Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 20 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 20°C

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Pháp luật về kinh tế
19/04/2025 08:12
Duy Khương- Lê Hoàng
aa
Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia mà còn là nhân tố quan trọng đang tái định hình toàn bộ không gian phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Sân bay mở cửa, kinh tế vùng chuyển động

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy tư duy kinh tế vùng và chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, sân bay Long Thành giữ vai trò như một động lực cứng, là đòn bẩy, tạo ra trật tự mới trong tư duy quy hoạch đô thị, công nghiệp, dịch vụ theo hướng tích hợp.

Long Thành - Cái Mép Hạ - Cần Giờ đang được xem là tam giác hội tụ cao điểm mới của vùng Đông Nam Bộ, tạo xung lực cho chuỗi cung ứng liên vùng - liên kết - liên ngành.

Theo Quyết Định 370/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến 2050, sân bay Long Thành được định hướng là trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách quốc tế, là hạt nhân của các trục logistics kết nối Cái Mép, TP.HCM, Biên Hòa và vùng chân cao nguyên.

Sân bay Long Thành có quy mô 5.000 ha, với tổng mức đầu tư gần 337.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đạt công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Khi hoàn thiện, sẽ đáp ứng 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng/năm, trở thành một trong những cửa ngõ hàng không lớn nhất khu vực ASEAN.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ.

Tại tâm điểm giao thoa của nhiều tuyến cao tốc, đường sắt và cảng biển, Long Thành sẻ trở thành trung tâm logistics vùng với khả năng xây dựng chuỗi cung ứng khép kín ngay tại Việt Nam, giảm phụ thuộc vào các điểm trung chuyển nước ngoài.

Ngay khi sân bay Long Thành bắt đầu hình thành, hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, VSIP, Sonadezi, Becamex đã quy hoạch mở rộng khu công nghiệp vệ tinh, đô thị sinh thái và trung tâm logistics hàng không.

Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Đồng Nai cũng đã bày tỏ tham vọng xây dựng trục đô thị - công nghiệp xoay quanh sân bay, có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất vùng.

Sự chuyển dịch về nhân lực có tay nghề cao, sự hình thành các trung tâm đào tạo, bệnh viện vùng và sự gia tăng vốn FDI đang tái thiết lại không gian phát triển.

Tính đến cuối quy I/2025, khu vực Đồng Nai - Long Thành đã thu hút hơn 4,8 tỷ USD FDI mới, tăng 40% so với giai đoạn trước.

Tái cấu trúc vùng - Long Thành là trung tâm phối hợp

Việc tổ chức lại đơn vị hành chính theo hướng hợp nhất và quy hoạch tích hợp đang tạo tiền đề cho việc hình thành một siêu vùng đô thị xoay quanh Long Thành.

Tuy nhiên, nguy cơ chồng lấn quy hoạch, tranh chấp chức năng giữa các tỉnh và đầu tư dàn trải vẫn rất lớn nếu không có cơ chế điều phối vùng hiệu quả.

Chuyên gia quy hoạch Đinh Trịnh Minh cho rằng: "Long Thành là trường hợp để Việt Nam lần đầu tiên áp dụng mô hình điều phối vùng liên tỉnh, liên ngành trên nền tảng hạ tầng và logistics hiện đại."

Các chuyên gia cũng kiến nghị, cần lập Ban điều phối phát triển vùng sân bay Long Thành trực thuộc Chính phủ, có quyền phân bổ vốn, tháo gỡ chồng lấn quy hoạch và đẩy nhanh các dự án đồng bộ giao thông, đô thị, logistics trong bán kính 50km quanh sân bay.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Sân bay Long Thành được định hướng là trung tâm trung chuyển quốc tế, hạt nhân logistics kết nối Cái Mép, TP.HCM, Biên Hòa và vùng chân cao nguyên.

Long Thành không chỉ làm thay đổi cục diện giao thông khu vực, mà còn góp phần tái cấu trúc toàn bộ không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Từ vị trí trung tâm trong mạng lưới hạ tầng tích hợp, Long Thành đang định hình một trục tăng trưởng mới, nơi lần đầu tiên kinh tế, dịch vụ và đô thị hội tụ với mức độ liên kết vùng cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn đó, Việt Nam cần một đổi mới về tổ chức lại vùng, từ cách làm phân tán sang điều phối tích hợp, từ đầu tư dàn trải sang lựa chọn có chiều sâu và khả năng lan tỏa.

Long Thành là phép thử cho năng lực điều hành vùng của Việt Nam. Nếu vượt qua bài toán này, không chỉ Đồng Nai hay Đông Nam Bộ được hưởng lợi, mà cả nền kinh tế Việt Nam sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới: hiện đại, tích hợp và bền vững.

Không chỉ là một đầu mối giao thông, Long Thành đang tạo tiền đề hình thành mô hình “siêu vùng đô thị” đầu tiên tại Việt Nam, nơi hội tụ giữa hạ tầng hiện đại, chính sách linh hoạt và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với sự hiện diện của hàng loạt trục cao tốc, đường sắt liên kết vùng, cùng các cảng biển nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, vùng phụ cận Long Thành có thể phát triển thành “tam giác logistics - hàng không - cảng biển” tầm khu vực.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Long Thành không chỉ thay đổi trật tự giao thông, mà còn tái cấu trúc lại không gian phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.

Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam gia nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có chọn lọc, hướng đến các ngành công nghiệp mũi nhọn như công nghệ cao, logistics thông minh, thương mại điện tử và dịch vụ hàng không.

Từ đây, Long Thành sẽ trở thành tâm điểm kết nối giữa các đô thị lớn như TP.HCM, Biên Hòa, Vũng Tàu, cũng như trung chuyển giữa miền Trung, Tây Nguyên và quốc tế.

Sự phát triển không gian vùng quanh Long Thành sẽ tác động dây chuyền lên quy hoạch đô thị, phân bố dân cư, hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng xã hội.

Việc tích hợp các công cụ quy hoạch hiện đại như mô hình đô thị thông minh, dữ liệu mở, quy hoạch số hóa... là yêu cầu tất yếu nếu muốn đạt mục tiêu phát triển bền vững và chống quá tải.

Ba điều kiện cần để Long Thành phát huy hiệu quả chiến lược

Để sân bay Long Thành thực sự phát huy vai trò chiến lược, cần hội tụ đồng thời ba điều kiện cốt lõi, trong đó thể chế điều phối vùng là yếu tố tiên quyết.

Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định hoặc cơ chế đặc thù về điều phối phát triển vùng sân bay Long Thành, quy định cụ thể chức năng, quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Cơ chế cần trao quyền mạnh mẽ cho đơn vị điều phối vùng trong phân bổ vốn, rà soát quy hoạch, giám sát tiến độ và xử lý vướng mắc.

Hệ sinh thái đầu tư ưu tiên lĩnh vực chiến lược: Cần ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư có chọn lọc, tập trung vào các lĩnh vực then chốt như công nghiệp hỗ trợ hàng không, logistics xanh, nghiên cứu, phát triển (R&D), đô thị thông minh và dịch vụ chất lượng cao.

Đồng thời, khuyến khích các mô hình hợp tác công, tư (PPP), thu hút nguồn vốn xã hội hóa nhưng vẫn giữ vai trò điều tiết của Nhà nước.

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Từ một bản quy hoạch năm 1995 đến một công trình sân bay Long Thành mang tầm quốc tế vào 2026.

Nhân lực chất lượng cao và quản trị thông minh: Phát triển một “siêu vùng đô thị” đòi hỏi không chỉ hạ tầng cứng mà còn là hạ tầng mềm tức là nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, hệ thống quản trị hiện đại, công khai và minh bạch.

Các địa phương cần xây dựng chiến lược thu hút, giữ chân nhân tài, đồng thời đầu tư vào các trung tâm đào tạo ngành hàng không, logistics, công nghệ và quản lý đô thị.

Việt Nam từng có nhiều bài học từ các đại dự án chậm tiến độ, lãng phí nguồn lực hoặc thiếu đồng bộ dẫn đến hiệu quả thấp.

Với Long Thành, không được để lặp lại các vết xe cũ. Đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu toàn diện mô hình phát triển, đặt con người, sáng tạo, công nghệ làm trung tâm.

Từ một bản quy hoạch năm 1995 đến một công trình mang tầm quốc tế vào 2026, Long Thành là minh chứng cho một tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Nhưng chính giai đoạn sau năm 2026 mới là phép thử thật sự: Làm sao để sân bay này không chỉ “đẹp” trên giấy, không chỉ “mới” về kiến trúc, mà còn hiệu quả trong điều hành, lan tỏa trong phát triển và bền vững về môi trường, xã hội?

Để trả lời câu hỏi đó, cần một chiến lược dài hạn, một mô hình quản trị vùng hiệu quả, và một sự chung tay từ Trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến người dân.

Khi đó, Long Thành sẽ không chỉ là cú huých hạ tầng, mà là điểm khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của Đông Nam Bộ một vùng động lực kinh tế thực thụ, vươn ra tầm khu vực và quốc tế.

bài liên quan
Cận cảnh xưởng sản xuất phân bón giả quy mô lớn vừa bị phát hiện tại Đồng Nai

Cận cảnh xưởng sản xuất phân bón giả quy mô lớn vừa bị phát hiện tại Đồng Nai

Công an Đồng Nai đã lập biên bản tạm giữ hơn 6 tấn hàng hóa thành phẩm và hơn 13 tấn nguyên liệu là phân bón trái phép quy mô lớn.
Công an Đồng Nai đột kích xưởng sản xuất phân bón không phép

Công an Đồng Nai đột kích xưởng sản xuất phân bón không phép

Cơ quan chức năng Đồng Nai vừa đột kích xưởng sản xuất phân bón và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp không phép, mua nguyên liệu Trung Quốc. Sản phẩm được đóng gói tại xưởng rồi đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành Tây Nam Bộ.
Lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai và Bình Phước họp bàn công tác tổ chức bộ máy khi sáp nhập

Lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai và Bình Phước họp bàn công tác tổ chức bộ máy khi sáp nhập

Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai và Bình Phước họp bàn công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy, nhân sự và xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh sau khi sáp nhập.
Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính 6.800 tỷ ở Đồng Nai bắt đầu mời gọi đầu tư

Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính 6.800 tỷ ở Đồng Nai bắt đầu mời gọi đầu tư

Tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh triển khai dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính quy mô lớn tại TP. Biên Hòa với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6.800 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân của một đô thị hành chính hiện đại, đồng thời là biểu tượng của tiến trình chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ. Hiện tỉnh đang mời gọi các nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Nhiều vấn đề cần làm rõ sau phán quyết của TAND tỉnh Đồng Nai

Nhiều vấn đề cần làm rõ sau phán quyết của TAND tỉnh Đồng Nai

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ “Tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tranh chấp đòi tài sản, tranh chấp về yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất”, giữa Nguyên đơn là ông Nguyễn Tuấn Anh (SN 1988, trú số 124A, Tổ 49, khu phố 11, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai) và Bị đơn là ông Nguyễn Văn Thới (SN 1959, số 178, đường Quang Trung, Tổ 11, Khu phố 3, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Mới nhất
Đọc nhiều
Cận cảnh xưởng sản xuất phân bón giả quy mô lớn vừa bị phát hiện tại Đồng Nai

Cận cảnh xưởng sản xuất phân bón giả quy mô lớn vừa bị phát hiện tại Đồng Nai

Công an Đồng Nai đã lập biên bản tạm giữ hơn 6 tấn hàng hóa thành phẩm và hơn 13 tấn nguyên liệu là phân bón trái phép quy mô lớn.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại 04 quận, huyện

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại 04 quận, huyện

UBND TP Hà Nội vừa ban hành loạt quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 đối với các huyện Phú Xuyên, Mê Linh, Thường Tín và quận Long Biên
Lái ô tô chở gần 2 tạ lợn chết “phi tang” xuống sông

Lái ô tô chở gần 2 tạ lợn chết “phi tang” xuống sông

Công an xã Vĩnh Hảo (huyện Bắc Quang, Hà Giang) vừa phát hiện vụ việc xả trộm rác thải động vật ra môi trường với quy mô lớn tại khu vực bến đò thôn Khuổi Ít và thôn Khuổi Phạt.
Tin bài khác
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại 04 quận, huyện

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại 04 quận, huyện

UBND TP Hà Nội vừa ban hành loạt quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 đối với các huyện Phú Xuyên, Mê Linh, Thường Tín và quận Long Biên. Các quyết định này nhằm cập nhật thêm các công trình, dự án mới cũng như điều chỉnh diện tích sử dụng đất để phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương.
Bộ Y tế đề xuất cấm sử dụng hàng loạt cụm từ khi quảng cáo mỹ phẩm

Bộ Y tế đề xuất cấm sử dụng hàng loạt cụm từ khi quảng cáo mỹ phẩm

Bộ Y tế đề xuất cấm sử dụng hàng loạt các hình ảnh, từ ngữ như "trị mụn", "giảm béo", "chữa viêm da", "duy nhất", "100% tự nhiên" trong quảng cáo mỹ phẩm, dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc.
Áp lực dư cung kéo giá đường trượt dốc, giá kim loại đồng loạt suy yếu

Áp lực dư cung kéo giá đường trượt dốc, giá kim loại đồng loạt suy yếu

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chìm sâu trong sắc đỏ sau phiên giao dịch ngày hôm qua. Trong đó, giá đường và kim loại suy yếu.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông có xu hướng tăng

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông có xu hướng tăng

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông có xu hướng tăng trong 4 năm trở lại đây. Kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này đã tăng từ 83 triệu USD năm 2021 lên 113 triệu USD vào năm 2024, tăng 35%.
Thủ tướng: Nỗ lực kết thúc đàm phán Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian sớm nhất

Thủ tướng: Nỗ lực kết thúc đàm phán Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian sớm nhất

Sáng 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ cho ý kiến về các định hướng, giải pháp, công việc tiếp theo sau vòng đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân vụ chợ La Khê bị phản ánh

Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân vụ chợ La Khê bị phản ánh

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê bình UBND quận Hà Đông chậm trễ, xử lý không dứt điểm vi phạm trên địa bàn quản lý, đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan chợ tự phát La Khê tồn tại nhiều năm.
Những dự án nào tại Hà Đông vừa được bổ sung trong Kế hoạch sử dụng đất 2025?

Những dự án nào tại Hà Đông vừa được bổ sung trong Kế hoạch sử dụng đất 2025?

Quận Hà Đông và Thanh Xuân là một trong những quận vừa được UBND TP Hà Nội quyết định, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025. Trong đó có một số dự án nổi bật.
Phát hiện 1.240 lọ kem dưỡng da không rõ nguồn gốc tại Nghệ An

Phát hiện 1.240 lọ kem dưỡng da không rõ nguồn gốc tại Nghệ An

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An) vừa phát hiện 1240 lọ kem dưỡng da không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đất Xanh Duyên Hải ký kết phân phối phân khu Safabay thuộc Green Dragon City Cẩm Phả

Đất Xanh Duyên Hải ký kết phân phối phân khu Safabay thuộc Green Dragon City Cẩm Phả

Phân khu Safabay chính thức bước vào giai đoạn tăng tốc, Đất Xanh Duyên Hải được chọn làm đơn vị phân phối – sự kiện ký kết giữa PTC Land và Đất Xanh Duyên Hải, hứa hẹn sẽ tạo lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Cẩm Phả từ giữa năm 2025.
Xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt 276,89 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt 276,89 tỷ USD

Trong tháng 4/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 74,31 tỷ USD. Lũy kế trong 4 tháng/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7%.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.