Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua đáp ứng niềm mong mỏi của hơn 1 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên đất nước Việt Nam, đáp ứng mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo – một lực lượng quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo.
Luật Nhà giáo được ban hành là điều kiện hết sức quan trọng, là căn cứ pháp lý cao nhất để triển khai.
Để Luật, các nội dung của Luật đi vào cuộc sống, phải có các văn bản dưới luật. Quá trình ban hành các văn bản dưới luật đòi hỏi công sức, trí tuệ, sự khảo sát, nghiên cứu, đánh giá một cách hết sức khoa học, thực tiễn và bài bản.
![]() |
| Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ tại hội thảo. |
Theo Thứ trưởng Thường trực, Bộ GD&ĐT cũng tổ chức tổng kết, đánh giá quá trình làm, rút ra được bài học kinh nghiệm.
Tuy nhiên, điều cần thiết là phải áp dụng, vận dụng quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nói chung, quá trình xây dựng Luật Nhà giáo nói riêng để xây dựng các văn bản dưới luật.
Trong thời gian rất ngắn, Bộ GD&ĐT chủ trì, nghiên cứu, ban hành 3 nghị định và 10 Thông tư để hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo.
Thứ trưởng Thường trực cho rằng, đây là việc làm phức tạp, tác động tới hơn 1 triệu nhà giáo, tác động tới các văn bản quy phạm pháp luật khác trong hệ thống pháp luật.
Vì vậy, đòi hỏi những người xây dựng các văn bản hướng dẫn này vẫn phải tiếp cận trên cơ sở bám vào đầy đủ những căn cứ về pháp lý, chính trị, khoa học, thực tiễn với tinh thần trách nhiệm cao nhất, làm việc khoa học nhất, thực tiễn nhất, cầu thị nhất, lắng nghe nhất.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Thông tư hay nghị định thì vẫn phải đáp ứng được quan điểm cao nhất là để phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng được đội ngũ nhà giáo đảm bảo về cơ cấu, đáp ứng những yêu cầu mới của đất nước, xây dựng những thế hệ học sinh của chúng ta đủ năng lực, đủ tầm để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã trao đổi, đề xuất, nêu ý kiến liên quan đến các nội dung Luật Nhà giáo, nội dung, quy trình ban hành, triển khai thực hiện các nghị định, thông tư trong thời gian tới.