyến buýt nhanh Hanoi BRT vẫn chưa đi vào hoạt động, nhiều hạng mục bị hoen gỉ, bong tróc, bụi bẩn. Thậm chí cò là nơi để người dân đi ngang qua phóng uế, tiểu tiện.
Dưới đây là một số hình ảnh về tuyến buýt BRT bị bỏ hoang, bong tróc, hoen gỉ gây lãng phí ngân sách:
|
Một trong số những tuyến buýt BRT bị bỏ hoang trên tuyến đường Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. |
|
Cửa kính bụi bặm bám dầy. |
|
Một số hạng mục bị bong tróc, vỡ làm mất mỹ quan đô thị và gây lẵng phí ngân sách nhà nước. |
|
Gạch, rác thải được vất ngổn ngang khắp nơi tại điểm chờ xe buýt. |
|
Cửa ra vào bụi bẩn bám dầy. |
|
Tại cửa kính ra vào được gián những mảnh giấy và vẽ những hình ảnh không đẹp làm mất mỹ quan đô thị. |
|
Đèn tín hiệu bụi bám dày và không hoạt động. |
|
Biển báo "Công trình đang thi công chú ý đi chậm quan sát", nhưng theo quan sát của PV công trình này không thi công mà nằm "án binh bất động". |
Dự án xe buýt nhanh Hanoi BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007 và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Hệ thống xe buýt nhanh Hanoi BRT do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư và phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội triển khai xây dựng. Ngày 4/3/2013, dự án được khởi công với tổng số vốn đầu tư khoảng 55,33 triệu USD (khoảng hơn 1.000 tỉ đồng) bao gồm chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm đoàn xe, xây dựng nhà chờ, các điểm đầu cuối, depot, trung tâm quản lý BRT, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống vé, hệ thống đèn tín hiệu ưu tiên và các hạng mục phụ trợ khác. |