Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, việc đầu tư hoàn thiện 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là rất cần thiết, cấp bách vì hiện nay lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 51 rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Ngày 2/1, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở ngành liên quan và Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh để nghe báo cáo đề xuất ý tưởng dự án đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11.
|
Hiện trạng nút giao ngã tư Vũng Tàu. |
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 gồm có 3 hạng mục. Thứ nhất là hạng mục xây dựng hoàn thiện nút giao ngã tư Vũng Tàu; thứ hai là xây dựng cầu vượt trực thông trên quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh thành phố Biên Hòa và thứ ba là xây dựng đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng.
Với hạng mục xây dựng đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 5,5km. Điểm đầu tuyến đường tại nút giao ngã tư Vũng Tàu và điểm cuối tại nút giao Cổng 11. Tuyến đường trên cao được xây dựng theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h có quy mô 6 làn xe.
Kết luận buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết việc đầu tư hoàn thiện 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là rất cần thiết, cấp bách. Bởi thực tế hiện nay lưu lượng phương tiên trên quốc lộ 51 rất lớn. Nhiều đoạn thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Hơn nữa trong năm 2026, khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện đổ về 2 nút giao trên quốc lộ 51 sẽ còn lớn hơn.
Ông Võ Tấn Đức cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn thiện 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 nhưng Bộ cho biết chưa bố trí được nguồn vốn cho dự án đến năm 2030.
Hiện ngân sách tỉnh đang tập trung cùng trung ương đầu tư các tuyến đường cao tốc, vành đai nên cũng rất khó khăn. Chính vì vậy, tỉnh rất hoàn nghênh đề xuất của Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM thực hiện dự án theo hình thức PPP.
|
Lưu lượng xe trên QL51 nhiều là do xe từ QL1 đổ vào theo hướng cầu Đồng Nai rất lớn. |
Nhưng việc đầu tư dự án theo đề xuất còn gặp vướng mắc về pháp lý, do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức giao Sở GTVT để sắp xếp lịch làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với Bộ Giao thông vận tải để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý.
Sở Xây dựng phối hợp với Sở GTVT, thành phố Biên Hòa cập nhật quy mô 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 vào quy hoạch, trong đó, với nút giao Cổng 11 cập nhật theo quy mô giai đoạn hoàn thiện. Thành phố Biên Hòa cập nhật vào đồ án quy hoạch chung tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51.
Ông Võ Tấn Đức đề nghị đơn vị đề xuất dự án phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, rà soát, tính toán lại chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.