Theo cơ chế luân phiên của ACCP, Hội nghị đã nhất trí thông qua vị trí Chủ tịch ACCP năm 2026 đối với Việt Nam (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) để điều phối các chương trình nghị sự tại các Hội nghị ACCP lần thứ 32 và 33, cũng như các chương trình hợp tác có liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng ASEAN trong năm 2026.
Từ ngày 17 - 21/11/2025, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 31 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) và các cuộc họp liên quan trong khuôn khổ hợp tác của ACCP tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.
Tham dự Hội nghị có đại diện cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 11 quốc gia thành viên ASEAN, đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện các cơ quan, tổ chức hợp tác quốc tế đến từ Đức (GIZ), Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), Cục Tiêu chuẩn và An toàn sản phẩm Vương quốc Anh (OPSS), các đối tác hỗ trợ của ACCP và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo cơ chế luân phiên của ACCP, Hội nghị đã nhất trí thông qua vị trí Chủ tịch ACCP năm 2026 đối với Việt Nam (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) để điều phối các chương trình nghị sự tại các Hội nghị ACCP lần thứ 32 và 33, cũng như các chương trình hợp tác có liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng ASEAN trong năm 2026.
 |
| Đại diện của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho ý kiến tại Hội nghị ACCP. (Ảnh: Bộ Công thương) |
Theo thông tin từ Bộ Công thương, phát biểu khai mạc, Chủ tịch của ACCP năm 2025, ông Ronnarong Phoolpipat - Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan (OCPB), và đại diện quốc gia đăng cai Hội nghị ACCP lần thứ 31, ông Dato' Seri Mohd Sayuthi bin Bakar - Tổng Thư ký Bộ Thương mại nội địa và Chi phí sinh hoạt Malaysia, bày tỏ vui mừng khi công tác bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN ngày càng phát triển và được chú trọng hơn.
Kế hoạch hành động Chiến lược của ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 (ASAPCP 2025) đã được ACCP và các nước thành viên ASEAN triển khai thành công với việc hoàn thành đúng kế hoạch một khối lượng lớn công việc, sáng kiến, hoạt động bảo vệ người tiêu dùng cho khu vực trong thời gian qua; theo đó, đóng góp vào sự lớn mạnh của Cộng đồng kinh tế ASEAN, cũng như thúc đẩy xây dựng khuôn khổ, cơ chế bảo vệ người tiêu dùng chung cho khu vực ASEAN.
Hiện nay, ACCP và Ban Thư ký ASEAN đang nỗ lực phối hợp để tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện ASAPCP 2025, trên cơ sở đó đúc rút kinh nghiệm, cùng các đối tác hợp tác chiến lược xây dựng Kế hoạch hành động Chiến lược của ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 (ASAPCP 2030). Đây là những nhiệm vụ quan trọng của ACCP, tạo bản lề cho ASEAN tiếp tục xây dựng vá phát triển khuôn khổ thực thi, hợp tác chung đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng khu vực.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch của ACCP năm 2025, ông Ronnarong Phoolpipat - Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan (OCPB), và đại diện quốc gia đăng cai Hội nghị ACCP lần thứ 31, ông Dato' Seri Mohd Sayuthi bin Bakar - Tổng Thư ký Bộ Thương mại nội địa và Chi phí sinh hoạt Malaysia, bày tỏ vui mừng khi công tác bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN ngày càng phát triển và được chú trọng hơn.
Kế hoạch hành động Chiến lược của ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 (ASAPCP 2025) đã được ACCP và các nước thành viên ASEAN triển khai thành công với việc hoàn thành đúng kế hoạch một khối lượng lớn công việc, sáng kiến, hoạt động bảo vệ người tiêu dùng cho khu vực trong thời gian qua; theo đó, đóng góp vào sự lớn mạnh của Cộng đồng kinh tế ASEAN, cũng như thúc đẩy xây dựng khuôn khổ, cơ chế bảo vệ người tiêu dùng chung cho khu vực ASEAN.
Hiện nay, ACCP và Ban Thư ký ASEAN đang nỗ lực phối hợp để tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện ASAPCP 2025, trên cơ sở đó đúc rút kinh nghiệm, cùng các đối tác hợp tác chiến lược xây dựng Kế hoạch hành động Chiến lược của ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 (ASAPCP 2030). Đây là những nhiệm vụ quan trọng của ACCP, tạo bản lề cho ASEAN tiếp tục xây dựng vá phát triển khuôn khổ thực thi, hợp tác chung đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng khu vực.
Đặc biệt, cuộc họp tham vấn ACCP-ACAN lần thứ 8 đã diễn ra bên lề Hội nghị ACCP vào ngày 19/11/2025. ACAN là viết tắt của Mạng lưới Hiệp hội Người tiêu dùng ASEAN được thành lập theo sáng kiến của ACCP. Phía Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã có các đại diện tham dự. Đây là cuộc họp thường kỳ 2 năm 1 lần, mục tiêu của lần này nhằm:
Thảo luận về sự tham gia của ACAN vào ASAPCP 2026-2030.
Các hiệp hội người tiêu dùng ASEAN báo cáo về các ưu tiên và sáng kiến công tác của mình trong năm 2025, cũng như những thành công trong các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng hiện nay.
Các thành viên ACAN chia sẻ kinh nghiệm về các sáng kiến xây dựng năng lực nội bộ đã được thực hiện.
 |
| Các đại biểu trao đổi về Lộ trình thực hiện Kế hoạch xây dựng năng lực bảo vệ người tiêu dùng ASEAN 2030 (ACBR 2030). (Ảnh: Bộ Công thương) |
Trao đổi, đề xuất các chủ đề xây dựng năng lực phù hợp với các hiệp hội người tiêu dùng để nghiên cứu triển khai trong giai đoạn 2026-2030 để cân nhắc tích hợp vào ACBR 2026-2030.
Tiếp nối chuỗi cuộc họp, các nước thành viên ASEAN tham gia Hội thảo về thực thi pháp luật hiệu quả cho an toàn sản phẩm theo dự án của Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN-Vương quốc Anh (EIP) hợp tác với Vương quốc Anh.
Hội thảo nhằm mục đích nâng cao năng lực khu vực của các cán bộ bảo vệ người tiêu dùng ASEAN, tập trung vào việc tăng cường các cơ chế thực thi, cải thiện kỹ thuật thực thi và thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới để đảm bảo an toàn sản phẩm hiệu quả. 4 nội dung chính được các chuyên gia OPSS chia sẻ tại Hội thảo gồm: Hỗ trợ tuân thủ bằng cách hiểu rõ doanh nghiệ; Kiểm tra việc tuân thủ và xử lý việc không tuân thủ; Công cụ quản lý - thực thi và xử phạt; Hiểu rõ việc không tuân thủ các yêu cầu về an toàn.