Từ tháng 10/2025, 3 chính sách giáo dục dưới đây sẽ chính thức có hiệu lực.
Hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trong trường học
Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học, hiệu lực từ ngày 31/10/2025.
Thông tư quy định cụ thể nội dung tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học gồm nhiều lĩnh vực quan trọng, gắn liền với nhu cầu thiết thực của người học.
Trong đó có tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về học tập; Về tâm lý (phòng ngừa, rà soát, phát hiện sớm; Tư vấn, tham vấn tâm lý đối với người học có khó khăn tâm lý); Về kĩ năng sống (kĩ năng nhận thức, làm chủ, bảo vệ bản thân; Kỹ năng làm chủ trí tuệ cảm xúc; Kĩ năng tương tác, hòa nhập xã hội…); Về hướng nghiệp, việc làm, khởi nghiệp; Về chính sách, pháp luật; về dịch vụ công tác xã hội cho người học.
Về hình thức, Thông tư quy định việc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến.
Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thiết lập hệ thống tiếp nhận, trao đổi thông tin; phối hợp với gia đình, xã hội, các cơ quan liên quan để kịp thời tiếp nhận thông tin về các tình huống, nguy cơ gặp khó khăn về học tập, tâm lý, mối quan hệ xã hội hoặc các khó khăn khác của người học.
 |
| Đa dạng nội dung và hình thức tư vấn tâm lí học đường. (Ảnh: Khanhhoa.edu.vn) |
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng có thể tổ chức các hoạt động truyền thông, chương trình phòng ngừa; Cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật; hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tư vấn học đường, công tác xã hội; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển cho người học.
Thông tư phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp, bảo đảm sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và các cơ sở giáo dục.
UBND cấp tỉnh và cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo, sắp xếp, bố trí nhân sự, kinh phí, cơ sở vật chất, đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp và tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học theo quy định.
Sở GD&ĐT tham mưu xây dựng và thực hiện chế độ chính sách đối với người làm công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học; Xây dựng cơ chế phối hợp; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
Đối với các cơ sở giáo dục, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thành lập tổ hoặc bộ phận tư vấn, bố trí phòng tư vấn, phân công nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm, xây dựng kế hoạch công tác tư vấn hằng năm, huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai.
Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm chỉ đạo phối hợp giữa các bộ phận trong trường, giữa nhà trường với gia đình và xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn…
Chính thức bỏ hình thức đình chỉ học sinh
Chính sách nổi bật nhất sẽ có hiệu lực trong tháng 10 chính là Thông tư 19/2025/TT-BGDĐTquy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10.
 |
| Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học gồm nhắc nhở; phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. (Ảnh: Quốc Việt) |
Sau gần 40 năm, thông tư này chính thức thay thế Thông tư số 08/TT về khen thưởng và kỷ luật học sinh đã được ban hành từ năm 1988.
Theo quy định mới, nguyên tắc xử lý vi phạm của học sinh phải dựa trên sự tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến; đồng thời đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất của các em.
Theo đó, căn cứ Điều 13 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT có quy định về các biện pháp kỷ luật như sau:
Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học: Nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Còn các biện pháp kỷ luật đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học gồm nhắc nhở; phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài
Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 16/2025/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, hiệu lực từ ngày 12/10/2025.
 |
| Ảnh minh họa. |
Thông tư số 16/2025/TT-BGDĐT có một số điểm mới như sau:
Thứ nhất, cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương.
Nghị định số 143/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh thẩm quyền phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Thông tư số 16/2025/TT-BGDĐT nhấn mạnh yêu cầu UBND tỉnh, TPquản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định của Chính phủ; Công bố công khai và cập nhật trên trang thông tin điện tử danh sách các đơn vị được phê duyệt, điều chỉnh, gia hạn, chấm dứt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn.
Thứ hai, quy định rõ đối tượng liên kết, trách nhiệm của các bên liên kết trong việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Trong đó, bên Việt Nam là đơn vị liên kết tổ chức thi - cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam - có thỏa thuận hoặc hợp đồng hợp tác với cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài, chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam.
Bên nước ngoài là đơn vị cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài có trách nhiệm và thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài hoặc cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài được đơn vị cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài ủy quyền hoặc cho phép tổ chức thi cấp chứng chỉ.
Thứ ba, làm rõ khái niệm chứng chỉ năng lực ngoại ngữ hợp pháp và phổ biến trên thế giới.
Thứ tư, quy định rõ việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không bao gồm việc công nhận các cấp độ của chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đó tương đương với các bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Thứ năm, sửa đổi, bổ sung một số quy định khác nhằm cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm của các bên liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, cụ thể hóa trách nhiệm đối với các bên liên kết trong quá trình triển khai thực hiện liên kết, tổ chức thi, cấp chứng chỉ làm cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện hậu kiểm.