Trong khi cả thế giới đầu tư bận rộn với những ồn ào trên mạng xã hội thì Berkshire Hathaway của Warren Buffett lặng lẽ đặt cược vào pin xe điện và gặt hái khoản lãi 3.370%.
Warren Buffett đầu tư vào BYD từ năm 2008. (Ảnh: Getty Images/Bloomberg).
Thị trường chứng khoán bị thống trị bởi các gã khổng lồ công nghệ, đặc trưng bởi định giá cao nhất ngưởng và bị chao đảo bởi mạng xã hội khiến cho hai huyền thoại Warren Buffett và phó tướng Charlie Munger có vẻ hơi lạc lõng.
Nếu bạn cần tìm ví dụ về "cổ phiếu meme", AMC Entertainment sẽ đứng ở hàng đầu, trong khi đó tập đoàn Berkshire Hathaway hẳn sẽ là ví dụ trái ngược. Điều đó khiến cho một số nhà đầu tư, đặc biệt là thế hệ trẻ, mất hứng thú với Warren Buffett, Charlie Munger và phong cách đầu tư của họ. Thậm chí có lẽ không nhiều người bận tâm đến báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Berkshire cuối tuần trước.
Tuy nhiên, đôi khi đám đông sẽ được nhắc nhở vì sao hai huyền thoại của Berkshire – cả hai đều đã hơn 90 tuổi – lại là những nhà đầu tư vĩ đại nhất lịch sử.
Berkshire có cổ phần lớn trong BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm chủ công nghệ quyết định cuộc đua xe điện: Pin.
Xe của BYD không bóng bẩy bằng các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như xe Tesla với cửa mở hình cánh chim ưng. Nhưng pin của BYD lại là yếu tố thay đổi cuộc chơi.
Năm 2008, Berkshire rót 230 triệu USD vào BYD sau khi Charlie Munger và Warren Buffett biết về nhà sáng lập công ty. Bloomberg cho biết hiện số cổ phiếu BYD mà Berkshire nắm giữ hiện có giá trị gần 8 tỷ USD. Như vậy, Berkshire đã lãi hơn 3.370% từ khoản đầu tư ban đầu.
Cũng phải chỉ ra rằng đà tăng của Tesla còn ấn tượng hơn BYD. Kể từ khi lên sàn năm 2013, giá một cổ phiếu Tesla đã đi từ 17 USD lên 707,8 USD, tương ứng bước nhảy 4.063%. Vốn hóa hơn 700 tỷ USD của Tesla cũng lớn hơn nhiều lần giá trị thị trường 123 tỷ USD của BYD.
Ông Bill Russo, nhà sáng lập Automobility, công ty tư vấn đầu tư ngành ô tô cho biết lý do giá trị Tesla lớn đến vậy là vì có thể khẳng định – một cách chính đáng - rằng họ có thể phổ biến hóa công nghệ pin. Nhưng BYD cũng có đủ năng lực để tuyên bố như vậy, tức là BYD có khả năng phát triển lớn đến tầm vóc như Tesla.
Tầm nhìn của Warren Buffett về tương lai của xe điện
BYD không phải một gã nhà giàu Trung Quốc mới phất cố gắng đối đầu với Tesla. Theo Bloomberg, BYD đang đạt nhiều tiến triển hơn Tesla trong việc làm chủ công nghệ phù hợp cho pin xe điện – bộ phận cốt lõi chiếm gần 50% giá và không thể thiếu để phổ biến xe điện. Công nghệ này chính là thứ Berkshire nhắm đến.
Charlie Munger không tiếc lời ca ngợi nhà sáng lập Wang Chuanfu của BYD: "Wang Chuanfu là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch [CEO của General Electric]. Wang biết giải quyết rắc rối kỹ thuật như Edison và quyết tâm hoàn thành việc cần làm như Welch. Tôi chưa bao giờ thấy ai như vậy".
Lời nhận xét của Charlie Munger hoàn toàn chính xác. Wang hiểu về pin và đây chính là bộ phận sẽ quyết định những chiếc xe điện có thể hoạt động tốt đến đâu. Hiểu biết của Wang đã đem lại cho công ty ông lợi thế lớn trong khi các đối thủ khác vướng vào những vụ thu hồi và cháy nổ vì pin bị lỗi.
Xe điện của BYD có phần thô kệch và không đẹp mã giống các thế hệ xe mới của Nio hay mẫu Model X của Tesla. Nhưng chúng có giá phù hợp và công nghệ pin an toàn. BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, bán được nhiều xe hơn các đối thủ cạnh tranh ở đại lục.
BYD đẩy mạnh nỗ lực sản xuất pin giá cả phải chăng trên quy mô lớn – và đã đặt cược vào công nghệ để biến mục tiêu này thành hiện thực.
Theo báo cáo 2020, BYD sẽ dừng các kế hoạch áp dụng pin niken-cobalt-mangan (NCM) mà hầu hết các nhà sản xuất pin và xe đang hướng tới. Thay vào đó, BYD đã dồn toàn bộ sự chú ý vào hỗn hợp lithium-sắt-phốt phát (LFP) cho mẫu pin mới là Blade, ra mắt vào đầu năm ngoái.
Sự tập trung vào LFP của ông Wang đang trở thành một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Hóa chất này rẻ hơn và dễ sử dụng hơn. Pin dùng LFP ổn định hơn nhiều so với loại NCM sắp ra mắt. NCM hứa hẹn sẽ giúp ô tô chạy thêm hàng trăm km nhưng không an toàn bằng.
Mẫu pin Blade của BYD cũng tốn ít chỗ hơn và giảm trọng lượng xe, một vấn đề khiến các nhà sản xuất khác đau đầu. BYD đã giảm được gần 30% chi phí, giảm số lượng bộ phận và đồng thời tăng hiệu quả.
Goldman Sachs ước tính phân phối pin của BYD - dành cho ô tô do công ty tự sản xuất và doanh số bán bên ngoài - có thể đạt 30% mức tiêu thụ trong ngành. Chính Tesla của Elon Musk cũng đang thử nghiệm pin Blade cho dòng xe Model Y, truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Sự nhìn nhận đúng đắn của Berkshire dành cho chuyên môn của nhà sáng lập BYD và giá trị của công nghệ pin (lớn hơn nhiều so với phần còn lại của chiếc xe) đã trở thành chiến thắng lớn.
Sáng 16/12, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Trại Tạm giam Công an tỉnh; Trụ sở Phòng Cảnh sát cơ động và nơi đóng quân, tổ chức huấn luyện Trung đoàn Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu.
Đối với các dự án đang được đề xuất đầu tư xây dựng, trong phạm vi Vành đai 4 dự kiến bố trí 2 cầu, hầm theo quy hoạch, ngoài Vành đai 4 nghiên cứu đầu tư cầu Phú Xuyên.
Thanh Hóa sẽ đầu tư lắp đặt khoảng 1.100 camera giám sát AI tại 12 xã, phường trung tâm, trọng điểm về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Do đã có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật, Công ty cổ phần Bất động sản Greenwich bị Thanh tra Chứng khoán Nhà nước xử phạt.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.