Công ty CP BOT Hà Nội-Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí DA đầu tư xây dựng, nâng cấp QL 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang vào ngày mai (5/5). Nhưng, nếu ngày mai đã bắt đầu thu phí nhưng hàng loạt đinh ốc hộ lan tại một số điểm trên tuyến đường này bỗng dưng "biến mất".
Tin nên đọc
Bản tin Giao Thông Plus ngày 03/05/2016
Bất ngờ: Nghi án hàng loạt đinh ốc "biết bay" trên Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang?
Vụ cột điện 500kV đổ gục: Gió cấp 5 "quật ngã" cột điện chịu bão cấp 12?
Vụ cột điện 500Kv đổ gục: Bu lông thiết kế sai (!?)
Video: Hàng loạt đinh ốc "biến mất" gần Km152+080 (địa phận tỉnh Bắc Ninh) hướng Bắc Ninh - Hà Nội
Như Pháp luật plus đã thông tin tại bài viết: "Bất ngờ: Nghi án hàng loạt đinh ốc "biết bay" trên Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang?", phản ánh tình trạng mất hàng loạt đinh ốc hộ lan từ km130 đến km129 hướng Hà Nội - Bắc Giang.
Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ khoảng 1km nhưng phóng viên đếm được hàng trăm chiếc đinh ốc đã "biến mất" một cách kỳ lạ.
Vai trò của những việc đinh ốc hộ lan là cực kỳ quan trọng bởi, nếu không may xảy ra tai nạn giao thông thì sự liên kết chặt chẽ với các hộ lan là không còn. Sự bảo vệ, ngăn cản phương tiện là không tác dụng.
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 45km, điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 31 thuộc thành phố Bắc Giang, điểm cuối là dự án trạm thu phí Phù Đổng cũ, thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội). Dự án được khởi công ngày 20/02/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.210 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.500 tỷ đồng. Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng qua tỉnh Bắc Giang rộng 33m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp. Đoạn qua địa phận Bắc Ninh-Hà Nội giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, có giải phân cách giữa. Dự án được thiết kế vận tốc tối đa 100km/giờ. |
Không chỉ vậy khi đoạn đường này cho các phương tiện tham gia giao thông với tốc độ tối đa là 90km/h. Khi Pháp luật plus tiếp cận hiện trường tại Km130 đến Km129 thì tại các trụ níu giữ hộ lan rất lỏng lẻo, phóng viên có thể dùng tay lung lay 1 cách dễ dàng.
Sau khi đăng tải bài viết nêu trên, ngay lập tức Pháp luật Plus đã nhận được sự phản hồi tích cực từ độc giả. Nhiều bạn đọc đã rất bức xúc khi hàng trăm đinh ốc hộ lan đã biến mất và tự đặt câu hỏi. Liệu đơn vị thi công, bảo vệ có kiểm tra nghiêm ngặt, thường xuyên tuyến đường này. Hay có điều gì mờ ám ở đây?
Bàng hoàng hơn, khu vực gần Km152+080 (địa phận tỉnh Bắc Ninh) hướng Bắc Ninh - Hà Nội cũng xảy ra tình trạng trên. Có đoạn chỉ dài vài trăm mét nhưng lượng đinh ốc, bu lông biến mất lên đến hàng chục chiếc.
Đặc biệt, có những khu vực, đoạn hộ lan nối với thân trụ cắm xuống đường có 6 lỗ để gắn đinh ốc thì có đến 4 lỗ không còn ốc, chỉ trơ trọi lại một đinh ốc được bắt gắn vào hộ lan và thân trụ cắm xuống nền đường cao tốc.
Theo tính toán sơ bộ của PV Pháp luật Plus tại các điểm thiếu đinh ốc, bu lông trên toàn tuyến quốc lộ 1A Hà Nội - Bắc Giang đã lên đến hàng trăm chiếc.
|
Khu vực gần Km152+080 (địa phận tỉnh Bắc Ninh) hướng Bắc Ninh - Hà Nội cũng xảy ra tình trạng trên. Có đoạn chỉ dài vài trăm mét nhưng lượng đinh ốc, bu lông biến mất lên đến hàng chục chiếc. |
Quá trình đi tìm hiểu sự việc, Pháp luật Plus đã gặp gỡ người dân, người tham gia giao thông. Rất nhiều người dân lo ngại, với việc mất nhiều đinh ốc, bu lông trên hộ lan 2 bên đường sẽ gây ảnh hưởng đến kết cấu cũng như khả năng chịu lực của hộ lan.
Khiến hệ thống này có thể trở nên rất nguy hiểm do mất an toàn trong trường hợp các phương tiện ô tô tham gia giao thông gặp sự cố, lao vào hộ lan sẽ không còn điểm tựa và điểm chắn vững chắc theo qui định.
Quan ngại hơn, được biết, Công ty cổ phần BOT Hà Nội-Bắc Giang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hà Nội-Bắc Giang (đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang) vào ngày 5/5 (ngày mai).
Trả lời tờ Vietnamplus.vn ngày 25/4, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Hà Nội-Bắc Giang cho hay: "Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang được thông xe vào ngày 3/1 vừa qua và được Hội đồng nghiệm thu của Bộ Giao thông Vận tải cho phép đưa dự án vào khai thác tại văn bản số 4312/BGTVT-CQLXD ngày 20/4".
Như vậy, có thể thấy, Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đã cho phép đưa dự án vào khai thác bằng văn bản số 4312/BGTVT-CQLXD. Nhưng liệu Bộ GTVT có công tâm khi kiểm tra sát sao toàn bộ các hạng mục của dự án đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Nếu kiểm tra kỹ càng, tại sao hàng loạt đinh ốc, bu lông tại nhiều vị trí vẫn "biến mất" kỳ lạ.
Sáng mai, 5/5 Pháp luật plus sẽ có buổi làm việc chính thức với nhiều cơ quan liên quan trong dự án này. Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.
Dưới đây là một số hình ảnh đinh ốc, bu lông "không cánh mà bay" tại khu vực gần Km152+080 (địa phận tỉnh Bắc Ninh) hướng Bắc Ninh - Hà Nội:
|
Trạm thu phí đường quốc lộ 1A Hà Nội-Bắc Giang được đặt tại Km152+080 địa phận tỉnh Bắc Ninh. |
|
Một trụ hộ lan có tới 6 lỗ để gắn đinh ốc, thì mất 4 chiếc! |
|
Cột trụ này còn mất sạch đinh ốc. |
|
Theo quan sát của Pháp luật Plus, nhiều cột trụ hộ lan mất trung bình từ 2-3 đinh ốc. Đa số người tham gia giao thông khi được Phóng viên hỏi thì tỏ ra hoài nghi về chất lượng công trình. |
|
Không chỉ tại khu vực này mà tại Km130 đến Km129 cũng xảy ra tình trạng tương tự. |
|
Ngày mai 5/5, quốc lộ 1A Hà Nội - Bắc Giang sẽ chính thức đi vào thu phí. Liệu chất lượng các hộ lan có đảm bảo khi đi vào hoạt động. |
Video: Đinh ốc "biến mất" tại Km 130 đến Km129 hướng Hà Nội - Bắc Giang.