Những nội dung chính: Đón cơ hội thoái vốn khủng; Chẳng kiểm tra gì vẫn thu tiền tỉ; Định giá thương hiệu – sai một ly đi cả tỷ...
- Tờ Thời báo kinh tế: Đón cơ hội thoái vốn khủng
Hoạt động thoái vốn Nhà nước tại nhiều Doanh nghiệp hàng khủng trong tháng 12, đang được dự báo sẽ tạo thành những cơn sóng lớn trên sàn chứng khoán. Dẫn số liệu thống kê cho thấy, cả 4 phiên đấu giá cổ phần để thoái vốn đều thành công 100%.
Theo các chuyên gia Việt Nam đang được xem là khẩu vị của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là hệ thống tài chính và nền kinh tế phải có sự phối hợp chặt chẽ.
Nhìn vào hệ thống tài chính Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề phải xem xét và phải được quản lý tốt cũng như cần có chính sách xử lý rủi ro hợp lý, để đảm bảo việc nắm giữ cổ phần hoàn toàn minh bạch.
- Tờ Pháp luật TP Hồ Chí Minh: Chẳng kiểm tra gì vẫn thu tiền tỉ
Một Doanh nghiệp cho biết: Từ năm 2013 tới nay Doanh nghiệp này đã tốn 1 tỷ đồng chỉ để kiểm định, kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào, dù đã nhập nguyên liệu của các nước G7.
Đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã thừa nhận, lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành của bộ còn nhiều chồng chéo. Đồng thời cho biết sẽ giải quyết theo phương án chỉ có 1 đơn vị đầu mối chủ trì và các đơn vị phối hợp.
Đơn vị chủ trì sẽ lấy mẫu 1 lần, sau đó các cơ quan dùng chung kết quả chứ không bắt các Doanh nghiệp phải qua 2,3 ông khác nhau vào những khoảng thời gian khác nhau.
- Tờ Hải Quan: Định giá thương hiệu – sai một ly đi cả tỷ
Định giá thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính sẽ góp phần giảm thiểu cho Nhà nước, về thất thoát trong quá trình cổ phần hoá cũng như tránh cho Doanh nghiệp thiệt thòi.
Giám đốc vùng châu Á – Thái Bình Dương cho biết: trong 3 năm vừa qua khâu định giá Doanh nghiệp của Việt Nam có hiệu quả kém. Doanh nghiệp nhận được số tiền thấp hơn nhiều so với con số đáng lẽ ra họ được hưởng.
Theo các chuyên gia, để quá trình định giá thương hiệu đạt hiệu quả cao hơn, ở Việt Nam hiện nay sự tham gia của các tổ chức định giá quốc tế rất quan trọng. Vì vậy, Nhà nước cần hỗ trợ trong công việc này.
- Tờ Lao động: Lạc giữa ma trận “làm luật” trên sông
Lạc giữa ma trận “làm luật” trên sông, là điều tra về những nhức nhối của ngành vận tải thuỷ nội địa. Một trong số đó là khổng lồ những khoản chi phí không tên được gọi chung là tiền luật.
Một chủ tàu cho biết: tàu của anh chạy từ Phú Thọ về Hải Phòng tiền dầu hết 20 triệu thì tiền làm luật lên tới 8 triệu.
Cũng theo điều tra của nhóm phóng viên cho thấy, trên sông nơi sự giám sát gặp khó vì rào cản địa lý, không chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông, mà còn nhiều nhóm đối tượng khác vì đủ các lý do khác nhau ép chủ tàu sử dụng dịch vụ để thu tiền bất hợp pháp.
- Tờ Lao động thủ đô: Nhân rộng dịch vụ Iparking - để xử lý dứt điểm vi phạm bãi giữ xe
Đây là khẳng định của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
Trả lời tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Hiện việc cấp phép trông giữ xe trên các tuyến đường vẫn đảm bảo đúng quy định. Nhưng các chủ bãi thường xuyên lấn chiếm, vượt quá diện tích được cấp phép.
Để chấm dứt tình trạng này, thì sắp tới thành phố sẽ triển khai nhân rộng dịch vụ Iparking trên toàn địa bàn thành phố. Với một số dự án chậm trễ hoặc nhiều sai phạm, sở sẽ kiến nghị thành phố thu hồi.