Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bộ GD&ĐT đề xuất 5 chính sách xây dựng Luật Nhà giáo

Dân sự & tố tụng dân sự
12/01/2023 09:23
Hoa Tiên
aa
Bộ GD&ĐT đề xuất 5 chính sách trong Dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.


Cụ thể:

Thứ nhất, định danh, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quyền và nghĩa vụ nhà giáo. Mục tiêu của chính sách này là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước đối với công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và bảo đảm định hướng chính trị đúng đắn đối với công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo. Đề cao tiêu chuẩn đầu tiên về đạo đức, phong cách nhà giáo, chuyển các yêu cầu của Trung ương Đảng và Nhà nước về xây dựng đạo đức, phong cách nhà giáo thành quy phạm pháp luật. Làm rõ định hướng nghề nghiệp của giáo viên và nhấn mạnh giáo viên đảm nhận sứ mệnh giáo dục con người cho Đảng, ươm mầm tài năng và đào tạo nhân tài cho đất nước.

Nội dung của chính sách gồm: Xác định các khái niệm về nhà giáo một cách đầy đủ, tường minh, làm cơ sở để xác định phạm vi điều chỉnh và đề xuất các chính sách về nhà giáo. Xác định các vấn đề cơ bản liên quan đến chuẩn nghề nghiệp, chuẩn chức danh nhà giáo làm cơ sở để quản lý và sử dụng nhà giáo, đảm bảo sự bình đẳng giữa nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Xác định quyền lợi và nghĩa vụ của nhà giáo; Tăng cường quyền tự chủ trong giảng dạy và giáo dục của nhà giáo, quyền được áp dụng các biện pháp trừng phạt trong giáo dục và bản quyền sở hữu trí tuệ đối với các nội dung sáng tạo, đổi mới trong giáo dục... Tăng cường nghĩa vụ của nhà giáo trong việc bảo vệ và hỗ trợ học sinh.

screenshot1666062023-1666076844235394730079-1666143079

Ảnh minh hoạ. Internet

Thứ hai, tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo. Mục tiêu của chính sách là khắc phục các bất cập trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo thời gian qua; Tạo cơ sở pháp lý để tuyển dụng vào ngành những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục.

Nội dung của chính sách là: Xác định tiêu chuẩn tuyển dụng nhà giáo. Xác định quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, chế độ làm việc đối với nhà giáo. Xác định điều kiện, quy trình thuyên chuyển công tác. Xác định điều kiện, quy trình đánh giá, xếp loại, thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với nhà giáo.

Thứ ba, phát triển nghề nghiệp nhà giáo. Mục tiêu của chính sách là xây dựng hệ thống đào tạo nhà giáo đảm bảo chất lượng, nhấn mạnh đến việc tăng cường đào tạo, xây dựng cơ chế cụ thể về việc đào tạo sinh viên sư phạm.

Xác định các vấn đề về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Tạo điều kiện cho nhà giáo tự do học thuật, phát triển chuyên môn liên tục và có cơ hội hợp tác quốc tế một cách thực chất, hiệu quả.

Nội dung của chính sách gồm: Luật hóa các nội dung sau: Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.

Xác định chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo; các cơ sở đào tạo, dưỡng nhà giáo, thúc đẩy hình thành hệ thống trường thực hành sư phạm phục vụ đào tạo, phát triển nghề nghiệp nhà giáo.

Xác định, làm rõ việc nhà giáo ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật; người nước ngoài giảng dạy tại Việt Nam; việc liên kết, hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.

Thứ tư, đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo. Mục tiêu của chính sách là xác định các vấn đề trong chính sách đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng nhà giáo, làm động lực để thu hút người giỏi tham gia trở thành giáo viên, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo đã vào ngành cống hiến, tận tâm với nghề.

Đồng thời, tăng cường chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo, thiết lập cơ chế phân loại bảo đảm chế độ đãi ngộ công bằng, người làm nhiều thì được đãi ngộ cao, xây dựng chế độ phân phối tiền lương và cơ hội thăng tiến, tăng lương và đãi ngộ đối với những người có thành tích xuất sắc; thực hiện các yêu cầu để giảm gánh nặng cho nhà giáo, bảo đảm nhà giáo được yên tâm cống hiến hết mình cho việc giảng dạy và giáo dục con người.

Nội dung của chính sách gồm: Xác định các vấn đề cơ bản về chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, chế độ hưu trí, khám chữa bệnh, bảo hiểm xã hội của nhà giáo. Xác định các chính sách đối với nhà giáo công tác ở trường chuyên biệt, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Xác định chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhà công vụ đối với nhà giáo. Xác định cụ thể hóa các tiêu chí thi đua, khen thưởng đối với nhà giáo.

Thứ năm, quản lý nhà nước về nhà giáo. Mục tiêu của chính sách là: Khắc phục các bất cập trong hệ thống quản lý nhà nước về nhà giáo thời gian vừa qua; làm cơ sở thực hiện phân cấp, thống nhất từ trung ương đến địa phương trong quản lý nhà giáo, tạo điều kiện cho nhà giáo tự do trong học thuật, phát triển chuyên môn nghiệp vụ.

Nội dung của chính sách gồm: Xác định hệ thống quản lý nhà giáo từ trung ương đến địa phương đảm bảo thống nhất, hiệu quả, gọn nhẹ. Xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo. Xác định vai trò của các tổ chức hiệp hội nhà giáo.

bài liên quan
Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu

Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu

Ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo, đúng dịp Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, các ĐBQH ủng hộ sự cần thiết của dự án Luật này, đồng thời khẳng định các quy định, chính sách mới trong dự thảo Luật sẽ tạo được động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo, thu hút được người có tài, có tâm vời nghề.
"Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, lắng nghe từ thực tiễn rất quan trọng"

"Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, lắng nghe từ thực tiễn rất quan trọng"

Khẳng định quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo việc lắng nghe từ thực tiễn là rất quan trọng, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu và nghiên cứu các nội dung góp ý; Những nội dung còn chưa rõ sẽ tiếp tục được trao đổi.
Dự thảo Luật Nhà giáo: Các hành vi nghiêm cấm với nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo: Các hành vi nghiêm cấm với nhà giáo

Dựa thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Trong đó, các hành vi bị nghiêm cấm được nhiều giáo viên quan tâm.
Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.
Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD&ĐT, năm 2024, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Học sinh Việt Nam "ẵm" huy chương Vàng Olympic Dự án Hóa học

Học sinh Việt Nam "ẵm" huy chương Vàng Olympic Dự án Hóa học

Theo Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.
Mới nhất
Đọc nhiều
120 dự án xuất sắc nhất cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp Trung học

120 dự án xuất sắc nhất cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp Trung học

Với 212 dự án dự cuộc thi nghiên cứu KHKT học sinh, Ban giám khảo đã lựa chọn trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư cho các dự án xuất sắc.
Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên các tuyến đường trung tâm từ 1/4

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên các tuyến đường trung tâm từ 1/4

Từ ngày 1/4, ô tô chỉ được phép dừng, không được đỗ trên các tuyến đường giao thông, nhất là khu vực trung tâm Hải Phòng.
Bộ GD&ĐT lý giải nguyên nhân dạy thêm, học thêm tràn lan

Bộ GD&ĐT lý giải nguyên nhân dạy thêm, học thêm tràn lan

Trong buổi làm việc với Sở GD&ĐT TP HCM về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lý giải vì sao dạy thêm, học thêm.
Tin bài khác
120 dự án xuất sắc nhất cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp Trung học

120 dự án xuất sắc nhất cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp Trung học

Với 212 dự án dự cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh Trung học năm học 2024-2025, Ban giám khảo đã lựa chọn trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư cho các dự án xuất sắc.
Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên các tuyến đường trung tâm từ 1/4

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên các tuyến đường trung tâm từ 1/4

Từ ngày 1/4, ô tô chỉ được phép dừng, không được đỗ trên các tuyến đường giao thông, nhất là khu vực trung tâm Hải Phòng.
Bộ GD&ĐT lý giải nguyên nhân dạy thêm, học thêm tràn lan

Bộ GD&ĐT lý giải nguyên nhân dạy thêm, học thêm tràn lan

Trong buổi làm việc với Sở GD&ĐT TP HCM về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lý giải vì sao dạy thêm, học thêm tràn lan.
Thái Bình: Cụ ông 70 tuổi ước mơ được một lần sống trong ngôi nhà không bị dột nát

Thái Bình: Cụ ông 70 tuổi ước mơ được một lần sống trong ngôi nhà không bị dột nát

70 tuổi, chưa một lần được ngủ ngon giấc trong căn nhà kiên cố, uớc mơ được xóa nhà tạm của ông Trần Văn Ngọc (sinh năm 1955, thôn Tân Đệ, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) có lẽ sẽ phải dừng lại nếu không được sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân.
Đã xác định được thủ phạm gây ra vụ cháy rừng ở Tuyên Quang

Đã xác định được thủ phạm gây ra vụ cháy rừng ở Tuyên Quang

Sáng ngày 22/3, trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang cho biết đám cháy rừng tại huyện Yên Sơn cơ bản đã được khống chế.
CSGT dùng xe đặc chủng kịp thời đưa người đàn ông đột quỵ đến viện

CSGT dùng xe đặc chủng kịp thời đưa người đàn ông đột quỵ đến viện

Khi tổ công tác đang làm việc thì xe bán tải bất ngờ dừng lại. Một phụ nữ từ trên xe mở cửa ghế lái xe bán tải chạy đến tổ công tác của CSGT hốt hoảng kêu cứu.
Xử lý tài xế dùng điện thoại khi điều khiển xe ô tô khách

Xử lý tài xế dùng điện thoại khi điều khiển xe ô tô khách

Tài xế Đ. cho biết, lúc 15h ngày 17/3, khi lái xe đến địa bàn tỉnh Nghệ An, bản thân đã sử dụng điện thoại chơi điện tử để giảm căng thẳng.
Tuyên Quang huy động gần 500 người chữa cháy rừng ở núi Nghiêm

Tuyên Quang huy động gần 500 người chữa cháy rừng ở núi Nghiêm

Gần 500 người gồm: quân đội, công an, dân quân tự vệ cùng nhân dân địa phương tiếp cận hiện trường vụ cháy tại khu vực núi Nghiêm, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Bộ Công an công bố 20 Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu năm 2024

Bộ Công an công bố 20 Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu năm 2024

Bộ Công an vừa có quyết định tặng giải thưởng "Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu" năm 2024 cho 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc.
Chuẩn bị các điều kiện để tu bổ Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Đuổm

Chuẩn bị các điều kiện để tu bổ Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Đuổm

Nhằm bảo đảm an toàn cho Nhân dân, du khách thập phương đến chiêm bái, vãn cảnh và hành lễ an toàn, đồng thời bảo quản các linh vật tại Đền Đuổm không bị hư hại, chính quyền địa phương và ngành chức năng đang tích cực triển khai các bước theo quy định để tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử cấp Quốc gia này...