Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian bố trí vốn và thời gian thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách TƯ năm 2022 sang năm 2023.
Bộ GTVT đề xuất kéo dài thời gian giải ngân khoảng 1.303 tỷ đồng cho 48 dự án giao thông. Ảnh Internet
Theo đó, năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách TƯ là 55.051 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 1/2022, Bộ đã giải ngân 52.999 tỷ đồng, đạt 96,3% kế hoạch được giao.
Như vậy, vốn ngân sách năm 2022 còn lại khoảng 2.052 tỷ đồng. Do đó, Bộ GTVT đề xuất kéo dài kế hoạch đầu tư công nguồn vốn này sang năm 2023 khoảng 1.303 tỷ đồng đối với 48 dự án để tiếp tục thực hiện giải ngân.
Trong đó, có 10 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia.
8 dự án đã thi công hoàn thành trong năm 2022 nhưng không bố trí kế hoạch năm 2023, cần kéo dài kế hoạch vốn để thực hiện kiểm toán, quyết toán hoàn thành dự án.
10 dự án (trong đó có 1 dự án ODA là dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ) bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong Quý I/2022.
12 dự án khởi công mới trong kỳ trung hạn (có 3 dự án ODA đề xuất kéo dài kế hoạch vốn đối ứng).
4 dự án thu hồi ứng trước chưa được thực hiện trong năm 2022 do việc theo dõi thông tin về chủ đầu tư dự án chưa chính xác; việc thực hiện đối chiếu số liệu khó khăn do các chủ đầu tư, ban QLDA trực tiếp thực hiện thay đổi, giải thể.
Cụ thể 4 dự án gồm: xây dựng cảng Ninh Phúc giai đoạn 1; báo cáo đầu tư dự án đường vành đai 3 Mai Dịch- Nội Bài; lập dự án xây dựng đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu; QL21B (Km0 - Km41).
Ngoài ra, có 4 dự án đã được Thủ tướng cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đến năm 2022, gồm: Nâng cấp mở rộng QL15A đoạn qua Khu di tích Truông Bồn, tỉnh Nghệ An; nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3; nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa, tỉnh Hà Nam và cải tạo, nâng cấp QL279B, tỉnh Điện Biên.
Theo Bộ GTVT, do nhiều yếu tố khách quan, các dự án chưa hoàn thành được trong năm 2022, cần kéo dài kế hoạch giải ngân sang năm 2023 để hoàn thành.
Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó kiến nghị không điều chỉnh giảm hơn 3.750 tỷ đồng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn để có nguồn lực phân bổ cho 5 dự án giao thông.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, ngày 29/11/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công về tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Theo kết quả thẩm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải còn lại hơn 3.750 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết. Dự kiến, số vốn này bố trí cho các nhiệm vụ, dự án gồm ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng; vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới (mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long) và dự án đấu nối ra giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc với tổng số dự kiến bố trí hơn 2.570 tỷ đồng.
Sau khi đánh giá cùng với nhiều vấn đề quan trọng, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải, số vốn hơn 3.750 tỷ đồng để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.
Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.
Theo báo cáo của Sở Tài chính, tính đến ngày 4/6, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh là gần 16.600 tỷ đồng. Số vốn đã được giải ngân là hơn 2.600 tỷ đồng, đạt gần 16% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
Cục Đầu tư nước ngoài vừa công bố báo cáo nhanh tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2025.
Trong 5 tháng năm 2025, việc giải ngân vốn đầu tư công đã có sự tăng tốc rõ rệt (đạt 24,1% kế hoạch), tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có một số khó khăn, vướng mắc.
Để đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính đã kiến nghị và đưa ra một số giải pháp trọng tâm.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1576/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tại tỉnh Bình Phước.
Liên quan đến vụ việc 2 người dân tộc thiểu số bị “chặt chém” gần 5 triệu đồng tiền taxi và xe ôm, Công an phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tạm giữ 3 đối tượng để điều tra.
Do muốn có thêm tiền tiêu xài và điện thoại để sử dụng, nên Lợi nảy sinh ý định cướp giật điện thoại di động của ông H., lợi dụng đêm tối và ông H. thiếu cảnh giác, Lợi đã ra tay giật điện thoại di động của ông H. rồi bỏ chạy vào trong đồng lẩn trốn.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.