Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Pháp luật về kinh tế
19/04/2025 08:12
Duy Khương- Lê Hoàng
aa
Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia mà còn là nhân tố quan trọng đang tái định hình toàn bộ không gian phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Sân bay mở cửa, kinh tế vùng chuyển động

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy tư duy kinh tế vùng và chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, sân bay Long Thành giữ vai trò như một động lực cứng, là đòn bẩy, tạo ra trật tự mới trong tư duy quy hoạch đô thị, công nghiệp, dịch vụ theo hướng tích hợp.

Long Thành - Cái Mép Hạ - Cần Giờ đang được xem là tam giác hội tụ cao điểm mới của vùng Đông Nam Bộ, tạo xung lực cho chuỗi cung ứng liên vùng - liên kết - liên ngành.

Theo Quyết Định 370/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến 2050, sân bay Long Thành được định hướng là trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách quốc tế, là hạt nhân của các trục logistics kết nối Cái Mép, TP.HCM, Biên Hòa và vùng chân cao nguyên.

Sân bay Long Thành có quy mô 5.000 ha, với tổng mức đầu tư gần 337.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đạt công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Khi hoàn thiện, sẽ đáp ứng 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng/năm, trở thành một trong những cửa ngõ hàng không lớn nhất khu vực ASEAN.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ.

Tại tâm điểm giao thoa của nhiều tuyến cao tốc, đường sắt và cảng biển, Long Thành sẻ trở thành trung tâm logistics vùng với khả năng xây dựng chuỗi cung ứng khép kín ngay tại Việt Nam, giảm phụ thuộc vào các điểm trung chuyển nước ngoài.

Ngay khi sân bay Long Thành bắt đầu hình thành, hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, VSIP, Sonadezi, Becamex đã quy hoạch mở rộng khu công nghiệp vệ tinh, đô thị sinh thái và trung tâm logistics hàng không.

Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Đồng Nai cũng đã bày tỏ tham vọng xây dựng trục đô thị - công nghiệp xoay quanh sân bay, có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất vùng.

Sự chuyển dịch về nhân lực có tay nghề cao, sự hình thành các trung tâm đào tạo, bệnh viện vùng và sự gia tăng vốn FDI đang tái thiết lại không gian phát triển.

Tính đến cuối quy I/2025, khu vực Đồng Nai - Long Thành đã thu hút hơn 4,8 tỷ USD FDI mới, tăng 40% so với giai đoạn trước.

Tái cấu trúc vùng - Long Thành là trung tâm phối hợp

Việc tổ chức lại đơn vị hành chính theo hướng hợp nhất và quy hoạch tích hợp đang tạo tiền đề cho việc hình thành một siêu vùng đô thị xoay quanh Long Thành.

Tuy nhiên, nguy cơ chồng lấn quy hoạch, tranh chấp chức năng giữa các tỉnh và đầu tư dàn trải vẫn rất lớn nếu không có cơ chế điều phối vùng hiệu quả.

Chuyên gia quy hoạch Đinh Trịnh Minh cho rằng: "Long Thành là trường hợp để Việt Nam lần đầu tiên áp dụng mô hình điều phối vùng liên tỉnh, liên ngành trên nền tảng hạ tầng và logistics hiện đại."

Các chuyên gia cũng kiến nghị, cần lập Ban điều phối phát triển vùng sân bay Long Thành trực thuộc Chính phủ, có quyền phân bổ vốn, tháo gỡ chồng lấn quy hoạch và đẩy nhanh các dự án đồng bộ giao thông, đô thị, logistics trong bán kính 50km quanh sân bay.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Sân bay Long Thành được định hướng là trung tâm trung chuyển quốc tế, hạt nhân logistics kết nối Cái Mép, TP.HCM, Biên Hòa và vùng chân cao nguyên.

Long Thành không chỉ làm thay đổi cục diện giao thông khu vực, mà còn góp phần tái cấu trúc toàn bộ không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Từ vị trí trung tâm trong mạng lưới hạ tầng tích hợp, Long Thành đang định hình một trục tăng trưởng mới, nơi lần đầu tiên kinh tế, dịch vụ và đô thị hội tụ với mức độ liên kết vùng cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn đó, Việt Nam cần một đổi mới về tổ chức lại vùng, từ cách làm phân tán sang điều phối tích hợp, từ đầu tư dàn trải sang lựa chọn có chiều sâu và khả năng lan tỏa.

Long Thành là phép thử cho năng lực điều hành vùng của Việt Nam. Nếu vượt qua bài toán này, không chỉ Đồng Nai hay Đông Nam Bộ được hưởng lợi, mà cả nền kinh tế Việt Nam sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới: hiện đại, tích hợp và bền vững.

Không chỉ là một đầu mối giao thông, Long Thành đang tạo tiền đề hình thành mô hình “siêu vùng đô thị” đầu tiên tại Việt Nam, nơi hội tụ giữa hạ tầng hiện đại, chính sách linh hoạt và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với sự hiện diện của hàng loạt trục cao tốc, đường sắt liên kết vùng, cùng các cảng biển nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, vùng phụ cận Long Thành có thể phát triển thành “tam giác logistics - hàng không - cảng biển” tầm khu vực.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Long Thành không chỉ thay đổi trật tự giao thông, mà còn tái cấu trúc lại không gian phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.

Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam gia nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có chọn lọc, hướng đến các ngành công nghiệp mũi nhọn như công nghệ cao, logistics thông minh, thương mại điện tử và dịch vụ hàng không.

Từ đây, Long Thành sẽ trở thành tâm điểm kết nối giữa các đô thị lớn như TP.HCM, Biên Hòa, Vũng Tàu, cũng như trung chuyển giữa miền Trung, Tây Nguyên và quốc tế.

Sự phát triển không gian vùng quanh Long Thành sẽ tác động dây chuyền lên quy hoạch đô thị, phân bố dân cư, hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng xã hội.

Việc tích hợp các công cụ quy hoạch hiện đại như mô hình đô thị thông minh, dữ liệu mở, quy hoạch số hóa... là yêu cầu tất yếu nếu muốn đạt mục tiêu phát triển bền vững và chống quá tải.

Ba điều kiện cần để Long Thành phát huy hiệu quả chiến lược

Để sân bay Long Thành thực sự phát huy vai trò chiến lược, cần hội tụ đồng thời ba điều kiện cốt lõi, trong đó thể chế điều phối vùng là yếu tố tiên quyết.

Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định hoặc cơ chế đặc thù về điều phối phát triển vùng sân bay Long Thành, quy định cụ thể chức năng, quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Cơ chế cần trao quyền mạnh mẽ cho đơn vị điều phối vùng trong phân bổ vốn, rà soát quy hoạch, giám sát tiến độ và xử lý vướng mắc.

Hệ sinh thái đầu tư ưu tiên lĩnh vực chiến lược: Cần ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư có chọn lọc, tập trung vào các lĩnh vực then chốt như công nghiệp hỗ trợ hàng không, logistics xanh, nghiên cứu, phát triển (R&D), đô thị thông minh và dịch vụ chất lượng cao.

Đồng thời, khuyến khích các mô hình hợp tác công, tư (PPP), thu hút nguồn vốn xã hội hóa nhưng vẫn giữ vai trò điều tiết của Nhà nước.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Từ một bản quy hoạch năm 1995 đến một công trình sân bay Long Thành mang tầm quốc tế vào 2026.

Nhân lực chất lượng cao và quản trị thông minh: Phát triển một “siêu vùng đô thị” đòi hỏi không chỉ hạ tầng cứng mà còn là hạ tầng mềm tức là nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, hệ thống quản trị hiện đại, công khai và minh bạch.

Các địa phương cần xây dựng chiến lược thu hút, giữ chân nhân tài, đồng thời đầu tư vào các trung tâm đào tạo ngành hàng không, logistics, công nghệ và quản lý đô thị.

Việt Nam từng có nhiều bài học từ các đại dự án chậm tiến độ, lãng phí nguồn lực hoặc thiếu đồng bộ dẫn đến hiệu quả thấp.

Với Long Thành, không được để lặp lại các vết xe cũ. Đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu toàn diện mô hình phát triển, đặt con người, sáng tạo, công nghệ làm trung tâm.

Từ một bản quy hoạch năm 1995 đến một công trình mang tầm quốc tế vào 2026, Long Thành là minh chứng cho một tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Nhưng chính giai đoạn sau năm 2026 mới là phép thử thật sự: Làm sao để sân bay này không chỉ “đẹp” trên giấy, không chỉ “mới” về kiến trúc, mà còn hiệu quả trong điều hành, lan tỏa trong phát triển và bền vững về môi trường, xã hội?

Để trả lời câu hỏi đó, cần một chiến lược dài hạn, một mô hình quản trị vùng hiệu quả, và một sự chung tay từ Trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến người dân.

Khi đó, Long Thành sẽ không chỉ là cú huých hạ tầng, mà là điểm khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của Đông Nam Bộ một vùng động lực kinh tế thực thụ, vươn ra tầm khu vực và quốc tế.

bài liên quan
Đồng Nai: Xử lý trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Đồng Nai: Xử lý trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Công an xã Bình Minh lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.Q.K (sinh năm 1975, trú tại xã Bình Minh, tỉnh Đồng Nai) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo.
Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì tin “bánh vẽ”

Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì tin “bánh vẽ”

Một nạn nhân bị một nhóm đối tượng hứa hẹn giúp đỡ, sau đó đã mất hơn một tỷ đồng. Điều đáng nói là nhóm người trên đã lấy tiền rất nhiều lần của nạn nhân bằng các dự án “bánh vẽ” đầy tinh vi.
Đồng Nai: Xử lý nghiêm cá nhân chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Đồng Nai: Xử lý nghiêm cá nhân chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Ông N.V.T sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “Nguyễn Toàn” để đăng tải các nội dung sai lệch, xuyên tạc liên quan đến hoạt động của lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai.
Công an lam việc với thanh niên đe dọa an ninh sân bay Quốc tế Long Thành trên không gian mạng

Công an lam việc với thanh niên đe dọa an ninh sân bay Quốc tế Long Thành trên không gian mạng

Với nội dung bình luận ẩn danh đe dọa an ninh sân bay Quốc tế Long Thanh, một nam thanh niên đã bị lực lượng chức năng triệu tập làm rõ và xử lý.
Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Thượng tá Phạm Hồng Chính ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành của đội ngũ văn nghệ sĩ Đồng Nai đối với lực lượng Công an nhân dân trong thời gian qua, đặc biệt là qua các cuộc vận động sáng tác về đề tài Công an nhân dân do Bộ Công an phát động.
Đồng Nai: Một tài xế bị xử phạt 5 triệu đồng từ nguồn tin người dân cung cấp qua Zalo

Đồng Nai: Một tài xế bị xử phạt 5 triệu đồng từ nguồn tin người dân cung cấp qua Zalo

Ngày 18/12, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế T.P.H. (43 tuổi, ngụ phường Biên Hòa) do điều khiển xe tải ben đi vào đường cấm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đã khởi tố 10 bị can liên quan đến Dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Đã khởi tố 10 bị can liên quan đến Dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Thông tin về vụ án xảy ra tại Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 10 bị can.
Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Lực lượng chức năng Cao Bằng vừa kiểm tra, phát hiện một xe ô tô vận chuyển gần 12 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc.
Từ 1/1/2026, có thể cưỡng chế tài sản người thân nếu hộ kinh doanh không đủ tiền nộp phạt hành chính

Từ 1/1/2026, có thể cưỡng chế tài sản người thân nếu hộ kinh doanh không đủ tiền nộp phạt hành chính

Theo quy định mới tại Nghị định 296/2025 về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, trong trường hợp tài sản chung không đủ để thi hành quyết định xử phạt, cơ quan chức năng được phép khấu trừ tiền, kê biên
Tin bài khác
Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Kiểm tra bất ngờ, phát hiện ô tô chở gần 12 tấn chân gà đông lạnh

Lực lượng chức năng Cao Bằng vừa kiểm tra, phát hiện một xe ô tô vận chuyển gần 12 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc.
Công khai danh sách 68 doanh nghiệp nợ thuế tại Sơn La

Công khai danh sách 68 doanh nghiệp nợ thuế tại Sơn La

Cơ quan chức năng tỉnh Sơn La vừa tiến hành công bố danh sách 68 doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền hơn 16 tỷ đồng.
Xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 900 tỷ USD

Chiều 25/12, Cục Hải quan đã tổ chức Lễ ghi nhận tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa cán mốc 900 tỷ USD, đánh dấu cột mốc quan trọng của hoạt động thương mại hàng hóa của Việt Nam.
Du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách

Du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách

Ngày 25/12, theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành du lịch Thủ đô ghi nhận mức tăng trưởng hơn 20% về cả lượng khách và doanh thu trong năm 2025, khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu khu vực.
Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Bính Ngọ

Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Bính Ngọ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề nghị các ngân hàng, đơn vị đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án khu đô thị, khu du lịch tại Cát Bà

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án khu đô thị, khu du lịch tại Cát Bà

Chiều ngày 24/12, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu đã kiểm tra và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị, du lịch tại Cát Bà.
Một cá nhân bị phạt 1,5 tỷ đồng do thao túng cổ phiếu

Một cá nhân bị phạt 1,5 tỷ đồng do thao túng cổ phiếu

Theo đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,5 tỷ đồng đối với ông Nguyễn Tiến Độ.
MXV-Index chạm đỉnh gần hai năm

MXV-Index chạm đỉnh gần hai năm

Chỉ số MXV-Index chốt phiên tăng hơn 0,3%, lên 2.416 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Hà Nội điểm tên những địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp

Hà Nội điểm tên những địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp

Mới đây Thành ủy Hà Nội đã có chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung tháo gỡ 5 điểm nghẽn lớn.
Cần tăng cường quản lý hoạt động mua bán vàng 18K nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cần tăng cường quản lý hoạt động mua bán vàng 18K nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian gần đây, qua tìm hiểu và trao đổi với nhiều người dân từng mua vàng trang sức, đặc biệt là vàng 18K, chúng tôi nhận thấy còn tồn tại nhiều bất cập trong hoạt động mua bán, thu hồi vàng tại các tiệm vàng, gây thiệt thòi đáng kể cho người tiêu dùng.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.